(HBĐT) - Tiêu chí số 3 về thuỷ lợi là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, bảo đảm cuộc sống ổn định cho người dân và cũng là đòn bẩy trong tiêu chí sản xuất nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, quá trình triển khai cho thấy, đây là tiêu chí khó bởi yêu cầu kinh phí lớn trong khi ngân sách còn hạn hẹp, nhất là tại các địa phương phải hứng chịu những thiệt hại do hậu quả của các cơn bão hàng năm gây ra.


Hồ Rả, xã Yên Phú (Lạc Sơn) có dung tích 570 m3. Hồ Rả được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước với nhiệm vụ điều tiết nước sản xuất cho trên 50 ha lúa và hoa màu phía hạ lưu của hồ. Công trình hồ Rả có tổng chiều dài kênh mương 2,3 km nhưng mới kiên cố được 450 m. Do được xây dựng và đưa vào sử dụng đã lâu qua quá trình sử dụng đã xuống cấp, ảnh hưởng của mưa bão hồi tháng 8, 9 vừa qua khiến thân đập làm bằng đất đã bị xói lở thượng lưu và hạ lưu mái đập. Phía hạ lưu của con đập là nơi sinh sống của hàng chục hộ dân và mấy chục ha. Nếu vỡ đập sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản người dân. Để khắc phục đòi hỏi lượng kinh phí lớn. Công trình sửa chữa, nâng cấp hồ Rả đã được đưa vào dự toán xây dựng bằng nguồn vốn WB8 với dự kiến khoảng 7 tỷ đồng.


Công trình hồ Rả, xã Yên Phú (Lạc Sơn) hiện đã xuống cấp.

Tiêu chí số 3 trong bộ tiêu chí NTM của tỉnh có 2 nội dung gồm: tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt 70% trở lên; đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng, chống thiên tai tại chỗ. Đối với nội dung thứ nhất phụ thuộc nhiều vào nguồn lực của tỉnh, sự đóng góp của người dân. Thực tế hiện nay, tiềm lực của tỉnh còn khó khăn, trong khi đó, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM có nhiều tiêu chí, nội dung, hạng mục cần đầu tư. Thời gian qua, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, các địa phương đã chủ động lồng ghép các nguồn lực tập trung thực hiện tiêu chí thủy lợi bằng việc cải tạo, nâng cấp, kiên cố hóa, nạo vét kênh mương, xây dựng, nâng cấp cống và trạm bơm phục vụ hoạt động tưới tiêu. Đối với nội dung thứ 2 đến nay, các địa phương đã cơ bản thành lập Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai. Tuy nhiên, việc hoàn thành tiêu chí thủy lợi ở nhiều xã vẫn còn là thách thức không nhỏ vì phần lớn công trình xuống cấp hoặc chưa hoàn thiện về hệ thống kênh mương, hay các công trình bị thiệt hại nặng nề do thiên tai cần được đầu tư lớn, đó là chưa kể những xã cần xây dựng thêm các công trình để bảo đảm sản xuất.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 853 công trình thuỷ lợi, 2.443 km kênh mương. Diện tích được tưới tiêu 51.000/ 126.000 ha cây trồng hàng năm, đạt 37%. Giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh đã huy động, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây mới hệ thống thủy lợi khoảng 871,4 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp đầu tư xây dựng công trình thủy lợi 83 tỷ đồng; đã hỗ trợ nâng cấp, kiên cố hóa trên 62 công trình thuỷ lợi; 87 km kênh mương; đào đắp, nạo vét trên 512,2 nghìn m3, phát dọn trên 1,66 triệu m2 kênh mương. Qua rà soát đánh giá, đến nay có 160/191 xã đạt tiêu chí số 3 về thủy lợi (đạt 83,77%), tăng 49 xã đạt tiêu chí so với năm 2015.

Đồng chí Nguyễn Anh Quân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Thời gian qua, tỉnh ta đã được hưởng một số cơ chế, chính sách về hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình thuỷ lợi và kiên cố hoá kênh mương, tập trung xây dựng, sửa chữa những công trình thuỷ lợi trọng yếu, xây mới hệ thống thuỷ lợi nội đồng, phát động sâu rộng chiến dịch toàn dân làm thuỷ lợi. Ngoài ra, việc phân cấp quản lý, khai thác công trình thuỷ lợi cho Công ty Khai thác công trình thủy lợi và các tổ hợp tác đã phát huy được vai trò làm chủ, huy động nguồn lực của nhân dân, kịp thời tưới tiêu phục vụ sản xuất, đảm bảo an toàn mùa mưa lũ. Tuy nhiên, theo quy định của tỉnh, mức hỗ trợ vốn của Nhà nước cho các công trình thuỷ lợi không quá 85%, còn lại phải huy động nhân dân đóng góp trong khi đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên việc huy động mới chỉ dừng lại ở hiến đất và đóng góp ngày công lao động. Hiện nay, thông qua các chương trình, dự án, một số hồ chứa đã được đưa vào danh mục để sửa chữa. Do đó, các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ công trình, tích cực tham gia đóng góp ngày công, kinh phí đào đắp, nạo vét kênh mương để sớm hoàn thành tiêu chí này. Ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo các địa phương phải có phương pháp khắc phục khẩn cấp để bảo đảm các công trình thuỷ lợi trước mắt phục vụ yêu cầu sản xuất của người dân.


Đinh Thắng


Các tin khác


Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên, kiến tạo cho tương lai bền vững

Thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gắn với trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân, địa phương, đơn vị... qua đó mang lại chuyển biến nhất định.

Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục