(HBĐT) - Chúng tôi có dịp đến thăm xã ân Nghĩa (Lạc Sơn) vào những ngày cán bộ và nhân dân trong xã háo hức vừa được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đồng chí Bùi Văn Đan, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Từ một xã còn nhiều khó khăn, được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, ngành và sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, nhân dân trên địa bàn, xã đã đạt được 19/19 tiêu chí NTM. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân đổi thay rõ rệt.


Gia đình ông Bùi Văn Dũng, xóm Vổ, xã ân Nghĩa (Lạc Sơn) đầu tư trồng cam phát triển kinh tế.


Xã ân Nghĩa nằm trên trục đường 12B, tổng diện tích tự nhiên trên 2.700 ha, trong đó, đất nông nghiệp trên 2.100 ha. Xã xác định sản xuất nông nghiệp vẫn là chủ lực trong phát triển kinh tế. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã lãnh đạo, chỉ đạo người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng KH-KT vào sản xuất. Xã xây dựng và thực hiện có hiệu quả các mô hình phát triển sản xuất như chuyển đổi các loại cây trồng hiệu quả kinh tế thấp sang trồng các loại cây có múi, mía tím, rau màu các loại và nuôi gà thả vườn, chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt theo hướng hàng hóa. Từ năm 2013 đến nay, toàn xã trồng được gần 50 ha cam, chanh, bưởi. Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 4.300 người trong độ tuổi lao động. Cùng với phát triển sản xuất, xã quan tâm đến công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, liên kết dạy nghề cho lao động nông thôn, khôi phục phát triển các nghề truyền thống như đan lát, dệt thổ cẩm, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống nhân dân. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 22,8 triệu đồng, đến năm 2017 tăng lên 27,5 triệu đồng, hết tháng 9/2018 đã đạt trên 31 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 chiếm 39,5%, năm 2017 giảm còn 11,2%.

 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011-2017, xã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Xã ân Nghĩa chung tay xây dựng NTM”. Phong trào "Hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn” được cán bộ và nhân dân trên địa bàn tích cực ủng hộ, đóng góp. Tổng số có trên 41 km đường trục xã, xóm, ngõ xóm, nội đồng đã được cứng hóa. Xã phát triển hệ thống thủy lợi gồm 5 hồ, đập, 1 trạm bơm điện, kênh mương chính được kiên cố hóa đảm bảo tưới tiêu cho 83% diện tích. Hệ thống điện nông thôn được đầu tư đảm bảo 100% hộ dân trên địa bàn được dùng điện. Các trường của 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS được kiên cố hóa 100%. Đến nay, tất cả các xóm đều có nhà văn hóa và sân thể thao. Năm 2017, nhà văn hóa xã được xây dựng mới với trên 200 chỗ ngồi và khu thể thao trung tâm có bục sân khấu đáp ứng nhu cầu văn hóa, văn nghệ, TD-TT của nhân dân. Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông cũng được đầu tư. Trong giai đoạn 2011- 2017, bằng nhiều chương trình, dự án lồng ghép, xã không còn nhà tạm, dột nát. Nhân dân trên địa bàn thi đua thực hiện tốt phong trào "Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh”… Đến hết năm 2017, xã ân Nghĩa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Tháng 6/2018, Đảng bộ, chính quyền và người dân trên địa bàn xã ân Nghĩa vinh dự, tự hào đón nhận danh hiệu đạt chuẩn NTM do UBND tỉnh trao tặng.

 

Đến xã ân Nghĩa bây giờ để cảm nhận bức tranh NTM thay đổi rõ nét. Theo đồng chí Bùi Văn Đan, Bí thư Đảng ủy xã xây dựng NTM, điều cốt lõi là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Trong giai đoạn tiếp theo, xã nỗ lực giữ vững các tiêu chí đã đạt được. Phấn đấu đến năm 2020 đạt 100% chỉ số tiêu chí xã NTM về cơ sở hạ tầng, thu nhập, môi trường và chính trị vững mạnh.

 

                                 H.L

 


Các tin khác


Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Hơn 5,1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng xây dựng quỹ phòng chống thiên tai theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP, ngày 1/8/2021 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục