(HBĐT) - Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm (VTNN, ATTP) nông, lâm, thủy sản được đẩy mạnh; công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành được tăng cường đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong quản lý, đảm bảo ATTP trong trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn huyện Kim Bôi.


Diện tích sản xuất cam, bưởi của nông dân các xã Bắc Sơn, Vĩnh Tiến đã phát triển lên vài chục ha. Kể từ năm 2017 đến nay, một số diện tích đã vào chu kỳ khai thác, cho thu hoạch bước đầu. Trước đó, để tạo vùng sản xuất đảm bảo ATTP, các cơ quan chuyên môn của huyện đã phối hợp với các xã triển khai nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về VTNN, ATTP đến nông dân. Qua đó, nếp nghĩ, nếp làm của bà con có sự thay đổi, cụ thể là đối với vật tư đầu vào đã lựa chọn giống, phân bón đảm bảo chất lượng, không lạm dụng thuốc BVTV trong chăm sóc cây trồng, thực hiện quy trình sản xuất nông nghiệp an toàn. Đây cũng là một trong những giải pháp để nâng cao chuỗi giá trị cam, bưởi đang được huyện quan tâm xây dựng.

Trong chăn nuôi, trên địa bàn đã xuất hiện những mô hình an toàn sinh học, nuôi lợn sạch như ở hợp tác xã chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp xã Hợp Kim với hàng chục hộ tham gia nuôi lợn theo quy trình sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP), quy mô 600 - 800 con lợn. Các mô hình bước đầu có sự liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân, đồng thời áp dụng có hiệu quả các biện pháp đảm bảo ATTP.


Hộ sản xuất bưởi da xanh xóm Khả, xã Bắc Sơn (Kim Bôi) áp dụng quy trình VietGAP đáp ứng nhu cầu thị trường cần sản phẩm an toàn thực phẩm.

Theo đồng chí Vũ Thị Ngọc, Trưởng phòng NN&PTNT huyện, 2 năm gần đây, Phòng NN&PTNT huyện đã phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tổ chức 12 lớp tập huấn với nội dung tuyên truyền về sử dụng hóa chất, thuốc BVTV trong trồng rau, trồng cây ăn quả có múi; về sử dụng hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y có trách nhiệm trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thực phẩm không an toàn và hướng dẫn lựa chọn thực phẩm an toàn. Từ đây, hàng trăm hộ sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng đã được nâng cao nhận thức, kiến thức về ATTP trong trồng trọt, chăn nuôi để áp dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh của gia đình.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác đảm bảo ATTP trong nông nghiệp, trong 8 tháng đầu năm, Phòng NN & PTNT huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành 2 đợt kiểm tra các cơ sở kinh doanh VTNN trên địa bàn. Đợt 1 tiến hành trong tháng 1/2018 đã kiểm tra 23 cơ sở, phát hiện và giao Đội QLTT số 3 xử lý 5 trường hợp có hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước với số tiền xử phạt 4,5 triệu đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là không niêm yết giá, bày bán hàng quá hạn sử dụng. Tháng 6/2018 đã tiến hành kiểm tra 40/54 cơ sở làm cơ sở để đánh giá, phân loại. Trong đó có 4 cơ sở loại A chấp hành tốt các quy định, 28 cơ sở loại B đạt yêu cầu và còn 8 cơ sở loại C vi phạm các quy định về điều kiện đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, đoàn kiểm tra đã phát hiện, chuyển hồ sơ đề nghị Đội QLTT số 3 xử lý 9 cơ sở có các hành vi vi phạm chủ yếu bày bán hàng quá hạn sử dụng, không niêm yết giá, vi phạm các điều kiện kinh doanh VTNN. Tổng số tiền xử phạt gần 12 triệu đồng, trị giá hàng tiêu hủy gần 1 triệu đồng.

Năm 2018, UBND huyện đã triển khai đồng bộ phong trào ký cam kết chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và sản xuất thực phẩm an toàn ở các xã, thị trấn. Phòng NN & PTNT huyện đã cấp 44 giấy xác nhận kiến thức ATTP cho 44 hộ trồng rau, cấp 1 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho 1 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp.


Bùi Minh


Các tin khác


Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên, kiến tạo cho tương lai bền vững

Thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gắn với trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân, địa phương, đơn vị... qua đó mang lại chuyển biến nhất định.

Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục