(HBĐT) - Ngày 12/12, tại Hòa Bình, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Cục Trồng trọt, Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề "Giải pháp phát triển cây có múi vùng Tây Bắc theo hướng sản xuất hàng hóa”.

Diễn đàn nhằm tạo điều kiện cho nông dân được trao đổi, thảo luận cùng các cơ quan nhà nước, các nhà khoa học và doanh nghiệp về giải pháp phát triển cây có múi (CCM) theo hướng sản xuất hàng hóa. Với ý nghĩa quan trọng này, diễn đàn thu hút sự tham gia của đại diện các Cục, Vụ, Viện, Trường thuộc Bộ NN&PTNT; các Trung tâm, Hiệp hội, nhà khoa học liên quan; đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT các tỉnh vùng trung du miền núi phía Bắc và đông đảo doanh nghiệp, nông dân tiêu biểu đang trồng CCM tại các tỉnh trong khu vực.

Tại diễn đàn, đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung chính: Hiện trạng và giải pháp phát triển CCM tại các tỉnh vùng Tây Bắc và Trung du miền núi phía Bắc; Công tác bảo vệ thực vật, quản lý sâu bệnh hại trên CCM; Giải pháp thúc đẩy sản xuất CCM an toàn, bền vững; Kết quả chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và xây dựng mô hình khuyến nông, một số tiến bộ KHKT thâm canh CCM; Thực trạng và giải pháp phát triển CCM tại các tỉnh trọng điểm của vùng; Kinh nghiệm phát triển vùng sản xuất hàng hóa và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của các địa phương tiêu biểu…


Tại diễn đàn, các chuyên gia đã trao đổi nhiều vấn đề nhằm khuyến cáo, nâng cao chất lượng sản xuất cây ăn quả có múi tại vùng Tây Bắc.

Theo thống kê của Cục Trồng trọt: Diện tích cây ăn quả cả nước đã tăng liên tục trong những năm gần đây. Trong 5 năm (2013 – 2017) đã đạt tốc độ tăng bình quân 4,3%/năm, tương đương 35,7 nghìn ha/năm. Riêng về sản xuất CCM (chủ yếu là cam, quýt, bưởi), thống kê đến tháng 9/2018, trong tổng diện tích cả nước khoảng 192,7 nghìn ha, vùng Tây Bắc đang có khoảng 11,6 nghìn ha với sản lượng khoảng 91,8 nghìn tấn. Đến nay, diện tích cam, quýt, bưởi tập trung chủ yếu tại Hòa Bình với khoảng 4,4 nghìn ha cam, 3,8 nghìn ha bưởi. Sự phát triển mạnh mẽ và liên tục về diện tích đòi hỏi các địa phương phải chú trọng triển khai các giải pháp quản lý, từ đó đảm bảo hiệu quả kinh tế và mức độ bền vững cho loại cây trồng có nhiều lợi thế này.

Tại diễn đàn, Ban cố vấn đã trả lời gần 30 câu hỏi của các hộ sản xuất và doanh nghiệp đang đầu tư phát triển CCM tại các tỉnh vùng Tây Bắc. Không chỉ cung cấp nhiều thông tin kiến thức hữu hiệu cho người sản xuất và nhà đầu tư, các chuyên gia tham dự diễn đàn đã đưa ra những khuyến nghị thiết thực nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, thúc đẩy phát triển CCM vùng Tây Bắc theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị gia tăng và bền vững cao./.


                                                                              PV

 


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục