(HBĐT) - Vĩnh Tiến là một trong những xã có diện tích rừng lớn của huyện Kim Bôi. Với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy địa phương, công tác quản lý và bảo vệ rừng ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, song song với việc rừng được bảo tồn, bảo vệ hiệu quả, đời sống người dân từng bước được cải thiện nhờ việc chăm sóc và khai thác những sản phẩm phụ từ rừng.


Với nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác trồng rừng gắn với bảo vệ, phòng, chống cháy rừng của xã, các đơn vị, địa phương và sự hưởng ứng tích cực của các chủ rừng đã góp phần bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên và diện tích rừng trồng của người dân xã Vĩnh Tiến.

Toàn xã hiện có trên 400 ha đất rừng, trong đó có trên 170 ha đất rừng tự nhiên, tập trung nhiều nhất ở khu vực bản Suối Rèo. Hàng năm, cán bộ kiểm lâm địa bàn xã tham mưu UBND xã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu trồng rừng cụ thể đến các xóm, các nhóm dân cư trên địa bàn. Nhờ thực hiện tốt chính sách giao đất, giao rừng của Nhà nước, bên cạnh diện tích rừng cộng đồng và rừng đầu nguồn, rừng trồng dự án tiếp tục phát triển tốt, đời sống người dân ngày một khá hơn. Xã tiếp tục thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất tập trung, trồng cây phân tán, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn, kiên quyết không để các hộ gia đình sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích để trồng cây nông nghiệp ngắn ngày. Bên cạnh đó, xã kết nối với các chương trình, dự án phát triển và bảo vệ rừng như dự án KFW7, dự án rừng cộng đồng. Theo đó, các hộ tham gia dự án được mở tài khoản tại Ngân hàng NN&PTNT để nhận vốn đầu tư cho việc phát triển và trồng rừng trên diện tích được giao khoán.

Song song với đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, công tác bảo vệ rừng được chú trọng. Xã phối hợp với cán bộ kiểm lâm và các trưởng thôn, bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Bảo vệ và phát triển rừng đến người dân, triển khai ký cam kết bảo vệ rừng đến từng hộ trên địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng; đưa quy định về quản lý và bảo vệ rừng vào hương ước, quy ước của xóm, thôn. 3 tháng một lần, các thành viên trong nhóm dân cư và các xóm, thôn trong xã tổ chức họp để nắm tình hình, kiểm tra thông tin, số liệu, đồng thời rút kinh nghiệm, khen thưởng những hộ có thành tích tốt trong công tác chăm sóc, bảo vệ rừng. Đặc biệt, thời điểm này đang là mùa khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao nếu người dân chủ quan, thiếu ý thức. Để bảo vệ trên 400 ha đất rừng tự nhiên, cán bộ kiểm lâm địa bàn xã phân công lực lượng phòng, chống cháy rừng đến từng xóm, thôn, đồng thời thường xuyên tiếp nhận thông tin cấp báo cháy rừng, chủ động thông báo, huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu kịp thời dập tắt khi có đám cháy xảy ra.

Đồng chí Bùi Trọng Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến cho biết: Trong thời gian vừa qua, thời tiết thay đổi thất thường, nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài khiến cây trồng dễ bị chết. Sau đó thời tiết lại chuyển nắng, vì vậy rất dễ xảy ra cháy rừng. Trước tình hình đó, cán bộ kiểm lâm địa bàn xã đã tham mưu cho cấp ủy thông báo đến các xóm và các chủ rừng làm tốt công tác bảo vệ, phòng, chống cháy rừng, đồng thời trực tiếp xuống kiểm tra, đôn đốc từng chủ rừng. Thời gian qua, công tác bảo vệ, phòng, chống cháy rừng trên địa bàn xã được duy trì 24/24 giờ. Nhờ có sự chỉ đạo kịp thời, sát sao, xã không để xảy ra cháy rừng, khai thác rừng trái phép.

Với nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác trồng rừng gắn với bảo vệ, phòng, chống cháy rừng và sự hưởng ứng tích cực của các chủ rừng đã góp phần bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên và diện tích rừng trồng của người dân. Cùng với đó, doanh thu từ những sản phẩm phụ khai thác từ rừng ngày càng tăng, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống các hộ được giao khoán đất rừng. Năm 2018, tổng doanh thu từ việc tiêu thụ sản phẩm phụ từ rừng của toàn xã Vĩnh Tiến đạt trên 4,6 tỉ đồng. Trong đó, doanh thu từ tiêu thụ bương, luồng, lành hanh trên 520 triệu đồng, doanh thu từ tiêu thụ măng trên 4,1 tỉ đồng.


Thu Hằng


Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục