(HBĐT) - Những năm qua, công tác phối hợp giữa 3 lực lượng để triển khai phương án bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn TP Hòa Bình đã phát huy hiệu quả. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền và các chủ rừng thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng từng bước được nâng lên.


Lực lượng kiểm lâm thành phố Hòa Bình triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2019 tại xã Trung Minh.

Lực lượng chức năng thành phố đã phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm các quy định về bảo vệ rừng, bảo vệ bền vững tài nguyên rừng. Thực hiện phương châm " 4 tại chỗ”, nhiều năm nay, thành phố đã kịp thời phát hiện, xử lý và khống chế được đám cháy, giảm thiểu diện tích rừng bị thiệt hại.

Theo thống kê, TP Hòa Bình có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 8.800 ha, trong đó đất có rừng trên 5.550 ha. Thành phố có 15 xã, phường thì có tới 14 xã, phường có rừng. Những khu vực núi đá, vùng ranh có nguy cơ cháy rừng cao, qua rà soát, trên địa bàn thành phố có khoảng 5.000 ha rừng có nguy cơ cháy rừng rất dễ xảy ra, tập trung tại các xã: Trung Minh, Thái Thịnh, Yên Mông, Dân Chủ, Hòa Bình...

Từ nhiều năm nay, TP Hòa Bình đã xây dựng và duy trì tốt công tác phối hợp giữa ba lực lượng gồm: kiểm lâm, công an, quân sự trong hoạt động bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, bảo vệ và PCCCR trên địa bàn. Hạt phó Hạt kiểm lâm TP Hòa Bình Phạm Ngọc Luân cho biết: Lực lượng kiểm lâm luôn thực hiện nghiêm túc kế hoạch, chương trình phối hợp giữa 3 lực lượng thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng, PCCCR, tổ chức diễn tập phòng thủ kết hợp với chữa cháy rừng ở xã Sủ Ngòi; phối hợp với công an, quân sự, các phòng chức năng và UBND các xã: Yên Mông, Hòa Bình truy quét chống phá rừng ở vùng giáp ranh giữa TP Hòa Bình và huyện Đà Bắc; phối hợp với các cơ quan chức năng lập hồ sơ xử lý vụ phá rừng khu vực Bưa Lau - Núi Cô, xã Hòa Bình; kiểm tra, phát hiện xử lý các vụ mua bán, vận chuyển lâm sản trái quy định qua địa bàn… Hàng năm, lực lượng kiểm lâm đã tham mưu UBND thành phố kiện toàn và triển khai phương án bảo vệ rừng, PCCC, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, thực hiện nghiêm túc các nội dung, chương trình công tác đề ra. Lực lượng kiểm lâm đã tham mưu cho UBND 14/15 xã, phường kiện toàn Ban chỉ đạo kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng; củng cố, duy trì 96 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR với 905 người tham gia. BCĐ các xã, phường tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, duy trì ứng trực theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm nguy cơ cháy rừng cao, sẵn sàng xử lý các tình huống cháy rừng xảy ra theo phương châm "4 tại chỗ”; hướng dẫn chủ rừng thực hiện nghiêm túc các quy định phát, đốt dọn thực bì, sản xuất nông nghiệp, quản lý chặt chẽ việc sử dụng lửa rừng trong mùa khô hanh…

Đối với việc xử lý thực bì, Kiểm lâm thành phố đề nghị các chủ rừng phải báo cáo với chính quyền hoặc cán bộ kiểm lâm địa bàn. Khi đốt lửa cần túc trực, chờ tàn lửa mới được về. Đối với các khu rừng trồng cần xây dựng đường băng cản lửa chống cháy lan. Các khu vực rừng có đường dây điện tại các xã: Yên Mông, Hòa Bình, phường Thái Bình phải thường xuyên kiểm tra phát dọn, loại bỏ những cây có nguy cơ chập, cháy nếu bị gãy đổ vào hành lang an toàn lưới điện, giảm bớt các vật liệu dễ cháy.

Lê Chung


Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục