(HBĐT) - Là xã thuần nông, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) gặp nhiều khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người mới đạt 9,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 17%. Với sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, tháng 9 vừa qua, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; ANCT - TTATXH được giữ vững. Kết quả này là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của chính quyền và nhân dân xã Khoan Dụ trong hành trình xây dựng NTM.


Xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) phát triển ngành nghề từ chế biến lâm sản, tạo việc làm, thu nhập ổn định 
cho nhiều lao động địa phương.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân trong xã đã hiểu rõ trách nhiệm và lợi ích khi tham gia xây dựng NTM. Nhân dân tích cực, tự giác chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm, vệ sinh môi trường nông thôn, phân loại rác thải, trồng hoa và cây xanh hai bên đường… Qua 9 năm, xã Khoan Dụ đã huy động nguồn lực trên 273 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp tiền, hiến đất, hiến cây, công lao động... trị giá gần 135 tỷ đồng, chiếm trên 49%. Từ các nguồn lực, xã đầu tư xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng nông thôn, nổi bật là đường giao thông, nhà văn hóa, trường học. 

Chủ tịch UBND xã Khoan Dụ Đinh Công Tiến cho biết: Trong xây dựng NTM, tiêu chí thu nhập là nền tảng và mục tiêu cuối cùng. Song song với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, trong những năm qua, xã tích cực chỉ đạo dồn điền, đổi thửa, tích tụ ruộng đất, chú trọng phát triển các mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp, thương mại, dịch vụ, ngành nghề nông thôn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống cho người dân. Xã đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi; khuyến khích người dân phát triển thương mại, ngành nghề dịch vụ. Nhiều hộ dân chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Nhiều mô hình mang lại hiệu quả, cho thu nhập cao đảm bảo bền vững như mô hình trồng hành xuất khẩu diện tích 3 ha, mô hình trồng ớt xuất khẩu diện tích 6,7 ha. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 42 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,16%; trên 95% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên.

Môi trường nông thôn trên địa bàn được tập trung chỉ đạo thực hiện đảm bảo. 6 khu dân cư đều được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày; các khu dân cư có đoạn đường tự quản về vệ sinh môi trường. Xã có 1 tổ thu gom rác thải ký hợp đồng vận chuyển, thu gom rác thải về khu tập kết rác thải thị trấn Chi Nê. Đến nay, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 95%; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh xử lý chất thải đạt quy chuẩn về môi trường, trên 86% hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Những thành quả đạt được trong chương trình xây dựng NTM sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong thời gian tới, để xây dựng NTM bền vững, chính quyền và nhân dân xã Khoan Dụ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, chỉnh trang nông thôn theo hướng xanh, sạch, đẹp, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.


Hải Linh

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục