Chiều 28-10, Diễn đàn liên chính phủ về Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 (EST 12) đã chính thức khai mạc, tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tới dự và phát biểu.


 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn EST 12.

Diễn ra từ ngày 28 đến 30-10 tại Hà Nội, diễn đàn EST 12 do Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội, Bộ Môi trường Nhật Bản, Trung tâm phát triển vùng Liên hợp quốc đồng tổ chức.

Với hơn 300 đại biểu tham dự, trong đó có hơn 200 đại biểu quốc tế, Diễn đàn EST 12 có chủ đề "Tiến tới thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông vận tải thông minh và các-bon thấp”, với 15 sự kiện chính và chương trình đi khảo sát kỹ thuật về thành phố thông minh tại tỉnh Quảng Ninh vào ngày 31-10.

Các đại biểu sẽ tập trung thảo luận về các giải pháp thúc đẩy phát triển thành phố thông minh, hệ thống giao thông thông minh, nhằm giảm phát thải khí nhà kính, giảm phát thải chất gây ô nhiễm, bảo vệ môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí tại các đô thị, bảo đảm xây dựng hệ thống giao thông an toàn và thuận tiện.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, giao thông vận tải là lĩnh vực có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc định hình và tăng cường hội nhập, kết nối mở ra các cơ hội kinh tế mới cũng như mở rộng phạm vi của các dịch vụ kinh tế-xã hội hướng tới việc đạt được mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. "Diễn đàn EST 12 với chủ đề "Tiến tới thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông vận tải thông minh và các-bon thấp” là sự kiện quan trọng đẩy mạnh hệ thống kết nối giao thông vận tải trong khu vực châu Á để có thể chống lại các tác động tiêu cực về môi trường và xã hội. Đồng thời, diễn đàn này cũng góp phần thúc đẩy sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách trong việc triển khai để bảo đảm hiệu quả kết nối giao thông khu vực thông qua đối thoại định kỳ về chính sách, chia sẻ kiến thức khoa học công nghệ chuyển dịch cơ cấu sản xuất đối phó, thích ứng về môi trường và biến đổi khí hậu”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, những năm qua hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội nói chung trong đó hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị lớn của Việt Nam đã được ưu tiên các nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng. Đặc biệt là các công trình trọng điểm, mang tính kết nối đồng bộ được hoàn thành, khai thác đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, tăng cường liên kết vùng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Việc tổ chức giao thông có nhiều đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại, góp phần cải thiện giao thông đô thị, bảo đảm an toàn, giảm ùn tắc. Cùng với đó, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kiểm soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; thúc đẩy ứng dụng năng lượng mới, phát triển giao thông thông minh. Với những nỗ lực như vậy, bộ mặt giao thông đô thị của Việt Nam đã có thay đổi nhanh chóng chất lượng ngày càng được cải thiện.

Bên cạnh những thành tựu quan trọng đã đạt được, Phó Thủ tướng cho rằng phát triển giao thông vận tải và đặc biệt là giao thông đô thị của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức và yêu cầu phải tập trung khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới.

Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được tập trung đầu tư nhưng còn thiếu đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải tại các đô thị lớn còn chậm so với nhu cầu phát triển, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông đô thị còn thấp.

Trong khi đó, số lượng phương tiện giao thông, đặc biệt là phương tiện giao thông cá nhân liên tục tăng nhanh tại các đô thị, giao thông công cộng phát triển còn chậm, chưa tương xứng, sự kết nối giữa các loại hình giao thông còn chưa hiệu quả.

Việc tổ chức giao thông, quản lý phương tiện vận tải mặc dù đã có nhiều tiến bộ song chưa đáp ứng được yêu cầu, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn ngày càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế, gia tăng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của người dân.

Bên cạnh đó, tuy là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của thiên tai và biến đổi khí hậu nhưng năng lực ứng phó kịp thời, hiệu quả, chủ động với biến đổi khí hậu và thiên tai của Việt Nam còn hạn chế.

Từ những thực tiễn ở Việt Nam, gắn với chủ đề của Diễn đàn EST 12, Phó Thủ tướng mong muốn các đại biểu tham gia chia sẻ về một số nội dung, cụ thể:

Thứ nhất, giới thiệu các chính sách, quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng của các thành phố thông minh thông qua các giải pháp giao thông tích hợp và bền vững để cải thiện hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường tại các thành phố. Vai trò của chính quyền địa phương và của cộng đồng trong việc phòng ngừa, hạn chế sự gia tăng nhu cầu tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, giảm áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông tại các thành phố.

Thứ hai, các giải pháp thúc đẩy giao thông thông minh bằng cách tích hợp mạng lưới quản lý giao thông hiệu quả như: phát triển giao thông công cộng, thúc đẩy giao thông phi cơ giới kết hợp với tối ưu mạng lưới đô thị; ứng dụng công nghệ bãi đậu xe thông minh; quản lý nhu cầu vận tải bằng các giải pháp thông minh khác nhau.

Thứ ba, thúc đẩy quan hệ đối tác công tư (PPP) để thu hút nguồn lực đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại các thành phố, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Thư tư, về đổi mới cơ chế tài chính và cơ hội đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững, thông minh, chất lượng và có sức chống chịu với biến đổi khí hậu, nhằm mang lại hiệu quả cho các thành phố và các vùng ven đô.

Thứ năm, chia sẻ kinh nghiệm, các ý tưởng thiết kế, phát triển và quản trị thành phố thông minh, bao gồm các bí quyết kỹ thuật cần thiết về quản lý giao thông thông minh, chiếu sáng thông minh, bãi đậu xe thông minh, thu gom chất thải thông minh, cung cấp nước thông minh và giám sát môi trường thông minh.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Trung tâm phát triển vùng Liên hợp quốc (UNCRD) với vai trò là đầu mối tổ chức diễn đàn EST phối hợp với các quốc gia và tổ chức quốc tế có liên quan tiếp tục khai thác các nguồn hỗ trợ tiềm năng, sự cộng tác trong các hoạt động nâng cao năng lực (kể cả các dự án thử nghiệm/thí điểm) cũng như trong thực thi các chính sách nhằm thực hiện tốt tuyên bố mà Diễn đàn EST 12 đã đưa ra.

Diễn đàn liên chính phủ về Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực châu Á” do Liên Hợp quốc thành lập từ năm 2005 là diễn đàn thường niên với mục đích thúc đẩy nhận thức chung giữa các nước châu Á về bảo vệ môi trường trong giao thông vận tải; xây dựng đô thị và cộng đồng an toàn hơn, tốt đẹp hơn và bền vững hơn thông qua các chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển hiệu quả.

Bắt đầu với ASEAN +4 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Mông Cổ), Diễn đàn EST dần dần mở rộng lên đến 25 quốc gia thành viên (Afganistan, Bangladesh, Bhutan, Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Maldives, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, Philippines, Pakistan, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Timor-Leste, Nga và Việt Nam).

 

TheoNhanDan


 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục