(HBĐT) - Sáng 5/12, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã làm việc, kiểm tra thực địa Dự án tái định cư (TĐC) hồ chứa nước Cánh Tạng tại huyện Lạc Sơn.



Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác kiểm tra thực địa công trình đầu mối hồ chứa nước Cánh Tạng.

Thực hiện quy hoạch và xây dựng các khu TĐC, đến nay, xây dựng điểm TĐC xóm Đá Mới tại khu Đồng Xe, xã Yên Phú trong giai đoạn 1 đã cơ bản đắp xong đất nền, đủ điều kiện để các hộ về xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, do giá đất nơi đến cao hơn giá đất tại nơi đi nên một số hộ dân chưa nhất trí với phương án TĐC.

Về quy hoạch chi tiết các điểm TĐC còn lại đã được UBND huyện Lạc Sơn phê duyệt và dự án đầu tư xây dựng đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2484, ngày 7/11/2019 với tổng mức đầu tư trên 1.059 tỷ đồng.

Hiện, tổng diện tích đã giải phóng mặt bằng (GPMB) và giao cho các đơn vị thi công là 160,61 ha. Phấn đấu đến cuối tháng 12 sẽ bàn giao thêm 700 ha đất nông, lâm nghiệp, đạt khoảng 60% diện tích cần giải phóng. Có 64 hộ dân trong công trình đầu mối đã đồng ý di chuyển ra khu TĐC Đồng Xe. Song vẫn còn 4 hộ ở vai trái đập chính và 3 hộ trong khu vực xây dựng trạm biến áp chưa đồng ý di chuyển.

Hồ Cánh Tạng là dự án trọng điểm, thời gian thực hiện và hoàn thành chỉ trong 3 năm. Trong khi đó, dự án có khối lượng bồi thường rất lớn, phải bố trí TĐC cho 652 hộ, di chuyển hơn 1.800 ngôi mộ, địa bàn thực hiện tại 4 xã của 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy. Do vậy, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn. Công tác đo đạc địa chính để kiểm đếm đã bàn giao cho chủ đầu tư nhưng tiến độ chậm so với kế hoạch, vì vậy chưa có nhiều thời gian để thực hiện kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Tiến độ thực hiện các điểm TĐC chậm, chưa có mặt bằng để các hộ xây dựng nhà ở đã ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao đất cho dự án cũng như tiến độ giải ngân năm 2019.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang lại hiệu quả lớn cho 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy. Khi hoàn thành, công trình sẽ phục vụ đắc lực cuộc sống, sản xuất cho cả vùng và nơi đây sẽ là điểm du lịch đẹp, hấp dẫn. Công trình đang đứng trước áp lực lớn về tiến độ, do vậy, các cấp, các sở, ngành chức năng và huyện Lạc Sơn cần tập trung cao độ, quyết liệt chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC. Hiện tại, một bộ phận người dân vẫn còn thắc mắc về giá đất và chưa nắm rõ chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ. Chính vì vậy, chính quyền địa phương cần khẩn trương vào cuộc tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu rõ những nội dung được hỗ trợ và hưởng lợi khi ra nơi ở mới để tạo sự đồng thuận. Tỉnh đã chỉ đạo vận dụng hết cỡ các chính sách có lợi cho dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Trước mắt, huyện cần tập trung tuyên truyền, vận động di chuyển những hộ dân nằm trong công trình đầu mối để đơn vị thi công đảm bảo tiến độ thực hiện. Đồng thời, khẩn trương làm đường sạch giúp bà con vào khu TĐC Đồng Xe xây dựng nhà ở; đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các khu TĐC còn lại cũng như GPMB các điểm này đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch. Bên cạnh đó, đơn vị chức năng cần tham mưu chi tiết kế hoạch GPMB di dân TĐC. Coi trọng lựa chọn nhà thầu có năng lực và phải ấn định thời gian thực hiện cụ thể; kiểm soát chặt chẽ hồ sơ; đề nghị nhà thầu lập tiến độ từng tháng, nếu không đảm bảo yêu cầu sẽ cho thay nhà thầu khác.


H.N

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục