(HBĐT) - Việt triển khai thực hiện và ứng dụng phần mềm BHXH cho của đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện huyện Kim Bôi đã tạo ra sự tiện ích cho các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, giảm được công đi lại, chi phí giấy tờ, thủ tục hành chính.



Kế toán các đơn vị trên địa bàn huyện Kim Bôi tập huấn giao dịch điện tử về giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội.

Hội nghị tập huấn giao dịch điện tử về giải quyết chế độ BHXH do BHXH huyện Kim Bôi tổ chức đầu tháng 12 vừa qua đã thu hút nhiều đối tượng tham dự. Trong đó chủ yếu là kế toán của hơn 200 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện. Sau phần giới thiệu, hướng dẫn, chị Đinh Thị Bắp, kế toán viên của UBND xã Kim Tiến đã sử dụng được ứng dụng phần mềm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức. Sau một cái nhấp chuột, chị đã gửi hồ sơ đến BHXH huyện để giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động ở đơn vị mình. Chị Bắp cho biết: Trước đây, những việc này phải sử dụng bảng kê khai bằng giấy rồi mang đến BHXH huyện nộp. Trường hợp đơn vị có người ốm, sinh con, mẫu kê khai thay đổi phải mang về làm lại. Ở những đơn vị xa huyện 15-16 km thì rất mất thời gian và công sức của kế toán. Giờ đây, được tập huấn chỉ cần kê khai thông tin của người nghỉ ốm, thai sản, dưỡng sức gửi BHXH huyện qua phần mềm điện tử. Những giấy tờ liên quan như giấy bệnh án của bệnh viện, giấy chứng sinh… chụp lại và gửi qua zalo là được. Mỗi lần kê khai như thế chỉ mất vài phút là BHXH huyện nhận được hồ sơ. Năm trước, chúng tôi cũng được tập huấn và sử dụng thành thạo phần mềm kê khai tăng, giảm người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (BHTN). Lúc đầu cũng bỡ ngỡ, sau thành quen và thấy tiện lợi, không mất thời gian, công sức của kế toán, không phải đến BHXH huyện để giải quyết hồ sơ.

Chị Trịnh Thị Hằng, kế toán UBND xã Hợp Đồng chia sẻ: Kê khai qua phần mềm điện tử chỉ cần vài phút là có thể gửi bảng kê khai và giấy tờ liên quan đến BHXH huyện. Điều quan trọng nhất là chúng tôi không phải đi lại đến BHXH huyện để giải quyết chế độ nữa. Anh Bùi Văn Tô, kế toán UBND thị trấn Bo cho biết: Mọi mục có trong bảng kê, chỉ cần điền đầy đủ và chính xác thông tin. Năm trước, tôi đã được tập huấn phần mềm kê khai tăng, giảm BHXH, BHYT, BHTN rồi nên thêm ứng dụng này nữa cũng không khó lắm.

Đồng chí Vũ Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện Kim Bôi cho biết: Sau khi nhận hồ sơ, chúng tôi tiến hành xử lý. Khi được chấp thuận, chúng tôi gửi thông tin phản hồi cho kế toán qua phần mềm, tiền thanh toán được gửi qua tài khoản của đơn vị. Với những mẫu thiếu thông tin chúng tôi gửi lại để bổ sung. Đến hết tháng 12/2019, chúng tôi nhận việc kê khai ốm đau, thai sản, dưỡng sức bằng điện tử và giấy. Từ tháng 1/2020 trở đi, BHXH huyện chỉ nhận kê khai qua giao dịch điện tử. Năm trước, chúng tôi cũng đã tập huấn và ứng dụng thành công phần mềm kê khai tăng, giảm BHXH, BHYT, BHTN cho tất cả kế toán của đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện. Qua triển khai có nhiều tiện ích cho doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, giảm được công đi lại, chi phí giấy tờ, thủ tục hành chính. Năm nay, chúng tôi tiếp tục triển khai ứng dụng kê khai thông tin người ốm, thai sản, dưỡng sức cho các đơn vị cũng trên phần mềm đó. Huyện Kim Bôi là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các chế độ cho người lao động. Chỉ với chiếc máy tính có mạng và thiết bị chữ ký số là kế toán có thể làm các công việc lên quan đến ngành BHXH. Trong thời gian tới, chúng tôi đẩy mạnh công tác phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trên tất cả các lĩnh vực, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của ngành BHXH.


Việt Lâm


Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục