(HBĐT) - Chiều 12/2, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra tiến độ Dự án tái định cư hồ chứa nước Cánh Tạng. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng và 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy.


Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác kiểm tra thực địa công trình hồ chứa nước Cánh Tạng.

Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng có tổng diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) theo phương án tổng thể bồi thường hỗ trợ, tái định cư (TĐC) được Bộ NN&PTNT duyệt tại Quyết định số 1456, ngày 26/4/2018 khoảng 1.238 ha. Hiện đã thực hiện bồi thường, GPMB được 286,14 ha với số tiền trên 236,7 tỷ đồng của 769 hộ và 9 tổ chức; di chuyển 424 ngôi mộ. Đã có 64 hộ bốc thăm ra khu TĐC Đồng Xe, xã Yên Phú (Lạc Sơn), trong đó 12 hộ đã chuyển ra ở ổn định tại khu TĐC.

Đối với Tiểu dự án số 1 xây dựng điểm TĐC xóm Mớ Đá, tại khu Đồng Xe, giai đoạn 1, đến nay, tiến độ thi công đạt khoảng 95% khối lượng. Dự kiến thi công hạng mục cấp nước sinh hoạt hoàn thành trước ngày 15/3/2020. Tiểu dự án số 2 xây dựng 7 điểm TĐC còn lại và giai đoạn 2 của Tiểu dự án số 1 đang được khẩn trương triển khai thực hiện theo kế hoạch.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do hợp phần bồi thường hỗ trợ TĐC cho dự án có khối lượng bồi thường rất lớn, di chuyển, TĐC tới 652 hộ, địa bàn thực hiện rộng; năng lực của một số cán bộ còn hạn chế. Một số chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ trong khung chính sách người dân còn có ý kiến thắc mắc, so sánh với quy định về bồi thường GPMB của tỉnh. Việc thực hiện hạng mục khoan giếng cho các hộ dân tại vị trí khu TĐC Đồng Xe gặp khó khăn do khoan không có nước. Tiến độ thực hiện các gói thầu tư vấn các điểm TĐC chậm, ảnh hưởng đến tiến độ GPMB đất ở trong phạm vi lòng hồ để bàn giao đất cho dự án chặn dòng trước ngày 30/4/2020...

UBND huyện Lạc Sơn đề nghị Bộ NN&PTNT điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án để đảm bảo các quy trình về bồi thường, GPMB được triển khai đúng theo quy định của pháp luật. Đề nghị UBND tỉnh cho phép áp dụng bồi thường, hỗ trợ đối với đất lâm nghiệp trước đây được cấp theo Nghị định số 02, ghi trên giấy chứng nhận QSDĐ mục đích là rừng khoanh nuôi; cấp theo Quyết định số 672 của Thủ tướng Chính phủ ghi mục đích sử dụng là rừng phòng hộ như bồi thường đối với đất rừng trồng sản xuất. Để đảm bảo ổn định đời sống cho người dân khi thực hiện dự án, UBND huyện đề nghị UBND tỉnh cho phép tiếp tục xây dựng các khu TĐC tại 3 xã: Văn Nghĩa, Bình Hẻm, Yên Phú theo quy hoạch dự án đã được duyệt. Đồng thời quan tâm bố trí dự án nước sạch tập trung cho nhân dân tại các điểm TĐC...

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng là dự án lớn, có vai trò hết sức quan trọng đối với phát triển KT - XH của tỉnh nói chung và hai huyện Lạc Sơn, Yên Thủy nói riêng. Do vậy, cả hệ thống chính trị cần vào cuộc chỉ đạo, triển khai thực hiện, tập trung cao độ cho công tác GPMB. Nhằm đảm bảo tiến độ đề ra, cần đẩy nhanh công tác kê khai, kiểm đếm, muốn vậy phải tăng cường cán bộ thực hiện nhiệm vụ, không để công việc tồn đọng. Quan tâm rà soát phương án cấp nước tất cả các khu TĐC, khu nào cần điều chỉnh phương án thì phải thực hiện ngay.

Kiểm tra thực tế Dự án tái định cư hồ chứa nước Cánh Tạng, làm việc với lãnh đạo 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đối với vấn đề bồi thường đất rừng là việc rất quan trọng, được coi như là ổ khóa, nếu mở được ổ khóa này thì sẽ mở ra nhiều vấn đề. Vì vậy, cần đối chiếu với quy hoạch 3 loại rừng vừa phê duyệt lại để thực hiện bồi thường theo đúng quy định. Bên cạnh đó,  ngành chức năng cần khẩn trương xây dựng giá bồi thường để khi kiểm đếm song sẽ áp dụng thực hiện.

Yêu cầu trong năm 2020, dự án phải giải ngân hết kế hoạch vốn giao, song đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, trong triển khai công việc bắt buộc phải đúng và tuân thủ pháp luật. 

Hoàng Nga

Các tin khác


Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Hơn 5,1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng xây dựng quỹ phòng chống thiên tai theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP, ngày 1/8/2021 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục