(HBĐT) - Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai dự án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh nhằm đẩy mạnh phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trên tất cả các lĩnh vực, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. 



Công chức bộ phận một cửa xã Tân Vinh (Lương Sơn) ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc chuyên môn.

 

Tiếp tục triển khai dự án, Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh được đầu tư mới thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng cung cấp đủ hạ tầng cần thiết cho phát triển các ứng dụng dùng chung, chuyên ngành và lưu trữ tập trung các hệ thống cơ sở dữ liệu như: trang bị thêm 6 máy chủ, 2 router, 5 switch, 4 firewall, 1 storerate... Mạng diện rộng (WAN) được xây dựng kết nối giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố vào mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp I nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Trục tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung tỉnh Hòa Bình (LGSP) được triển khai; mở rộng kết nối giữa các hệ thống phần mềm dùng chung với các phần mềm chuyên ngành như: phần mềm đăng ký kinh doanh, hộ tịch, bảo hiểm xã hội, bưu chính công ích...

Đến nay, phần mềm quản lý văn bản và điều hành của tỉnh đã được nâng cấp để đáp ứng yêu cầu về nghiệp vụ, gửi, nhận văn bản điện từ giữa các cơ quan Nhà nước và liên thông 4 cấp từ T.Ư đến cấp xã theo Quyết định số 28/2018/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện kết nối phần mềm quản lý văn bản giữa các cơ quan Nhà nước và cơ quan Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn, từ tháng 4/2019, phần mềm đã được mở rộng thêm 32 đơn vị, gồm các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, các tổ chức chính trị xã hội,huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn. Trong năm 2019, toàn hệ thống có 537.240 văn bản đến, có 433.100 văn bản đến được tiếp nhận qua mạng, đạt 80,3%; 153.337 văn bản đi, có 71.264 văn bản đi được trao đổi qua mạng, đạt 46,7%. Trong đó, cấp tỉnh có 128.162 văn bản đến được tiếp nhận qua mạng (đạt 63,8%), có 503.356 văn bản đi được chuyển qua mạng, đạt 60,7%; cấp huyện có 144.452văn bản đến được tiếp nhận qua mạng (đạt 83%), 20.486văn bản đi được chuyển qua mạng (đạt 35%); cấp xã có 162.485 văn bản đến được tiếp nhận qua mạng, 11.710 văn bản đi được xử lý trên phần mềm, chưa có văn bản đi được chuyển qua mạng.

Thực hiện ứng dụng chữ ký số chuyên dùng, 100% sở, ban, ngành UBND huyện, thành phố đã sử dụng chữ ký số chuyên dùng của tổ chức để trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng; 17 sở, ban, ngành, 8 huyện, thành phố sử dụng chữ ký số của cá nhân lãnh đạo để phát hành văn bản đi. Một số đơn vị có tỷ lệ văn bản đi được ký số cao như: Sở Tài chính đạt 100%, Sở TT-TT 98,4%. Ban Dân tộc 96,9%, Sở Công Thương 97,7%, Sở NN&PTNT 96,9%, Sở Ngoại vụ 95%, Sở Xây dựng 93,4, huyện Lạc Sơn 97,5%, huyện Lạc Thủy 82,8%... Ứng dụng chữ ký số đã được tích hợp vào phần mềm một cửa điện tử cấp xã, cấp huyện để bảo đảm giá trị pháp lý, an toàn, bảo mật trong giao dịch điện tử khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Từ ngày 1/7/2019, Cổng dịch vụ công của tỉnh chính thức đi vào vận hành với tên miền dichvuconghoabinh.gov.vn giải quyết dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, tổ chức, tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hiện, Cổng dịch vụ công cung cấp 368 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 108 dịch vụ công trực tuyến mực độ 4. Từ ngày 9/12/2019, Cổng dịch vụ công của tỉnh được kết nối chính thức với Cổng dịch vụ công quốc gia. Cùng với đó, phần mềm một cửa điện tử của tỉnh được kết nối phần mềm dịch vụ bưu chính công ích để tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong năm qua, tổng số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích là 278.664 hồ sơ, trong đó, tiếp nhận 5.456 hồ sơ, trả kết quả 273.208 hồ sơ.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế như: nhiều xã sử dụng rất ít hoặc không sử dụng quy trình xử lý văn bản đi trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành để phát hành, trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng; một số đơn vị tỷ lệ sử dụng chữ ký số thấp; kết quả sử dụng phần mềm một cửa điện tử để giải quyết thủ tục hành chính tại nhiều xã không cao...

Để tiếp tục xây dựng chính quyền điện tử hiệu quả, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình ứng dụng các phần mềm dùng chung tại cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý; sử dụng chữ ký số của lãnh đạo trong công tác quản lý, điều hành trên môi trường mạng để đảm bảo giá trị pháp lý của hồ sơ, văn bản, tài liệu điện tử theo quy định...

 


V.H


Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục