(HBĐT) - Đó là chủ đề hội thảo được Bộ NN&PTNT, Bộ VH-TT&DL, UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp tổ chức ngày 20/11 tại tỉnh ta. Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Lê Minh Hoan, UVBCH T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh... 




Lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Bộ VH-TT&DL ký kết Chương trình phối hợp về hoạt động du lịch nông nghiệp nông thôn.

Tính đến hết năm 2019, cả nước có 34.348 trang trại nông nghiệp, tốc độ tăng bình quân đạt 6,9%/năm. Doanh thu bình quân của 1 trang trại đạt 1.478 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, dự kiến đến 31/12/2020, cả nước có 17.462 HTX nông nghiệp và 68 Liên hiệp HTX nông nghiệp. Tỷ lệ HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả đạt trên 70%. Doanh thu bình quân của 1 HTX nông nghiệp đạt 2,44 tỷ đồng.

Dựa trên báo cáo nhanh của một số địa phương, hiện chỉ có một bộ phận nhỏ trang trại nông nghiệp (ước tính không quá 3-5% tổng số trang trại của từng địa phương) ngoài sản xuất nông nghiệp có kết hợp các hoạt động du lịch NNNT và đa số không có hoạt động lưu trú khách du lịch qua đêm. Đối với các mô hình HTX phát triển du lịch được phân thành 2 dạng: HTX sản xuất các sản phẩm phục vụ du lịch và HTX phát triển du lịch cộng đồng, kết hợp nghỉ dưỡng.

Đối với tỉnh ta, hiện có trên 88.400 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó, đất trồng cây ăn quả có múi tập trung đạt 4,7 nghìn ha; cây mía tím và mía ép nước trên 6,5 nghìn ha; diện tích trồng rau các loại trên 11.000 ha... Trong tỉnh đã hình thành các nhóm nông sản chủ lực, có thương hiệu. Từ những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung và các trang trại có quy mô là tiềm năng lớn có thể phát triển loại hình du lịch NNNT.

Tại hội thảo, qua trao đổi, tham luận của các đại biểu cho thấy, hoạt động du lịch trong các trang trại, HTX nông nghiệp chủ yếu là tự phát, không có quy hoạch nên chưa thu hút được nhiều khách du lịch. Lao động làm việc tại những nơi này không được đào tạo, thiếu kiến thức và kỹ năng du lịch. Công tác QLNN về trang trại, HTX gắn với du lịch NNNT chưa được hoàn thiện...

Theo đó, các đại biểu cho rằng, để có sự phát triển cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động du lịch NNNT trong các trang trại, HTX nông nghiệp. Chú trọng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và công tác quy hoạch cho loại hình trang trại, HTX nông nghiệp kết hợp hoạt động du lịch. Tăng cường đào tạo kỹ năng hoạt động du lịch cho các trang trại, HTX và người dân. Đồng thời, cần xây dựng cơ chế chính sách phát triển kinh tế trang trại, HTX gắn với du lịch NNNT...

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL nêu rõ: Để phát triển hài hòa, bền vững về du lịch NNNT, rất cần có sự ưu tiên nguồn lực, coi trọng đầu tư cơ sở vật chất tạo sự phát triển đồng bộ. Ưu tiên đầu tư phát triển nguồn nhân lực; xúc tiến quảng bá phát triển du lịch và các sản phẩm du lịch. Đồng thời cần có sự tăng cường phối hợp liên ngành, trong đó nòng cốt là 2 ngành VH-TT&DL, NN&PTNT và nâng cao hơn nữa vai trò chủ động, quyết liệt của các địa phương cũng như sự vào cuộc chất lượng, hiệu quả của các doanh nghiệp.

Kết thúc hội thảo, đồng chí Lê Minh Hoan, UVBCH T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: Việc phát triển mô hình du lịch NNNT là góp phần định hình lại nền nông nghiệp Việt Nam xanh - sạch. Trong đó xác định rõ phát triển du lịch không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn là lòng tự hào với quê hương, xứ sở. Đặc biệt là rất cần sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan hoạch định chính sách, đơn vị lữ hành, doanh nghiệp để loại hình du lịch này phát triển mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn.

Tiếp đó đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp xây dựng đời sống văn hóa, phát triển du lịch nông thôn, giữ gìn và phát huy các giá trị vă hóa trong chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 giữa Bộ NN&PTNT và Bộ VH-TT&DL.

         H.N

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục