(HBĐT) - Năm 2020, trên địa bàn tỉnh ta thiên tai xảy ra bất thường và phức tạp, gây nhiều thiệt hại về hoa màu, tài sản của người dân. Cụ thể, tỉnh chịu ảnh hưởng của rìa xa hoàn lưu 4 cơn bão gây mưa vừa, mưa to diện rộng. Khu vực tỉnh chịu ảnh hưởng của 23 đợt không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường, trong đó xảy ra 2 đợt rét đậm, rét hại. Trong năm đã xảy ra 13 đợt nắng nóng diện rộng, có ngày nắng nóng với nhiệt độ cao nhất vượt ngưỡng lịch sử, lên tới 410C vào ngày 21/5 (lịch sử là 40,90C, ngày 4/6/2017). Đặc biệt, theo đánh giá của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, tình hình nắng nóng trong năm qua khác biệt với cùng thời kỳ nhiều năm và mức độ gay gắt đến đặc biệt gay gắt cũng khốc liệt hơn.


Hộ dân xã Phú Cường (Tân Lạc) chủ động che chắn chuồng trại và chuẩn bị thức ăn thô để phòng chống đói, rét cho gia súc trong những đợt rét đậm, rét hại.

Về lượng mưa, năm 2020, trong tỉnh xảy ra 18 đợt mưa lớn diện rộng và một số ngày có mưa lớn diện rộng; nhiều hơn 9 đợt so với năm 2019. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 182 ngày mưa giông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Do ảnh hưởng của mưa lớn kèm giông lốc, sét, mưa đá, lũ, lũ quét, sạt lở đất đã gây nhiều thiệt hại. Cụ thể, đã có 4 người chết, 3 người bị thương; 3.077 nhà tốc mái, đổ sập; tổng diện tích nông, lâm nghiệp bị thiệt hại gần 2.300 ha; thiệt hại trên 700 cây bóng mát, cây xanh; trên 9.600 con gia súc, gia cầm bị chết. Nhiều công trình giáo dục, văn hóa, thủy lợi, thông tin liên lạc bị hư hỏng. Đặc biệt là nhiều công trình giao thông bị thiệt hại, trên 30.350 m3 đất bị sạt lở trên các tuyến đường giao thông; nhiều điểm sạt lở taluy âm, taluy dương gây cản trở và làm mất an toàn về giao thông; gần 5.900 m kênh mương bị sạt lở; đổ trên 50 cột điện... Ước tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trong tỉnh năm 2020 trên 652.200 triệu đồng.

Do biến đổi khí hậu, năm 2021 cũng được dự báo tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường, phức tạp, khó lường. Đồng chí Nguyễn Trọng Vũ, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình thông tin: Khu vực tỉnh ta có khả năng chịu ảnh hưởng gián tiếp của hoàn lưu 2 - 3 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, tập trung vào tháng 6 - 8/2021. Không khí lạnh chủ yếu là lạnh khô và ảnh hưởng đến khu vực tỉnh khoảng 22 - 24 đợt, tập trung vào các tháng 1 - 4 và từ tháng 9-12. Số đợt cũng như số ngày rét đậm, rét hại nhiều và có khả năng kéo dài trên diện rộng hơn từ cuối tháng 12/2020 đến hết tháng 2/2021, khả năng xuất hiện băng giá, sương muối, nhất là khu vực vùng núi cao. Về nắng nóng trong các tháng mùa hè trên địa bàn tỉnh dự báo có xu hướng xuất hiện muộn hơn bình thường và không gay gắt như năm 2020.

Cũng theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, trong năm 2021 có khoảng 15 - 17 đợt mưa lớn diện rộng và xảy ra khá đồng loạt trên phạm vi toàn tỉnh. Theo đó, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có khả năng xảy ra trên phạm vi toàn khu vực, đặc biệt hiện tượng giông, lốc, sét, mưa lớn cục bộ, mưa đá khi không khí lạnh tràn về và sạt lở đất ở các khu vực có địa hình dốc, thảm phủ thực vật kém. Cùng với đó là lũ xảy ra trên các sông, suối nhỏ trong tỉnh đạt cấp báo động III và trên báo động III. Dự báo số trận lũ nhiều hơn năm 2020 và xuất hiện vào tháng 7 - 9/2021. Trong những đợt mưa lớn hiện tượng lũ quét và sạt lở đất có khả năng xảy ra ở nhiều nơi, nhất là tại các huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi, Cao Phong, TP Hòa Bình.

Đồng chí Nguyễn Trọng Vũ cho biết thêm: Từ tháng 11/2020 - 4/2021, mực nước trên các sông có xu thế giảm dần, nguồn nước trên các sông xấp xỉ trung bình nhiều năm nên nguy cơ thiếu nước cục bộ có thể xuất hiện ở một số sông, suối. Từ nhận định xu thế khí tượng, thủy văn năm 2021, cần đề phòng khả năng khô hạn kéo dài xảy ra tại một số nơi... Các địa phương cần có biện pháp phòng, chống hữu hiệu về tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất vụ đông - xuân và có phương án phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi ở vùng đồi, núi cao.

Để chủ động phòng chống, ứng phó với các loại hình thiên tai, ngay từ đầu tháng 1, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh đã ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống mưa lũ trên địa bàn tỉnh năm 2021. Theo đó, Chỉ thị của UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND các huyện, thành phố; các sở, ban, ngành; Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Đồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực tham gia giám sát, hỗ trợ trong công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, mục tiêu là hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.


Thu Hiền


Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục