(HBĐT) - Ngày 14/4, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban TT Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh đã kiểm tra công tác PCTT&TKCN tại huyện Mai Châu. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đại diện lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Xây dựng điện Hồi Xuân (VNECO), Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn.



Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Mai Châu là địa bàn thường xuyên xảy ra các hiện tượng hạn hán, mưa đá, lốc xoáy, lũ quét, sạt lở đất đá, làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của Nhân dân. Toàn huyện có 4 hồ, 8 kè, thủy lợi cần được sửa chữa, nâng cấp; có 5 công trình giao thông, 4 ngầm tràn, 1 khu di dân nằm trong khu vực trọng điểm về thiên tai. Để chủ động PCTT, trong năm 2021, UBND huyện đã phê duyệt phương án và xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN trên địa bàn huyện; chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp xã; xây dựng phương án và kế hoạch PCTT&TKCN sát với tình hình thực tế từng đơn vị. Đối với công tác khắc phục các công trình do thiên tai gây ra năm 2019, 2020 từ nguồn ngân sách T.Ư, tỉnh và địa phương, 4/5 công trình đã hoàn thành, bàn giao sử dụng. Riêng công trình sửa chữa, nâng cấp đập Kè Đè (xã Sơn Thủy) có tổng mức đầu tư 2,5 tỷ đồng đang tiếp tục thi công, đã đạt 80% khối lượng công việc. Qua rà soát, trên địa bàn huyện có 688 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao xảy ra thiên tai trong mùa mưa bão năm 2021. Ở giai đoạn 2018-2020, huyện bố trí ổn định dân cư với 4 dự án xây dựng khu tái định cư (TĐC), đến nay, đã chuyển 51/147 hộ đến khu TĐC mới, di chuyển xen ghép 41/81 hộ dân. Các dự án di dân tập trung và xen ghép khác đang tiếp tục được thực hiện.  

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận về những vướng mắc, khó khăn xung quanh vấn đề di dân, GPMB, xây dựng các khu TĐC, các phương án PCTT phù hợp từng đơn vị, địa bàn… Lãnh đạo huyện Mai Châu cũng đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí thực hiện xây dựng khu TĐC Bãi Sét, xóm Tân Thủy (xã Tân Thành); bổ sung kinh phí hỗ trợ đo đạc, hoàn thành chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở khu TĐC; cấp bổ sung kinh phí còn thiếu của các dự án đã và đang thực hiện, kinh phí khắc phục thiệt hại về nhà cửa, sản xuất, các công trình thủy lợi...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến, đề xuất và đánh giá cao sự vào cuộc trong công tác ứng phó, PCTT&TKCN của các ngành, đơn vị, chính quyền huyện Mai Châu thời gian qua, đặc biệt là trong đầu năm 2021. Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Huyện Mai Châu cần tiếp tục củng cố bộ máy tổ chức, lực lượng xung kích trong PCTT; tiếp tục xây dựng các phương án PCTT theo mức độ rủi ro của thiên tai giai đoạn 2021-2025; chỉ đạo rà soát các công trình trọng điểm để gia cố, đảm bảo an toàn cho các công trình trước mùa mưa lũ; thực hiện các phương án đảm bảo an toàn cho Nhân dân vùng hạ du của các công trình thủy điện đang xây dựng trên địa bàn; hoàn thành các hạng mục PCTT toàn huyện trước mùa mưa lũ năm 2021…

Trên cơ sở những đề xuất, kiến nghị của huyện, giao Sở NN&PTNT bố trí cấp phát vật tư thiết yếu để đảm bảo hiệu quả công tác PCTT&TKCN tại huyện Mai Châu; các sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của UBND tỉnh. 

Trước đó, đoàn công tác đã kiểm tra thực tế hiện trường tại các khu vực ảnh hưởng thiên tai tại 2 xã Vạn Mai, Mai Hịch; công trường mở rộng Nhà máy thủy điện Vạn Mai; Nhà máy thủy điện Trung Sơn và một số điểm TĐC trên địa bàn.  

T.H

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục