(HBĐT) - Về xóm Khao, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn), trên con đường bê tông thẳng tắp, dấu ấn NTM hiện rõ trên từng ngôi nhà, ngõ xóm. Từ lâu, nơi đây không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, thay vào đó là những con đường hoa rực rỡ sắc màu. Thành quả đó là nhờ sự đóng góp của cán bộ, hội viên phụ nữ (HVPN) và người dân trong thực hiện cuộc vận động (CVĐ) "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do T.Ư Hội LHPN Việt Nam phát động.



Vườn ươm hoa giống tại xóm Khao, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) là một trong những mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu giúp hội viên cải thiện thu nhập.

"Cứ đến ngày 20 hàng tháng, không chỉ riêng chị em mà cả các anh, các chú, các cháu trai cùng thực hiện tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Đông người tham gia nên khí thế lao động càng lên cao, công việc hoàn thành nhanh chóng. Nhìn cảnh quan làng xóm sạch, đẹp, chúng tôi thêm tự hào vì có công sức của chính mình” - chị Bùi Thị Hồng, HVPN xóm Khao chia sẻ khi thực hiện tiêu chí "3 sạch” tại địa phương.

Xóm Khao hiện có 135 hộ với 532 nhân khẩu, trong đó có 125 hội viên phụ nữ. Phần lớn đời sống người dân dựa vào chăn nuôi, trồng trọt. Để thực hiện tốt nội dung "3 sạch”, chi hội phụ nữ xóm đã tổ chức nhiều hoạt động với cách làm sáng tạo, thu hút hội viên tham gia. Tiêu biểu như: tuyên truyền về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; phát động phong trào "Ngày thứ Bảy tình nguyện”, làm sạch đường làng, ngõ xóm; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh; hướng dẫn các gia đình đổ rác đúng nơi quy định, đào hố rác tại gia đình; tích cực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, ngày môi trường thế giới…

Cùng với thực hiện tiêu chí "3 sạch”, một trong những tiêu chí "5 không” quan trọng được chi hội tích cực triển khai là đồng hành cùng hội viên trong xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, vườn ươm hoa giống ở xóm Khao, diện tích 300 m2 với 5 thành viên tham gia là một trong những mô hình tiêu biểu nhất. Từ việc cung cấp giống hoa cho các đơn vị trên địa bàn huyện Lạc Sơn, mô hình đã thu về 18 triệu đồng để gây quỹ phục vụ cho các hoạt động của chi hội. Ngoài ra, vào các buổi sinh hoạt đầu năm, chi hội tổ chức cho HVPN đăng ký phấn đấu thực hiện các tiêu chí của hộ gia đình và phân công hội viên giúp đỡ; cử hội viên tham gia các lớp tập huấn về phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người, xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em, phòng chống tảo hôn; tăng cường tuyên truyền, vận động chị em phát huy hiệu quả của các tổ tự quản, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; tích cực tham gia các tổ hòa giải. Trong 5 năm qua, các mô hình: "gia đình không có người vi phạm pháp luật”, "gia đình không sinh con thứ 3 trở lên”, câu lạc bộ "gia đình hạnh phúc”… được duy trì, phát huy hiệu quả. Chi hội đã tham gia hòa giải thành công 5 vụ việc mâu thuẫn giữa hàng xóm, láng giềng; phối hợp trạm y tế xã và chính quyền xóm tổ chức 12 cuộc tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản, vệ sinh môi trường…

Chị Phạm Thị Bắc, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm Khao cho biết: Với cách tuyên truyền phù hợp, CVĐ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được các chị em trong xóm tiếp nhận, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Không chỉ vận động người dân địa phương cùng thực hiện "5 không”, hầu hết chị em đều tự ý thức "3 sạch” là trách nhiệm của chính mình. Như đã thành nếp sống của nhiều gia đình, cứ đến ngày 20 hàng tháng, chị em cũng như người dân đều tự giác dọn vệ sinh nhà ở, đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải. Diện mạo nông thôn vì thế ngày càng sạch, đẹp hơn. Đến nay, 100% hộ xóm Khao có nhà tiêu hợp vệ sinh, 80% hộ có từ 1 - 2 hố rác tự hoại, toàn bộ lượng rác thải được thu gom, xử lý đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chi hội phụ nữ xóm đã trồng, chăm sóc được 2 km đường hoa; vận động 12 hộ hiến đất làm đường giao thông và nhà văn hóa. Việc thực hiện hiệu quả CVĐ đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xóm còn 0,2%; hàng năm có 88% hộ đạt gia đình văn hóa; 5 năm liên tục xóm được công nhận làng văn hóa.

Thu Hằng

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục