(HBĐT) - Ăn cơm mắc màn, đi ngủ đeo khẩu trang, mỏi tay vì đập ruồi... đó là thực tế 7 hộ dân xóm Mường Dao, xã Độc Lập (TP Hòa Bình) phải chịu đựng những ngày oi nóng vừa qua. Trại gà công nghiệp được xây dựng gần khu dân cư đã làm các hộ dân nơi đây khốn khổ vì ruồi, mùi hôi thối và nguy cơ ô nhiễm nguồn nước.


Gia đình chị Đinh Thị Hương, xóm Mường Dao,xã Độc Lập (TP Hòa Bình) thường xuyên phải sử dụng giấy dán diệt ruồi trong nhà.

Khổ vì ruồi và mùi

Đến nhà chị Triệu Thị Hà, xóm Mường Dao, xã Độc Lập những ngày đầu tháng 6. Cơn mưa đêm sau nhiều ngày nắng nóng làm không khí dịu đi rất nhiều. Tuy nhiên, với gia đình chị Hà, không vì thế mà có thể phấn khởi. Vì sau đợt mưa, nắng lên cũng là lúc gia đình chị phải đối mặt với "nạn ruồi" và mùi xú uế bốc lên từ trại gà gấp đôi thường lệ. Lo lắng vì "giặc ruồi" sẽ nhanh chóng bâu đen bề mặt bất cứ thứ gì bỏ ra, chị Hà đổ vội thuốc diệt ruồi ra chiếc đĩa, chẳng mấy chốc, ruồi đã bâu kín. Ngán ngẩm nhìn "đĩa ruồi", chị Hà cho biết: Cực chẳng đã mới phải dùng đến thuốc diệt ruồi, vì thuốc này có hóa chất, ruồi đậu vào ăn nhưng không chết ngay mà có thể bay đậu khắp nơi trước khi chết. Như vậy nguy cơ vừa lây lan mầm bệnh, vừa lây lan hóa chất diệt ruồi. Ấy vậy mà tình trạng này diễn ra nhiều năm tại gia đình chị. Kể về tình cảnh "sống chung" với ruồi, chị Hà nói chỉ có thể dùng hai chữ bức xúc: "Bức xúc vì ngày cũng như đêm, ruồi có thể bâu đen mọi thứ khi vừa bỏ ra, vì muốn ăn một bữa cơm ngon lành phải mắc màn và vì vô cùng ngại ngùng mỗi khi có khách đến thăm nhà. Nhiều lúc ngán ngẩm đến nỗi giá ngôi nhà nó như một vật dụng thông thường khác thì đã vứt quách từ lâu rồi, chứ ruồi như thế này thì không thể chịu đựng được".

Cách nhà chị Hà không xa là gia đình chị Đinh Thị Hương được xem là trung tâm hướng quạt gió của trại gà. Chính vì vậy, ngoài nạn ruồi, gia đình chị Hương còn thường xuyên hứng chịu mùi hôi thối bốc lên. Chia sẻ về cuộc sống của gia đình gồm 6 người với 2 cháu nhỏ quay quắt trong cái nắng tháng 6 và mùi hôi thối, chị Hương cũng chỉ biết dùng từ "giá như" như chính nỗi bất lực của mình. Giá như ngôi nhà của chị là một chiếc thuyền thì chị sẽ không ngần ngại mà đẩy đi thật xa nơi này. Chị kể: Từ năm 2019, hiện tượng hôi thối và ruồi vào nhà bắt đầu xuất hiện và ngày càng kinh khủng. Ban đầu, gia đình cũng sử dụng loại hóa chất để phun nhưng chỉ được 1 - 2 ngày sau đó lại tiếp diễn. Sau khi các hộ xung quanh kiến nghị nhiều lần, trại gà đã phát cho mỗi hộ một túi thuốc đánh ruồi. Tuy nhiên cũng không thể hết được. "Ruồi làm cuộc sống người dân quanh trại gà đảo lộn, gia đình tôi có cháu ngoại hơn 1 tuổi, mỗi lần cho cháu ăn là phải một người bón, một người "chiến đấu" với ruồi. Nhiều người thấy cảnh này cũng bảo không hiểu sao mà có thể sống được như thế này, tôi càng khổ tâm" - chị Hương bức xúc.

Nhiều lần kiến nghị nhưng đâu vẫn vào đó

Ngoài hộ chị Triệu Thị Hà, Đinh Thị Hương còn 5 hộ xung quanh bị ảnh hưởng trực tiếp từ trại gà. Ngoài ô nhiễm về mùi, ruồi, nhiều hộ cũng đối mặt với nguy cơ ô nhiễm nguồn nước. Cụ thể, hộ anh Nguyễn Văn Khoa, xóm Mường Dao đã phải bỏ không dám sử dụng nước giếng vì ở gần trại gà. Theo người dân, vì trại gà được xây dựng quá sát với các hộ dân nên các hộ đã bị ảnh hưởng nặng nề. Tính ra, từ khu vực trại gà đến các hộ lân cận chỉ cách khoảng 150 m. Tình trạng ô nhiễm tại trại gà công nghiệp ở xóm Mường Dao khiến nhiều hộ dân bức xúc. Ông Triệu Đức Khương, xóm Mường Dao cho biết: Việc trại gà gây ô nhiễm ảnh hưởng đến người dân, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên, chỉ khi chính quyền địa phương nhắc nhở, chủ trại gà mới có biện pháp khắc phục. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, hiện tượng hôi thối, ruồi nhiều lại tiếp tục. Chúng tôi vô cùng bức xúc tình trạng này.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Quế, Chủ tịch UBND xã Độc Lập, trại gà công nghiệp tại xóm Mường Dao gây ảnh hưởng trực tiếp đến 7 hộ dân xung quanh. Ngoài ra, nhiều hộ cũng chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi thối. Sau khi có phản ánh của người dân, UBND xã đã trực tiếp xuống các hộ dân, chứng kiến tình trạng nhiều ruồi tại nơi ở. UBND xã đã nhiều lần nhắc nhở chủ trại gà và cũng đã phản ánh lên thành phố về tình trạng này.

Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết, nhiều hộ tại xóm Mường Dao bày tỏ trại gà công nghiệp tại xóm đang ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân, cụ thể là mùi hôi thối, ruồi nhặng hoành hành, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước cũng như môi trường sống. Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng này để ổn định cuộc sống cho người dân.

P.V


Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục