(HBĐT) - Họp định kỳ vào thứ 5 hàng tuần, chợ phiên Xăm Khòe, xã Xăm Khòe (Mai Châu) là địa điểm giao thương, giao lưu văn hóa của Nhân dân các dân tộc trong vùng. Theo đồng chí Hà Lâm Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã, từ khi được đầu tư đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chợ được bố trí, sắp xếp ngành hàng quy củ, thuận tiện cho việc mua bán, trao đổi hàng hóa. Đáng kể là tình trạng hạ tầng chợ nhếch nhác, một số vấn đề bất cập về vệ sinh môi trường đã được giải quyết triệt để. Thông qua tuyên truyền, nhắc nhở, các hộ buôn bán, kinh doanh trong và ngoài khu vực chợ có ý thức giữ gìn vệ sinh, tích cực làm sạch môi trường.



Hội viên phụ nữ xóm Te, xã Xăm Khòe (Mai Châu) thu gom rác thải, vệ sinh môi trường khu vực nhà văn hóa xóm.  

Đáng kể là tình trạng hạ tầng chợ nhếch nhác, một số vấn đề bất cập về vệ sinh môi trường đã được giải quyết triệt để. Thông qua tuyên truyền, nhắc nhở, các hộ buôn bán, kinh doanh trong và ngoài khu vực chợ có ý thức giữ gìn vệ sinh, tích cực làm sạch môi trường.

Trên địa bàn xã có công trình bãi xử lý rác thải của huyện nằm tại xóm Nám. Thời gian trước đây, do cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực. Từ tháng 6/2020, với sự hỗ trợ của tổ chức GNI cùng tập đoàn Kia Motor triển khai dự án "Ánh sáng sinh thái xanh", hệ thống xử lý rác thải được nâng cấp, cải thiện quy trình, trang bị máy móc, đồng thời nâng cấp khu xử lý rác. Cùng với đó, điều kiện vệ sinh môi trường trên địa bàn được cải thiện nhiều. Qua thực hiện dự án, các hộ dân có ý thức cao trong việc tự giác thu gom rác thải vào thùng rác công cộng, trước khi xe thu gom đưa đi tập kết, xử lý tại bãi. 

Tiên phong, gương mẫu trong thực hiện công tác bảo vệ môi trường (BVMT) phải kể đến cán bộ, hội viên phụ nữ xã. Theo đồng chí Vì Thị Thiếm, Chủ tịch Hội LHPN xã, BVMT là việc làm thiết thực, có ý nghĩa song hành với phát triển kinh tế. Những năm qua, Hội đã phát động tại 7/7 chi hội phong trào mỗi hội viên trồng 1 cây xanh, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại đường liên xóm. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày môi trường thế giới, nâng cao nhận thức BVMT với cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch". Qua đánh giá có 633/683 hộ hội viên đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động.

Cùng với hoạt động BVMT, Nhân dân 7/7 xóm tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, vệ sinh nguồn nước sinh hoạt, nạo vét kênh mương với tổng số hàng nghìn ngày công lao động. Điển hình tại điểm du lịch cộng đồng xóm Bước đã trồng được 1.000 m đường hoa các loại, giúp tăng vẻ đẹp cảnh quan môi trường. Từ năm 2020 đến nay, Nhân dân các xóm đóng góp 338 ngày công lao động để cứng hóa đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài gần 1,3 km. Ở các địa bàn có rừng, Nhân dân đóng góp 215 ngày công phát đường băng cản lửa phòng cháy, chữa cháy rừng, góp phần BVMT sinh thái.

Môi trường được cải thiện đã, đang tác động tích cực đến phát triển kinh tế, đời sống của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Việc bảo vệ, gìn giữ được cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nhiều cánh rừng nguyên sinh là điều kiện cần để phát triển du lịch cộng đồng, tạo nguồn sinh kế. Trong phát triển sản xuất, yếu tố môi trường sinh thái đa dạng, bền vững đã đem lại nguồn tưới tiêu ổn định, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, góp phần tăng năng suất lúa đạt bình quân 65 - 70 tạ/ha, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36 triệu đồng/năm. Trên địa bàn hình thành một số vùng cây hàng hóa giá trị kinh tế cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như mô hình trồng rau sạch, rau an toàn ở các xóm: Te, Tân Tiến... 


Bùi Minh
 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục