(HBĐT) - Đường dây điện được bắc tạm bợ qua những cột tre, cột bương đã, đang tồn tại nhiều năm nay ở xã Độc Lập (TP Hòa Bình). Là xã vùng cao của thành phố, hộ dân sống rải rác trên các triền đồi; biết là mất an toàn, nguy hiểm, nhưng để giảm chi phí và có điện lưới dùng trong sinh hoạt, người dân nơi đây đã phải dùng cách này để kéo điện về nhà.


Hệ thống lưới điện xóm Mường Dao, xã Độc Lập (TP Hòa Bình) bắc tạm bợ trên cột tre tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện.

Gia đình chị Nguyễn Thị Chiền ở cuối xóm Sòng. Để có điện lưới dùng, năm 2005, gia đình chị đầu tư mua dây điện, kéo từ cột chính, bắc qua các cột tre xuyên đồi để tải điện về nhà, dài khoảng 1,3 km. Do đường dây dài, dây điện không đảm bảo nên quá trình truyền dẫn bị hao tải điện năng. Hầu như điện về đến nhà chỉ đủ thắp sáng, còn các thiết bị sử dụng trong sinh hoạt như nồi cơm điện, ấm siêu tốc gia đình mua về cũng đành cất đi vì điện quá yếu, không thể sử dụng được. Chị Chiền chia sẻ: "Gia đình biết là kéo đường dây điện bắc qua cột tre rất nguy hiểm, nhưng vì khó khăn quá nên phải chấp nhận. Sau mỗi trận mưa bão, gia đình lại gia cố những cột tre bị gãy, đổ”.

Ngoài gia đình chị Chiền, nhiều hộ ở đây vẫn thường làm cột điện tự chế bằng bất cứ vật dụng gì có thể tận dụng được. Từ cột sắt, cột gỗ, bương, tre, thậm chí dây điện có thể chạy dọc theo bờ rào hoặc vắt vẻo trên ngọn cây xuyên qua vườn đưa điện về nhà. Thoạt nhìn, không ai nghĩ đường dây điện lại có thể được vắt vô tư qua hàng cây và bờ rào, bờ rậu, đến khi lại gần mới thấy sự nguy hiểm từ hiện trạng đường dây điện giăng như mạng nhện trong vườn. Thực tế qua quan sát, có những đoạn dây điện bị băm chặt vỏ ngoài, nằm lẫn trong các bụi cây, tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng con người. Có những đoạn dây do thời gian lâu ngày có hiện tượng mủn, bong tróc lớp vỏ bảo vệ bên ngoài. Nhiều đoạn dây chạy thấp dưới đất trở thành điểm tựa cho cây bụi leo bám.

Vì được bắc tạm bợ qua các cột tre, cột bương siêu vẹo nên đường dây điện ở nhiều khu vực của xã bị võng xuống thấp, chằng chịt trông rất thiếu mỹ quan và tiềm ẩn nguy hiểm. Đồng chí Nguyễn Ngọc Quế, Chủ tịch UBND xã Độc Lập cho biết: "Xã có 6 xóm thì có 2 xóm Mường Dao và Sòng, với hơn 280 hộ đường điện còn gặp rất nhiều khó khăn, hiện 2 xóm này có hơn 4 km đường điện được người dân bắc tạm bợ bằng các cột tre, bương, điện sử dụng yếu. Mùa mưa đến nguy hiểm cho Nhân dân khi đi lại qua những khu vực này. Vì vậy, xã mong sớm được Nhà nước quan tâm đầu tư hệ thống cột điện, dây diện để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra”.

Gần 20 năm nay, người dân xã Độc Lập phải sống trong cảnh được sử dụng điện lưới nhưng vừa yếu lại vừa mất an toàn. Vào mùa mưa bão, với hệ thống lưới điện tạm bợ, nguy cơ mất an toàn rất cao. Mong mỏi lớn nhất của người dân là sớm được Nhà nước đầu tư hệ thống đường điện, cột điện đảm bảo để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.


Đ.H


Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục