(HBĐT) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7, số 8 kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên trong những ngày qua, trên toàn tỉnh liên tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Để chủ động phòng chống thiên tai (PCTT), UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1917/UBND-KTN ngày 11/10/2021 gửi các sở, ngành, địa phương về việc đảm bảo an toàn PCTT, ứng phó với bão số 7, số 8 trên địa bàn tỉnh.


Đường 435 thuộc địa phận tổ 8, phường Thái Bình, đơn vị chức năng huy động máy xúc, phương tiện, nhân lực xúc dọn phần đất, đá tràn xuống mặt đường nhánh để đảm bảo đi lại của người dân.

Sở NN&PTNT ban hành Công văn số 2622/SNN-TL ngày 13/10 gửi các địa phương và chủ các công trình hồ chứa, khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ chứa. Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) tỉnh, thường trực công tác PCTT 24/24h, đôn đốc các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo mưa lũ, truyền tải các bản tin về mưa lớn đến Văn phòng thường trực các địa phương...

Nỗ lực, sát sao trong công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai, do vậy, trên địa bàn tỉnh đã giảm thiểu được thiệt hại. Tuy nhiên, do mưa to kéo dài trong nhiều ngày nên tại các huyện, thành phố đã có hư hỏng về nhà ở, sản xuất của người dân. Nhiều tuyến giao thông xảy ra tình trạng sạt lở đất, đá, ảnh hưởng đến lưu thông, có những nơi gây ách tắc giao thông. Đặc biệt, tính đến đầu giờ chiều ngày 17/10, sạt lở đất đã làm 1 người chết, 3 người bị thương tại xã Tân Minh (Đà Bắc).

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc được biết: Do ảnh hưởng liên tiếp của hoàn lưu bão số 7, số 8 đã gây mưa diện rộng trên địa bàn huyện. Mưa kéo dài trong nhiều ngày, tích tụ trong đất, phá vỡ kết cấu đất gây ra các nguy cơ về sạt lở tại nhiều xã và đã có thiệt hại về người. Vào khoảng 2h ngày 17/10, tại địa bàn xóm Tát, xã Tân Minh đã xảy ra sạt lở đất, vùi lấp, làm sập hoàn toàn 1 nhà xây bán kiên cố. Trong nhà khi đó có 4 người đang ngủ, sạt lở đã làm ông Lò Văn San (SN 1952) tử vong và 3 người bị thương là bà Xa Thị Dừn (vợ ông San), chị Nguyễn Thị Hoa (con dâu ông San) bị gẫy xương và cháu Lò Thị Lệ (cháu nội ông San) bị thương nhẹ. Ngay khi nhận được thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng tại chỗ khẩn trương huy động nhân lực, máy móc, phương tiện tìm người trong đống đổ nát, đưa những người bị thương đi cấp cứu tại cơ sở y tế. Huyện ủy, UBND huyện, Văn phòng BCH PCTT&TKCN huyện đã trực tiếp đến hiện trường nắm bắt thông tin và chỉ đạo công tác khắc phục, huy động lực lượng xúc gạt đất ngay trong đêm. Đồng thời chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ gia đình lo mai táng người bị nạn. Huyện cũng kịp thời thăm viếng, động viên và trước mắt hỗ trợ gia đình 5 triệu đồng lo hậu sự. Đồng thời, giao các phòng, ban thực hiện chu đáo các chính sách tiếp theo. Huyện cũng chỉ đạo các xã có thiệt hại trong đợt mưa bão vừa qua khẩn trương khắc phục hậu quả, giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống, sản xuất.

Đối với những thiệt hại khác, tổng hợp từ các báo cáo nhanh của BCH PCTT&TKCN tỉnh trong những ngày vừa qua cho thấy, tại các huyện, thành phố đã có gần 80 hộ dân bị ảnh hưởng đến nhà ở hoặc phải di dời, trong đó có những nhà hư hỏng nặng hay sập hoàn toàn; gần 90 ha lúa, hoa màu bị ngập úng, hư hỏng, nhiều diện tích không có khả năng phục hồi. Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, liên xã bị sạt lở mái taluy dương, taluy âm với khối lượng lên tới vài chục nghìn m3 đất, đá. Như tại Km3+00 đường Trường Sơn A thuộc địa bàn xóm Vé, xã Tân Vinh (Lương Sơn), khối lượng sạt lở khoảng hơn 2.000m3 gây tắc đường giao thông cục bộ và toàn tuyến Bãi Lạng - Bãi Chạo;khối lượng sạt trượt lớn đã lấp phủ toàn bộ phần nền, mặt đường và tường phòng vệ mềm. Tuyến đường 432 (Đồng Tân – Tân Thành) huyện Mai Châu, tại Km 1+700 sạt lở đất taluy dương, khối lượng khoảng 1.600 m³. Tuyến đường 63 (thị trấn Mai Châu - Bao La), tại vị trí xóm Xô - Suối Mười sạt lở đất taluy dương 3 điểm, khối lượng khoảng 400 m³; tại vị trí Nà Mèo - Nà Mo sạt lở đất taluy dương 1 điểm, khối lượng khoảng 700 m³...

Đặc biệt, trên tuyến đường 435 (đường Tây Tiến) thuộc địa phận tổ 8, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng từ Km0+420 đến Km0+500, do mái taluy dương có địa chất đất pha cát kém ổn định và có mạch nước ngầm. Ước tính khối lượng đất, đá sạt lở khoảng 35.000 m3, đã vùi lấp toàn bộ mặt đường, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Trước tình trạng này, Sở GTVT đã chủ trì cùng các sở: Xây dựng, KH&ĐT, TN&MT, NN&PTNT, Sở Tài chính, UBND TP Hòa Bình, UBND phường Thái Bình, BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư), BCH PCTT&TKCN tỉnh đã kiểm tra vị trí sạt lở, nghiên cứu giải pháp xử lý. Trước mắt, BQL Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với UBND phường Thái Bình huy động máy xúc, phương tiện, nhân lực xúc dọn phần đất, đá tràn xuống mặt đường nhánh để đảm bảo giao thông đi lại của Nhân dân.

Đồng chí Trần Thị Cúc, Phó Chủ tịch UBND phường Thái Bình cho biết: Trước tình hình mưa bão, UBND phường đã có văn bản gửi xuống cơ sở để chủ động các biện pháp phòng chống, ứng phó với thiên tai. Tại điểm sạt lở ở tổ 8, cấp ủy, chính quyền và lực lượng tại chỗ của phường thường xuyên túc trực, tuyên truyền, nhắc nhở người dân sinh sống quanh khu vực đảm bảo an toàn và kịp thời di dời 2 hộ trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Để sớm đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống, Sở GTVT đã sát sao chỉ đạo các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ huy động máy móc, thiết bị, nhân lực đảm bảo giao thông trên tuyến. Đối với vị trí sạt lở taluy âm, cống hư hỏng đã được cắm biển cảnh báo, rào chắn lấp rãnh, mở taluy dương đủ bề rộng một làn xe chạy cho người và phương tiện lưu thông an toàn. Sở cử lực lượng trực ban và tổ chức kiểm tra tình hình đảm bảo ATGT trên các tuyến đường bộ được giao quản lý để kịp thời đánh giá, chỉ đạo thực hiện, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại.

BCH PCTT&TKCN tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố, BCH PCTT&TKCN các huyện, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống, ứng phó mưa lớn có thể xảy ra trong thời gian tiếp theo. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo chính quyền cơ sở, các cơ quan chức năng cùng người dân triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục, khắc phục tạm thời hậu quả của thiên tai. 


Hoàng Nga

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục