(HBĐT) - Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trên mọi hoạt động có ý nghĩa quan trọng bảo đảm hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Trong bối cảnh dịch Covid-19, huyện Tân Lạc đã tăng cường giải pháp này ở nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.


Công dân đến liên hệ công việc tại UBND thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) quét mã QR khai báo y tế điện tử.

Chưa có số liệu thống kê đầy đủ về những cuộc họp trực tuyến được tổ chức, thực hiện trong năm 2021, nhưng hiệu ứng tích cực từ ứng dụng phòng họp trực tuyến, hội nghị video (zoom meeting) đối với công tác chỉ đạo, điều hành của huyện được ghi nhận, đánh giá cao. Trên địa bàn đã lắp đặt hệ thống phòng họp trực tuyến, gồm 2 phòng họp cấp huyện, 16 điểm xã, thị trấn. Với giải pháp này, nhiều cuộc họp khẩn, thậm chí họp trong đêm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành được triển khai kịp thời, thông suốt. Có thời điểm, nhờ ứng dụng zoom meeting, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện có thể trao đổi, nắm bắt tình hình, điều hành công việc từ khu cách ly tập trung.

Vào các ngày làm việc trong tuần, bộ phận "một cửa” các xã, thị trấn tiếp đón hàng trăm lượt công dân đến giao dịch. Để kiểm soát chặt chẽ các trường hợp ra/vào, tại đây đều được tạo lập QR code (mã QR) và đề nghị người đến làm việc, liên hệ công tác khai báo y tế điện tử trên thiết bị điện thoại thông minh. Theo đồng chí Bùi Văn Hiển, Chủ tịch UBND thị trấn Mãn Đức, hiện nay, việc sử dụng QR code của công dân khi đến những nơi tập trung đông người, điểm công cộng đã khá phổ biến và phát huy tác dụng. Riêng thị trấn thực hiện tốt việc tạo lập điểm khai báo y tế thông qua việc quét mã QR. Có không ít cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn sử dụng QR code như công cụ "điểm danh” hàng ngày. Qua đó, cập nhật thông tin họ tên, thời gian kiểm tra sức khoẻ, thời gian check in của cán bộ, nhân viên, người lao động tại cơ quan, đơn vị. Chị Bùi Thị Nhung ở xóm Lũy Ải, xã Phong Phú cho biết: Tôi đang sử dụng một trong những phần mềm ứng dụng khai báo điện tử PC-Covid. Nhờ hình thức kết nối liên thông này, tôi dễ dàng, nhanh chóng khai báo y tế ở mọi nơi đi, đến mà không mất thời gian kê khai bằng giấy như trước.

Bên cạnh việc hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng, chống dịch của địa phương, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT được triển khai ở nhiều cấp, ngành, đi đầu là y tế và giáo dục. Đối với ngành y tế đã thực hiện các giải pháp CNTT trong khai báo y tế, phần mềm theo dõi sức khoẻ, theo dõi tiêm vắc xin, tăng cường trang thiết bị máy đo thân nhiệt, test nhanh, xét nghiệm PCR... Ngành giáo dục triển khai hình thức dạy học, tập huấn trực tuyến. Ngoài ra, giáo viên được khuyến khích sử dụng các ứng dụng mạng xã hội zoom, zalo để hướng dẫn, kiểm tra học sinh học tập tại nhà.

Đồng chí Đinh Sơn Tùng, Trưởng phòng VH-TT huyện cho biết: Giải pháp CNTT đang được ứng dụng trong giải quyết công việc, phục vụ cuộc sống thay vì phải trực tiếp gặp mặt, như: Làm việc trực tuyến, học tập, hội họp online, kinh doanh qua mạng, sử dụng ví điện tử, thẻ tín dụng thanh toán thay thế tiền mặt… Năm 2022, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện là tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khai báo y tế điện tử, quét mã QR. Tiếp tục ứng dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành, tác nghiệp đối với mọi công việc. Đến nay, về cơ bản, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức Đảng, chính quyền và địa phương, trên 50% người dân đã cài đặt ứng dụng để cập nhật, khai báo y tế. 100% cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng, chính quyền và địa phương áp dụng việc đăng ký QR code quản lý vào/ra để đảm bảo kiểm soát dịch. 100% chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn áp dụng việc đăng ký QR code để quản lý người vào/ra. Nhiều điểm bán hàng hóa dịch vụ cũng có mã QR để người dân đến mua thuận tiện khai báo y tế.


Bùi Minh


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục