(HBĐT) - Trước mùa mữa bão năm nay, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Hoà Bình đã triển khai nhiều phương án nhằm đảm bảo an toàn cho hơn 200 hồ, đập lớn cũng như nhiều công trình thuỷ lợi khác do đơn vị quản lý. Công tác kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, phát dọn cây cỏ tại các hồ, đập được đơn vị chú trọng thực hiện.


Lực lượng chức năng kiểm tra thực tế tại hồ Khang Trào, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) trước mùa mưa lũ 2022.

Có mặt tại hồ Khang Trào, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) vào trung tuần tháng 4 vừa qua cùng đoàn cán bộ của Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Hoà Bình kiểm tra tình hình thực tế. Kỹ sư thuỷ lợi Bùi Tiến Dũng, Phó trưởng Phòng Quản lý nước và công trình cho biết, trong nhiều năm qua, việc kiểm tra trước, trong và sau mùa mưa lũ tại các công trình thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh luôn được đơn vị thực hiện nghiêm túc, nhằm phát hiện kịp thời các tổ mối hoặc sự cố tại thân đập (nếu có), cũng như sửa chữa kịp thời hư hỏng trong hệ thống van cấp nước ở các bai, đập. "Tại những công trình thuỷ lợi do đơn vị quản lý, các cây cỏ dại không được phép cao quá 30cm. Đó là quy định chung được đưa vào quy chế và đó cũng là điều kiện để đánh giá thi đua hàng tháng của cán bộ, công nhân viên lao động trong đơn vị” - kỹ sư Bùi Tiến Dũng cho hay.

Theo đồng chí Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Chi nhánh huyện Lạc Sơn, hồ Khang Trào là đập đất, được xây dựng từ năm 1976, là một trong những hồ lớn của tỉnh có độ cao 30 m, chiều dài thân đập khoảng 400 m, với diện tích lưu vực lên đến 11,3 km2. Hồ được sửa chữa lại, ngoài nhiệm vụ cung cấp nước tưới thường xuyên cho gần 338 ha đất nông nghiệp còn phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân phía hạ lưu. Chính vì vậy, ngoài đảm bảo an toàn của đập Khang Trào, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh xung quanh khu vực hồ được đơn vị đặc biệt quan tâm, đảm bảo không có tình trạng đổ rác thải ô nhiễm môi trường xuống khu vực lòng hồ.

Được biết, Chi nhánh huyện Lạc Sơn hiện quản lý 84 công trình, trong đó có 61 hồ, đập lớn cùng gần 15 km kênh mương chính cung cấp nước tưới cho trên 2.000 ha đất nông nghiệp trên địa bàn. Các hồ đập, bai dâng do chi nhánh quản lý luôn được kiểm tra thường xuyên, phát dọn cây cỏ không cho cao vượt quá quy định của công ty đề ra.

Trên phạm vi cả tỉnh, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình quản lý 507 công trình thủy lợi. Trong đó có 203 công trình hồ chứa; đập, bai dâng nước 282 công trình; trạm bơm điện 12 công trình; trạm thủy luân 10 công trình. Các bai, đập do công ty quản lý có dung tích từ 500.000 - trên 4 triệu m3 nước. Năm 2021, các công trình thủy lợi thực hiện nhiệm vụ tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho gần 22 nghìn ha.

Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Hoà Bình Bùi Thanh Hải, công ty luôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác quản lý nước và công trình, không để tình trạng tháo nước bừa bãi, do vậy, những năm gần đây cơ bản đáp ứng được số diện tích tưới, tiêu theo kế hoạch. Bên cạnh đó, các đơn vị sở tại phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch sử dụng nước phù hợp với từng loại cây trồng nên đã tiết kiệm được nguồn nước điều tiết từ các công trình đảm bảo phục vụ sản xuất.

Các phòng chuyên môn của công ty thường xuyên phối hợp các đơn vị trực thuộc kiểm tra chặt chẽ hiện trạng công trình trước, trong và sau mùa mưa bão, tình hình hạn hán, lũ lụt, các thiết bị đóng mở để từ đó lập kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ, nhằm đảm bảo ổn định cho công trình và an toàn trong công tác vận hành. Công ty và các chi nhánh luôn theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng, thủy văn để điều chỉnh kế hoạch điều tiết nước phù hợp nhằm đảm bảo an toàn công trình, tích nước hợp lý phục vụ sản xuất.

Mặt khác, công ty luôn được đầu tư nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên, kịp thời xử lý những sự cố phát sinh, đảm bảo an toàn, hiệu quả công trình. Năm 2021, công ty đã tập trung nhiều nguồn vốn ưu tiên cho công tác bảo trì các công trình đúng kế hoạch đề ra, công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ sửa chữa thường xuyên; bảo dưỡng định kỳ; bơm chống hạn, cắm mốc chỉ giới hành lang, biển báo công trình kịp thời, đúng thời gian. Công ty đã triển khai thi công và nghiệm thu đưa vào sử dụng 46/46 công trình, với tổng kinh phí trên 5,3 tỷ đồng. Các công trình đều đảm bảo chất lượng, phát huy tốt năng lực của công trình. Hiện nay, công ty tiếp tục triển khai các công việc tiếp theo, phối hợp đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ hoàn công và nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.


Hồng Trung

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục