(HBĐT) - Mặc dù đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhưng với địa hình miền núi phức tạp, độ dốc cao, chia cắt bởi hệ thống sông, suối dày đặc cùng với tác động từ chính con người nên nguy cơ xảy ra tình trạng đá lăn, sạt lở tại xã Nánh Nghê (Đà Bắc) trong mùa mưa bão rất lớn.


Trục đường liên thôn đoạn xóm Đăm đi xóm Lài, xã Nánh Nghê (Đà Bắc) bị sạt lở nghiêm trọng, đất đá tràn xuống mặt đường sau mưa bão đêm 23/6.

Vào ngày 25/5, bà T.T.T (SN 1972), trú tại xóm Duốc, xã Nánh Nghê lên nương làm cỏ sắn, sau đó không thấy bà về nhà. Cả gia đình và xóm đã đi tìm, đến chiều  26/5 phát hiện thi thể của bà. Nguyên nhân được xác định do đá lăn dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, những tuyến đường dẫn vào xã Nánh Nghê có nhiều dốc dài, quanh co, nhiều đèo hẹp và dốc, một bên vách núi cao, một bên vực sâu. Trên đường nhiều tảng đá rơi từ trên núi xuống với nhiều kích thước khác nhau. Ngoài ra, sau đợt mưa lũ ngày 23/6, trục đường liên thôn sạt lở từ xóm Mọc, Nghê, Đăm đi xóm Lài, sạt 7 đoạn với chiều dài 2 km, khoảng 20.000 m3 đất, đá sạt phủ kín mặt đường; hở hàm ếch 3 đoạn khoảng 160 m.

Ông Bùi Văn Tư, người dân xã Nánh Nghê cho biết: Xã cách trung tâm huyện gần 100 km. Tình trạng đá lăn, đá lở ở đây diễn ra thường xuyên, đặc biệt trong mùa mưa lũ. Hơn nữa, khu vực núi đá, chân đồi là nơi người dân chủ yếu sinh sống, làm nương nên rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sạt lở, đá lăn. Theo ông Tư, để phòng tránh, mỗi khi xảy ra mưa lũ không nên đi làm hoặc đi qua những nơi có nguy cơ đá lăn, đá lở để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Đồng chí Đặng Minh Tấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa phương có địa hình nhiều đồi, núi đá nên thường xuyên xảy ra tình trạng đá lăn, đá lở, đã có một số vụ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, UBND xã thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền người dân, những người ở nơi khác đến địa phương những vị trí nguy cơ cao về tình trạng đá lăn. Đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng lắp biển cảnh báo để người dân và phương tiện biết, phòng tránh. 

Trước, trong và sau khi mưa lũ, UBND xã thành lập các đoàn công tác, huy động cán bộ, ban, ngành, đoàn thể kiểm tra và chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, chỉ đạo các lực lượng phối hợp kiểm tra thiệt hại về người và tài sản. Tuyên truyền cho Nhân dân trước khi có mưa, cập nhật bản tin thời tiết và diễn biến mưa gió để có phương án ứng phó kịp thời. Di dời dân tại khu vực nguy hiểm, cấp bách đến nơi an toàn; chỉ đạo các xóm thống kê cụ thể thiệt hại về hoa màu, vật nuôi, tài sản, diện tích ruộng bị vùi lấp.

UBND xã, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã đã kêu gọi người dân khắc phục đoạn đường giao thông và diện tích lúa bị gãy đổ. Kiểm tra, khảo sát, chỉ đạo huy động toàn bộ máy móc, phương tiện, nhân dân các xóm khắc phục các công trình giao thông phục vụ đi lại. Kiểm tra các công trình kết cấu hạ tầng để có đánh giá chính xác thiệt hại và đề xuất sửa chữa để sớm ổn định sản xuất, đời sống của Nhân dân. Khẩn trương triển khai công tác di dời các hộ dân bảo đảm an toàn về người và tài sản; hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại để sớm ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất. Tiếp tục đôn đốc, huy động máy móc, phương tiện hiện có để khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn. Tập trung thông xe các tuyến đường, khắc phục công trình thủy lợi, nước sinh hoạt và kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân... 

Thu Hằng

Các tin khác


Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục