(HBĐT) - Theo dự báo, từ nay đến cuối năm thời tiết diễn biến theo hướng cực đoan, nắng nóng, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), mưa lũ kéo dài và không theo quy luật. Để chủ động ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi trồng thuỷ sản, ổn định và duy trì sản xuất, Sở NN&PTNT vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố đề nghị chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển khai một số nội dung sau:




Sở NN&PTNT khuyến cáo, các cơ sở, hộ gia đình nuôi cá lồng, bè trên sông/hồ chủ động các biện pháp ứng phó với nắng nóng, mưa lũ.

- Chuẩn bị đầy đủ nguyên, nhiên vật liệu, bố trí nguồn nhân lực và chủ động tổ chức triển khai các biện pháp ứng phó với nắng nóng, mưa bão, lũ; thông tin đầy đủ về dự báo thời tiết, cảnh báo, dự báo thiên tai đến người dân để chủ động phòng, tránh giảm thiểu tối đa thiệt hại.

- Cử cán bộ bám sát địa bàn, kịp thời chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở nuôi các biện pháp phòng chống và khắc phục thiệt hại do nắng nóng, mưa bão, lũ xảy ra để ổn định sản xuất. Sở NN&PTNT lưu ý, đối với nuôi cá trong ao hồ nhỏ cần thu hoạch toàn bộ hoặc thu tỉa khi cá đạt kích cỡ thương phẩm. Kiểm tra và tu bổ lại bờ ao cho chắc chắn, bờ ao nên cao hơn mực nước cao nhất hàng năm 0,5 m. Kiểm tra hệ thống xả tràn cho ao nuôi. Chuẩn bị lưới, đắng chắn, cọc tre để cắm khi nước tràn hoặc vỡ bờ, tránh thất thoát cá nuôi. Khơi thông dòng chảy ở các sông, suối, mương xung quanh ao để việc thoát nước được dễ dàng. Chuẩn bị máy bơm nước chống ngập khi cần thiết. Phát quang cây xung quanh bờ ao để hạn chế cành, lá cây rơi xuống ao làm ô nhiễm ao nuôi khi có bão lũ, đồng thời phòng khi gió lớn gây đổ cây vỡ bờ ao. Khi mưa lớn kéo dài, nước ao nuôi sẽ bị đục và pH giảm đột ngột nên bón vôi cho ao, hồ nuôi với liều lượng 2 – 3 kg/100 m3 nước để ổn định pH nước và làm giảm độ đục của nước ao. Có chế độ cho ăn phù hợp. 

Đối với cá nuôi lồng, bè trên sông/hồ, tiến hành thu hoạch khi cá nuôi đạt kích cỡ thương phẩm trước mùa mưa lũ. Kiểm tra lại lồng bè, gia cố hệ thống dây neo, phao lồng và di chuyển vào nơi có dòng chảy nhẹ để tránh mưa lũ làm hỏng lồng. Mực nước và tốc độ dòng chảy ở các sông, suối sẽ tăng lên khi có mưa lũ. Do đó, ở những nơi có dòng chảy lớn cần dùng tấm chắn, bạt che chắn phía trước lồng nuôi làm giảm dòng chảy trực tiếp vào lồng, ngăn chặn các vật rắn, gỗ làm hư hỏng lồng gây thất thoát cá ra ngoài. Không ở lại lồng bè nuôi khi có mưa lũ lớn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng con người… Chủ động gia cố nhà cửa, cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống và nuôi trồng thuỷ sản đảm bảo an toàn khi có mưa, bão, ATNĐ; sơ tán lao động về nơi trú ẩn an toàn đảm bảo không có thiệt hại về người.

- Biện pháp khắc phục sau mưa bão, ATNĐ:  Xả bớt nước trên tầng mặt để giảm bớt lượng nước mưa trong ao; tiến hành chạy máy quạt nước, sục khí nhằm hạn chế sự phân tầng nước đối với những ao nuôi thâm canh có mật độ cao.  Kiểm tra, xử lý các yếu tố môi trường nước ao, hồ, nơi đặt lồng bè nuôi, đảm bảo các yếu tố môi trường nằm trong giới hạn cho phép. Tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi; thường xuyên theo dõi sức khỏe của thủy sản nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời…

- Chủ động thực hiện và phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tăng cường công tác quan trắc, cảnh báo sớm diễn biến môi trường vùng nuôi trồng thủy sản…



P.V (TH)


Các tin khác


Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Thời tiết ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Bảo vệ môi trường trong phát triển chăn nuôi

Những năm qua, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đã đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế đem lại thì vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra vẫn còn nhiều nhức nhối.

Ứng phó kịp thời, hiệu quả với thiên tai

Cả nước đang gồng mình ứng phó với thiên tai, thời tiết cực đoan. Nắng nóng gay gắt kéo dài ngay trong mùa Xuân dẫn tới khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt là miền Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục