Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hòa Bình, dự báo xu thế khí hậu tháng 7/2024, nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,5 - 1,0 độ C (TBNN: 27,8 - 29,0 độ C). Tổng lượng mưa tháng phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN (TBNN: 303 - 349mm).


Trong tháng 7, cảnh báo khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Cụ thể, trên biển Đông có khả năng xuất hiện 1- 2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền. Sau ngày 2/7, nắng nóng suy giảm, song có xu hướng gia tăng trở lại trong khoảng thời kỳ 20 ngày cuối tháng 7. Trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có khoảng 2 - 3 đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt, trong đó có đợt đặc biệt gay gắt, có những đợt kéo dài từ 6 - 8 ngày, với nhiệt độ cao nhất từ 38 - 40 độ C. Nắng nóng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người dân và làm tăng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn.

Trong thời kỳ dự báo, có khả năng xuất hiện 1- 2 đợt mưa vừa, mưa to diện rộng kéo dài khoảng 2 - 4 ngày. Hiện tượng mưa dông sẽ xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt về chiều tối và đêm. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cảnh báo cần đề phòng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: dông, lốc, sét và gió giật mạnh xảy ra trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mưa lớn có thể gây ra sạt lở đất, đặc biệt là các khu vực có địa hình dốc. Làm giảm tầm nhìn khi lái xe, gây ra trơn trượt và tai nạn giao thông; có thể làm quá tải hệ thống thoát nước đô thị, gây ra ngập úng trong các khu dân cư, ách tắc giao thông do ngập úng đường. Có thể gây ngập úng cây trồng, làm đất trở nên bão hòa nước, hoặc làm cây bị đổ gây thiệt hại cho mùa màng. Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng con người, sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.


P.V

Các tin khác


Huyện Tân Lạc tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng

Trước mùa nắng nóng năm 2024, huyện Tân Lạc đã xây dựng các phương án về bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các chủ rừng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia bảo vệ rừng, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng có thể xảy ra trong mùa nắng nóng.

Thời tiết ngày 27/6: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Tây Nam Bộ có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/6, buổi sáng ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An và miền Tây Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Ứng phó với mưa lớn kéo dài trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 26/6, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thông tỉnh Hoà Bình - cơ quan thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã ban hành Công văn số 1755/SNN-TL về việc triển khai ứng phó với mưa lớn kéo dài phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thời tiết ngày 26/6: Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có nơi mưa to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/6, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 100 mm (thời gian mưa tập trung vào sáng và đêm).

Chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn khi Thuỷ điện Hoà Bình xả lũ

Ngay khi Thủy điện Hòa Bình chính thức mở 1 cửa xả đáy vào 22 giờ ngày 24/6, UBND thành phố Hòa Bình đã khẩn trương chỉ đạo các phường, xã vùng hạ lưu sông Đà gấp rút triển khai công tác đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân.

Mực nước sông Đà tại thành phố Hoà Bình dâng cao 2m sau khi Thuỷ điện Hoà Bình mở 1 cửa xả đáy

Chiều 25/6, Đài Khí tượng thuỷ văn Hoà Bình ban hành bản tin dự báo thuỷ văn khu vực tỉnh Hoà Bình. Theo đó, trên sông Đà, mực nước tại trạm Hòa Bình (cầu 3 - thành phố Hoà Bình) dao động theo điều tiết của Thủy điện Hòa Bình. Cụ thể, do Thuỷ điện Hoà Bình mở 1 cửa xả đáy từ 22 giờ ngày 24/6/2024, mực nước hạ lưu sông Đà tại thành phố Hoà Bình lúc 13 giờ ngày 25/6 đo được là 12,5m, cao hơn 2m so với thời điểm 13 giờ ngày 24/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục