Một nhóm các nhà khoa học vũ trụ quốc tế lần đầu tiên đã đo được chính xác khoảng cách từ Trái đất đến một hố đen (black hole). Và đáng ngạc nhiên, nó gần hơn chúng ta tưởng.


 

Mô tả ảnh.
Hố đen V404 Cygni


Các nhà nghiên cứu đã xác định được hố đen V404 Cygni, cách chúng ta 7.800 năm ánh sáng - chỉ hơn một nửa khoảng cách mà trước đây chúng ta đã ước lượng.

Đo khoảng cách chính xác hơn sẽ cho phép các nhà khoa học có thể phác họa một bức vẽ tốt hơn về chu trình phát triển của hố đen.

“Chúng tôi hi vọng sẽ trả lời được câu hỏi là liệu có sự khác biệt giữa một hố đen được hình thành trực tiếp do sự nổ của một ngôi sao với một hố đen phát triển gián tiếp qua một supernova và một ngôi sao trung bình tạm thời. Hi vọng hố đen tìm được vừa rồi sẽ mang đến một điều thú vị bất ngờ. Hố đen hình thành theo cách thứ hai này sẽ trôi qua trong vũ trụ nhanh hơn.”

Jonker và các cộng sự của anh đã đo khoảng cách tới V404 Cygni bằng sóng radio từ hố đen này tới ngôi sao chết của nó.

Lớp vỏ ngoài cùng nhất của ngôi sao này đã bị hố đen hút. Khí gas hình xoáy ốc tạo nên một lớp plasma nóng bao quanh hố đen trước khi nó biến mất, và do đó đã sinh ra một lượng lớn tia X cũng như sóng radio.

Sử dụng một hệ thống kính viễn vọng radio quốc tế Sensitivity Array, nhóm các nhà khoa học này đã đo mức biến đổi thị sai của hệ thống hố đen. Phương pháp này đo sự vận động hàng năm trên bầu trời của hệ thống hố đen dưới tác dụng của vòng quay Trái đất xung quanh mặt trời.

Việc ước lượng quá khoảng cách của V404 Cygni trước đây là do ước lượng thiếu sự hút và nhiễu xạ của bụi giữa các vì sao, vốn có thể làm xuất hiện sai số tới 50%. Còn mức sai số biên của ước lượng lần này chỉ là 6%.

 

                                                                Theo VietNamnet

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục