Lực lượng kiểm lâm triểnkha phương án PCCCR tại cơ sở.

Lực lượng kiểm lâm triểnkha phương án PCCCR tại cơ sở.

(HBĐT) - Những ngày gần đây xuất hiện các đợt nắng nóng. Nguy cơ cháy rừng đang ở mức độ nguy hiểm. Tại nhiều tỉnh trên cả nước, đặc biệt là khu vực miền núi phía Bắc đã xảy ra cháy rừng lớn. PV Báo Hòa Bình đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Minh Thủy, Chi Cục phó Chi Cục Kiểm lâm về những biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.

 

PV: Hòa Bình đang là vùng trọng điểm của nguy cơ cháy rừng cao, xin ông cho biết công tác chuẩn bị của tỉnh như thế nào?

 

Ông Lê Minh Thủy: Theo mạng trực tuyến cảnh báo cấp cháy rừng qua của Cục Kiểm lâm qua vệ tinh, thì nguy cơ  cháy rừng của tỉnh không cao bằng một số tỉnh trong khu vực. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian mà có thể xảy ra cháy rừng lớn ở mức độ nguy hiểm khi xuất hiện các đợt nắng nóng kéo dài và nhiệt độ tiếp tục tăng cao. Tỉnh ta có diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 32,7 vạn ha, chiếm khoảng 68,9% tổng diện tích tự nhiên (diện tích có rừng khoảng 20 vạn ha). Tình hình nắng nóng đang đẩy nguy cơ cháy rừng của tỉnh lên  mức đặc biệt nguy hiểm, nhất là ở các trạng thái rừng che nứa, rừng hỗn giao, rừng trồng nguyên liệu tập trung đã hết thời kỳ chăm sóc đưa vào khoanh nuôi bảo vệ có nguồn vật liệu dễ cháy tích tụ như tinh dầu, keo bạch đàn thông... Nắng nóng, khô hanh thời gian vừa rồi đã xuất hiện cháy rừng ở trên địa bàn như xã Sủ Ngòi (TPHB) cháy 10 ha, trong đó có 5 ha rừng sản xuất; Đoàn Kết, Cao Sơn (Đà Bắc) và một số địa phương khác như Kim Bôi,  Cao Phong, Mai Châu.

 

PV: Trước thực trạng này, tỉnh đã đã triển những biện pháp quan trọng nào để phòng chống, chữa cháy rừng?

 

Ông Lê Minh Thủy: Công tác quản lý và bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy đảng và chính quyền cấp. Toàn tỉnh đã có 1.589/1.660 xóm có rừng đã xây dựng được bản quy ước bảo vệ rừng và kiện toàn lại các phương án, quy chế phối hợp triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Trong đó có 205 bản phương án PCCCR cấp xã, 11 phương án cấp huyện, thành phố, 5 phương án của các bản quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, 1 phương án cấp tỉnh. Đã có 890 xóm có tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR. Hiện nay, lực lượng kiểm lâm đang tập trung cao độ bám sát địa bàn, phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Hơn lúc nào hết, lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm túc, chi tiết và chủ động các quy định của Nhà nước về quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Các chủ  rừng cần quyết liệt thực hiện các biện pháp về PCCCR, theo dõi sát sao diễn biến tài nguyên rừng và thông tin nguy cơ cháy rừng trên mạng trực tuyến của Cục Kiểm lâm, khi xảy ra cháy rừng cần thực hiện tốt các phương châm 4 tại chỗ là chỉ huy tại chỗ kịp thời dập tắt cháy rừng khi mới phát sinh. Thực tế có tới gần 70% các vụ cháy rừng xuất từ đốt nương, làm rẫy và những nguyên nhân chủ quan, bất cẩn với rừng. Chúng tôi lo nhất đây là thời điểm người dân đốt nương làm rẫy dễ phát sinh ra cháy rừng. Cấp ủy, chính quyền cơ sở và các tổ chức đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền, thực hiện các biện pháp PCCCR. Tuyệt đối không được xử lý thực bì, đốt nương làm rẫy vào thời điểm nhiệt độ cao,  nắng nóng và có gió.

                                                                                                 

                                                                       Lê Chung (thực hiện)

 

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục