Cán bộ, công chức huyện Lạc Sơn tích cực ứng dụng CNTT trong công việc.

Cán bộ, công chức huyện Lạc Sơn tích cực ứng dụng CNTT trong công việc.

(HBĐT) - Ông Bùi Minh Thành, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Trưởng BCĐ CNTT cơ quan Đảng huyện Lạc Sơn cho biết: Huyện uỷ xác định, CNTT là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong hoạt động của tất cả các cơ quan, đặc biệt là các cơ quan Đảng, Văn phòng cấp uỷ trực tiếp giúp các cấp uỷ lãnh đạo toàn diện hoạt động của địa phương. Đây là yêu cầu cần thiết, cấp bách, nhất là trong thời kỳ CNH, HĐH quê hương, đất nước.

 

 

Vì vậy, ngay khi có hướng dẫn thực hiện Đề án 47 và 06 (Đề án tin học hoá hoạt động của các cơ quan Đảng), huyện đã thành lập BCĐ CNTT cơ quan Đảng huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Bố trí, sắp xếp cán bộ quản trị mạng có trình độ chuyên môn về CNTT đúng vị trí để quản lý hệ thống mạng. Cử cán bộ, chuyên viên trong các cơ quan Đảng, kể cả các đồng chí Thường trực Huyện uỷ đi đào tạo, tập huấn về ứng dụng CNTT để tác nghiệp vào chuyên môn. Yếu tố con người được coi trọng vì có cơ sở vật chất cũng cần những con người hiểu biết về CNTT thì mới sử dụng hiệu quả, từ đó nâng cao chất lượng công việc được giao.  

 

Đến nay, Đề án 06 đã trang bị cho các cơ quan Đảng huyện 22 máy tính, trong đó có 2 máy chủ, 20 máy trạm, đạt 1,5 người/máy. BCĐ CNTT đã chỉ đạo việc nối mạng nội bộ, trao đổi thông tin qua mạng và sử dụng các phần mềm ứng dụng. Việc trao đổi thông tin truyền thống, phần thô dần dần được thực hiện qua mạng, đảm bảo nhanh chóng, chính xác và giảm 50% giấy tờ. Hiện nay, các máy tính tại cơ quan Đảng huyện được cài đặt phần mềm dùng chung Lotus Note phục vụ gửi thư điện tử, tra cứu văn bản, văn kiện Đảng... Cán bộ văn thư thường xuyên cập nhật dữ liệu công văn đi, đến và 100% mục lục hồ sơ lưu trữ vào máy với đầy đủ chuyên đề, từ khoá. Việc ứng dụng phần mềm quản lý CSDL đảng viên, kế toán Đảng đã làm cho cán bộ, công chức làm việc một khách khoa học, chính xác hơn.

 

Ông Bùi Văn Lịnh, Chánh văn phòng Huyện uỷ Lạc Sơn nhận xét: Trước đây, gửi văn bản qua đường bưu điện mất nhiều thời gian, giấy tờ. Muốn tra cứu tài liệu nhiều năm về trước có khi phải toát mồ hôi mới tìm được. Nay, nhờ ứng dụng CNTT mà công việc được thực hiện nhanh chóng, chính xác. Qua đó đã góp phần giảm bớt tệ quan liêu giấy tờ, đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc.  

 

Tuy nhiên, hệ thống máy tính tại các cơ quan Đảng huyện được trang bị trước từ Đề án 47 đã cũ, hỏng. Việc khai thác các CSDL chuyên ngành đã có nhưng còn hạn chế, hiệu quả chưa cao. Với phần mềm Lotus Note, nhất là xử lý công văn khép kín còn lúng túng, chưa đúng quy trình. Các máy tính cấp về xã còn ít, mới chỉ có 3/29 xã, thị trấn được trang bị. Việc nối mạng từ huyện đến xã còn chưa thực hiện được, do đó ứng dụng CNTT chưa mang lại hiệuq ủa tối ưu, nhất là phần mềm dùng chung chưa phát huy hết ưu điểm. Mặt khác, cán bộ sử dụng máy tính ở các xã chưa có hoặc chỉ học sơ qua các lớp bồi dưỡng, chưa được đào tạo chuyên ngành, nên chưa đủ trình độ để tác nghiệp.

 

Đề án 06 có mục tiêu: Đến năm 2010, về cơ bản hoàn thành việc xây dựng và đưa vào sử dụng một cách phổ biến hệ thống thông tin điện tử của Đảng trên cơ sở ứng dụng CNTT và truyền thông hiện đại. Theo đó, tỉnh ta đặt mục tiêu: Đảm bảo ít nhất 30% các xã, thị trấn đều có máy tính, máy in và kết nối mạng để phục vụ hoạt động của cấp uỷ địa phương. Đối với huyện Lạc Sơn, để đạt được mục tiêu đã đề ra, theo ông Bùi Minh Thành, cần tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản trị mạng, chuyên viên. Trang bị thêm máy tính, máy in và nối mạng từ cơ sở lên huyện. Nâng cấp, bổ sung các điểm kết nối mạng nội bộ. Có chính sách thoả đáng đối với cán bộ, nhân viên phụ trách CNTT. Trước hết, huyện sẽ rà soát 27 xã, thị trấn còn lại về khả năng cán bộ, CSVC để ưu tiên trang bị máy tính khi có phân bổ.

 

                                                                                               Cẩm Lệ

Các tin khác


Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục