Từ lâu, ứng dụng phần mềm nguồn mở (PMNM) đã được Việt Nam khơi dậy như một phong trào. Tuy nhiên đến nay, phong trào này cứ... tắt dần; chỉ có thỉnh thoảng được một vài đơn vị nhen nhóm.

 

Vậy ứng dụng PMNM dễ hay khó, phóng viên Lao Động có cuộc trao đổi với Đại tá Tống Viết Trung - Phó Tổng GĐ Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel). Đại tá Trung cho biết:

Tháng 7.2009, Viettel cài đặt hệ điều hành nguồn mở Ubuntu thay thế cho Windows tại hơn 2.200 máy tính của Viettel trên toàn quốc. Ngoài hệ điều hành, Viettel cũng triển khai các PMNM khác như phần mềm ứng dụng văn phòng Open Offfice thay cho ứng dụng văn phòng Microsoft Office, bộ gõ tiếng Việt Scim-Unikey và X-Unikey thay thế bộ gõ Vietkey và Unikey, phần mềm nhận thư điện tử Mozzila ThunderBird thay thế Outlook Express và Ms Outlook...
 
Để cài đặt hệ điều hành nguồn mở Ubuntu, đội ngũ kỹ sư Viettel đã chỉnh sửa để “Viettel hoá” nhằm tương thích với hệ thống phần cứng trên máy tính, hệ thống thiết bị ngoại vi (máy in, scan, máy quét mã vạch...

Khi triển khai và ứng dụng các PM này,  Viettel gặp khó khăn gì? Phương thức nào Viettel áp dụng để vượt qua thưa Đại tá?

- Viettel có nhiều thuận lợi vì Viettel là tập đoàn về viễn thông và CNTT và có lợi thế về nguồn nhân lực CNTT. 

Khó khăn lớn nhất là đối với người dùng cuối cùng. PMNM là ứng dụng mới đối với người sử dụng đã có thói quen sử dụng các phần mềm quen thuộc trước đây. Vì thế, Viettel đã cho từng nhóm đối tượng kết hợp với việc đào tạo và truyền thông trong toàn tập đoàn. Sau đó, việc sử dụng đã dễ dàng.

Về mặt kỹ thuật thì Viettel gặp khó khăn về sự tương thích giữa Microsoft Office và OpenOffice, một số thiết bị phần cứng chưa hỗ trợ PMNM. Nhưng với sự phát triển của cộng đồng nguồn mở thì các ứng dụng PMNM ngày càng được hoàn thiện. Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ sư Viettel đã nghiên cứu, tuỳ biến nhằm đưa việc sử dụng phần mềm trở nên đơn giản hoá, tối ưu hoá, cũng như tạo sự ổn định.

Các ứng dụng nội bộ của Viettel đều chạy trên nền web, do đó đều chạy được trên mọi môi trường mà không phụ thuộc vào hệ điều hành sử dụng, hay môi trường sử dụng (máy tính, điện thoại). Ngoài ra, bộ phận chuyên trách của Viettel tiếp tục nghiên cứu để khắc phục những hạn chế trong quá trình sử dụng.

Thưa Đại tá, Việt Nam từ lâu đã “dấy lên phong trào ứng dụng PMNM”, tuy nhiên cho đến nay dường như chỉ có Viettel công bố kết quả thành công. Qua việc này, bài học mà Viettel có được là gì?

- Lợi ích mà PMNM mang lại cho DN thực sự rõ ràng. Vấn đề còn lại của DN là triển khai như thế nào. Bài học thành công về việc triển khai PMNM ở Viettel chính là sự quyết tâm, sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị trong triển khai.
Kinh nghiệm triển khai ở Viettel cho thấy: Với quy mô lớn và trên diện rộng thì phải được tiến hành qua từng bước: Từ thử nghiệm, bổ sung hoàn thiện, tiếp tục thử nghiệm và triển khai theo từng giai đoạn khác nhau (giai đoạn sau quy mô lớn hơn giai đoạn trước).

Mỗi giai đoạn, Viettel đều khảo sát, đào tạo và sau đó mới triển khai theo phương thức cuốn chiếu. Kết thúc mỗi giai đoạn, Viettel đều kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm để bổ sung hoàn thiện tài liệu hướng dẫn, PM bộ cài cho việc triển khai cho giai đoạn tiếp theo. 

Ứng dụng PMNM được cho là hữu ích, tiết kiệm và là “nội lực” của các nước nghèo, các DN yếu thế hoặc biết cách tiết kiệm chi phí cho CNTT. Viettel có mở rộng ứng dụng này để phục vụ khả năng phát triển của mình?

- Triển khai phần mềm nguồn mở là chủ trương lớn của Viettel. Trong giai đoạn tiếp theo, Vietel sẽ triển khai PMNM tại những đơn vị còn lại với quy mô lớn hơn. Các bộ phận được giao nhiệm vụ triển khai các ứng dụng CNTT của Viettel sẽ tiếp tục nghiên cứu các PM mới để đưa vào sử dụng trong toàn Tập đoàn.

- Cảm ơn Đại tá!

                                                                         Theo Báo Laodong

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục