(HBĐT) - Đã gần chục năm nay người dân ở xóm Lục Đồi, xã Kim Bình, Kim Bôi vô cùng khổ sở vì sự ô nhiễm nặng nề của rác thải.

 

Tại nhà anh Bùi Tuấn Xum,  ruồi bay khắp nơi, bâu đen cả chén nước mà anh vừa rót ra.  Nhìn trong bếp đâu đâu cũng thấy ruồi, mặc dù nhà cửa bếp núc luôn được gia đình anh quét dọn sạch sẽ, ngăn nắp và luôn trong tình trạng của đóng then cài. Anh Xum cho biết: Gia đình anh cũng như một số hộ dân ở đây nhiều bữa ăn cơm cũng phải mắc màn để tránh ruồi, nhất là vào những ngày trời mưa, ruồi cứ bâu đen khắp nhà, cảnh sum họp gia đình trong bữa ăn  cũng không còn nữa, vừa bưng bát cơm lên là ruồi bâu đầy chỉ lo đuổi ruồi rồi ăn cho xong chứ còn thời gian đâu mà chuyện trò .

 

Bà Bùi Thị Phấn kể lại: Không chỉ có nạn ruồi mà cả mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác bay đi khắp nơi chúng tôi sắp không chịu nổi nữa rồi. Mọi sinh hoạt  thường ngày trong gia đình tôi đã bị đảo lộn hết.

 

Theo quan sát của chúng tôi, bãi rác chỉ cách lề đường chưa đầy 5m và cách nhà dân cũng chưa đầy 50 m, tường bao thì thấp lè tè đổ nát chỗ có chỗ không và cũng không hề có một ai trông coi, bảo vệ . Rác ở đây cũng đủ loại, từ các loại rác cứng, rác mềm đến các rác thải từ sinh hoạt đến rác thải xây dựng, túi ni lông, xác chết gia súc, gia cầm, rác đổ tung tóe khắp nơi, tràn ra cả lề đường. Ngay trước cổng vào bãi rác là những con gà, chuột chết, ruồi nhặng bâu dày đặc bốc mùi hôi thối khiến chúng tôi không sao chịu được .

 

Người dân cho biết những ngày trời mưa, do tường bao của bãi rác đã bị đổ nát cho nên nước từ trên núi chảy xuống đã cuốn theo rác đi khắp nơi. Nước từ bãi rác cũng theo dòng chảy, chảy xuống giếng nước của xóm cách đó khoảng 500m gây ô nhiễm rất nghiêm trọng. Đây không chỉ là nguồn nước ăn của riêng xóm Lục Đồi mà còn dùng cho cả một số người dân xã Kim Bôi. Họ vẫn biết dùng nước này là nguy hiểm nhưng nếu không dùng nước giếng này thì không có nước nào khác . Những ngày nắng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khó thở . Ông Bùi Văn Dinh, nguyên Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Kim Bình tỏ ra bức xúc vì  hằng đêm ông không tài nào ngủ được vì mùi hôi thối, ông thường xuyên phải quay quạt ngược lại bãi rác để giảm bớt mùi. Người dân bảo, không biết có phải vì thường xuyên hít phải mùi hôi thối mà họ hay mắc chứng bệnh ho, nhức đầu ?

 

Theo người dân cho biết, từ năm 2002 - 2003, người dân trong thị trấn Bo bắt đầu mang rác ra bãi đất xóm Lục Đồi đổ. Và từ đó đến nay, cứ ngày 2 lần họ cho xe chở rác ra bãi đổ rồi bỏ đi, không hề có bất cứ  khâu xử lý nào mà cũng không có người trông coi quản lý, 5 đến 6 tháng một lần, họ mang vôi ra rắc lên .

         

Thôn Lục Đồi có hơn 140 hộ dân thì có 56 hộ ở gần và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bãi rác. Mặc dù bà con đã nhiều lần phản ánh lên xã, lên huyện nhưng vẫn chưa có tác dụng gì . Người dân cho biết, các xe chở rác cứ tiện đường rồi đổ luôn tại đây, nhiều hôm họ không đổ đúng nơi quy định, đổ tràn cả ra đường .

        

Đem những bức xúc của người dân trao đổi với ông Bùi Năm Dương, Chủ tịch UBND xã Kim Bình, ông Dương cho biết: Mặc dù bãi rác thuộc xã Kim Bình nhưng là do thị trấn quản lý, trong các cuộc họp chúng tôi cũng đã phản ánh theo ý kiến của nhân dân và yêu cầu làm gọn gàng, phun thuốc và đốt rác để tráng gây ô nhiễm cho dân, chứ chúng tôi không có quyền xử lý.

 

Tiếp tục trao đổi với ông Nguyễn Quảng Trường, Chủ tịch UBND Thị trấn Bo, ông Trường giải thích: Bãi rác đã có từ hơn chục năm nay và chúng tôi cũng đã nghe nhiều ý kiến phản ánh của người dân. Hàng năm chúng tôi vẫn  thường xuyên xử lý từ  hai đến ba lần bằng chế phẩm khử mùi EM và men ký sinh, đồng thời thuê máy xúc đẩy lùi rác vào sâu trong bãi để giảm bớt ô nhiễm, chúng tôi cũng thường xuyên rắc vôi bột, xử lý kiên quyết các hành vi đổ trộm rác bừa bãi. Tuy nhiên do nhiều điều kiện hạn chế  nên chúng tôi không thể xử lý theo các công nghệ hiện đại được.

 

Nhìn bãi rác ngày một cao bốc mùi hôi thối đến ngạt thở, ruồi nhặng bay khắp nơi, không ai có thể hình dung được người dân ở đây đã phải hứng chịu hậu quả này từ gần chục năm nay.Vì vậy mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý kịp thời, trả lại môi trường trong sạch cho nhân dân . 

 

 

                                                            Thanh Tuyền

 

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục