Những vi sinh vật được trang bị thêm gen nhằm tăng khả năng sinh sản

Những vi sinh vật được trang bị thêm gen nhằm tăng khả năng sinh sản

Với CO2, nước và những vi sinh vật biến đổi gen, các nhà nghiên cứu đã biến chúng, dưới ánh sáng mặt trời, thành nhiên liệu sinh học như diesel hay etanol.

 

Ý tưởng về việc tạo nhiên liệu sinh học hoàn toàn từ CO2 và nước vấp phải nhiều sự phản đối. Tuy nhiên, tại sao cứ phải sản xuất nhiên liệu này từ sinh khối như ngô, hạt kê hoặc tảo?

Afeyan, giám đốc công ty Công nghệ sinh học Joule đã biến ý tưởng thành hành động. Bằng việc xử lý và thiết kế gen, công ty đã tạo ra những vi sinh vật quang hợp, sử dụng ánh sáng mặt trời để chuyển đổi hiệu quả CO2 thành etanol hoặc diesel. Đây là điều chưa từng có ai làm được.

Công ty nuôi các vi khuẩn trong các thùng chứa vi sinh, không cần đến nước ngọt và chiếm diện tích đất rất nhỏ. Hơn nữa, các vi sinh vật tiết ra nhiên liệu một cách liên tục, giúp cho việc thu gom dễ dàng.

Tại phòng thí nghiệm và thử nghiệm nhỏ, Afean tính toán, quá trình mới sản sinh ra lượng nhiên liệu trên mỗi héc ta gấp 100 lần so với ủ men ngô nhằm sản xuất etanol và gấp 10 lần so với việc sản xuất nhiên liệu từ phế thải nông nghiệp. Giá thành nhiên liệu mới hoàn toàn cạnh tranh được với nhiên liệu hóa thạch truyền thống.

Nếu thành công, nhiên liệu này sẽ trở thành nguồn thay thế dầu mỏ trên phạm vi lớn.

Theo tính toán của Ủy ban Năng lượng quốc tế (IEA), đến năm 2050, nhiên liệu sinh học và etanol chỉ đáp ứng 26% nhu cầu nhiên liệu toàn cầu. Loại nhiên liệu tiên tiến mới vừa tiêu tốn ít nước vừa cần ít đất hơn trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, có một trở ngại cần khắc phục là chi phí và quá trình liên hợp phức tạp để sản xuất chúng.

Sơ đồ quy trình sản xuất nhiên liệu sinh học.
Sơ đồ quy trình sản xuất nhiên liệu sinh học.

Các kĩ sư sinh học của Joule đã cấy cho các vi sinh vật một loại gen nhằm chuyển đổi sự tăng trưởng hạn chế của chúng. Điều này cho phép các vi sinh vật gia tăng số lượng gấp bội chỉ trong vài ngày trước khi chuyển năng lượng sinh vật từ quá trình tăng trưởng thành sản xuất nhiên liệu.

Mặc dù đây là kế hoạch đầy mạo hiểm nhưng nó hứa hẹn một tương lai mới cho thế giới. Nhiên liệu này có thể thay thế được nhiên liệu truyền thống về cả mức giá cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu của người dân.

 

                                                                      Theo VietNamnet

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục