Công tác vệ sinh môi trường nông thôn ở xã Kim Bình đang được cải thiện

Công tác vệ sinh môi trường nông thôn ở xã Kim Bình đang được cải thiện

(HBĐT) - Năm 2010, Kim Bình được chọn là xã đầu tiên của huyện Kim Bôi được hỗ trợ từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSMTNT làm mẫu xây dựng nhà xí, nhà tiêu hợp vệ sinh. Với tổng kinh phí gần 40 triệu đồng, xã đã hoàn thành triển khai xây dựng 1 công trình nhà tiêu công cộng và 20 nhà tiêu hợp vệ sinh tại cơ sở. Địa bàn được chọn làm mẫu là xóm Lục Cả

 

Ông Bùi Văn Thành, một trong số 20 hộ gia đình được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh ở đây cho biết: Thời gian trước, công trình nhà tiêu của gia đình ông chỉ được làm tạm bợ. Không riêng gia đình ông mà một số hộ sản xuất nông nghiệp khác thường dùng phân tươi hoặc ủ phân qua quýt rồi đem bón trực tiếp trên ruộng đồng. Sau khi được tuyên truyền, vận động và được xét hỗ trợ 800.000 đồng xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, ông đã phụ thêm tiền mua nguyên, vật liệu và bỏ công làm nhà tiêu thấm dội nước. Nhận thức, ý thức của các hộ gia đình về vệ sinh môi trường nông thôn nhờ đó được nâng lên đáng kể.

 

Theo thống kê năm 2009, xã có 963 hộ nhưng mới có khoảng 50% số hộ có nhà tiêu đạt tiêu chuẩn. Nhưng đến thời điểm này, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đã tăng lên 76%. Ngoài vai trò của công tác truyền thông tại xóm Lục Cả, việc hỗ trợ làm nhà tiêu mẫu chính là lực bẩy giúp triển khai nhân rộng việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh ở địa bàn 5 xóm còn lại. Theo bà Bùi Thị Thảo -Trưởng trạm y tế xã, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chỉ trong thời gian ngắn, công trình nhà tiêu công cộng và số nhà tiêu được hỗ trợ tại xóm đã hoàn thành việc xây dựng, nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Với 12 hộ lựa chọn làm nhà tiêu 2 ngăn có ủ phân tại chỗ được hỗ trợ 1 triệu đồng. 8 hộ lựa chọn làm nhà tiêu thấm dội nước được hỗ trợ với mức 800.000 đồng/hộ. Đồng thời với việc triển khai xây dựng nhà tiêu mẫu, các tổ chức đoàn thể, hội và trạm y tế xã đã tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt nguyên tắc bảo vệ sức khoẻ, thực hiện ăn chín uống sôi, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, thu gom và xử lý rác thải hợp vệ sinh, tắm gội thường xuyên, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, sử dụng và bảo vệ nguồn nước sạch. Với nhận thức đầy đủ, người dân trong xã đã quan tâm bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng nhiều hơn. Để đảm bảo yếu tố sức khoẻ, môi trường, một số hộ chưa có điều kiện làm nhà tiêu đạt tiêu chuẩn đã thực hiện đào hố và chôn lấp. Với các hộ này, cán bộ y tế xã hướng dẫn tỉ mỉ về quy cách đào hố, cách sử dụng chất độn (mùn cưa, tro bếp) ngay sau mỗi lần đi.

 

Nhận thức của người dân đang tốt lên và có chuyển biến hành vi quan trọng trong công tác vệ sinh môi trường nông thôn là hiệu quả bước đầu của việc triển khai làm mẫu và nhân rộng các công trình nhà tiêu hợp vệ sinh ở xóm Lục Cả, xã Kim Bình. Đáng mừng là hiện nay, bà con làm nông nghiệp trong xã không sử dụng phân tươi để bón rau như trước nữa. Cùng với công trình nhà tiêu công cộng đặt tại vị trí thuận tiện, các cấp, ngành địa phương đã ủng hộ công, nguyên vật liệu xây thêm 2 gian nhà vệ sinh và lắp đặt bồn nước rửa tay tại điểm vệ sinh công cộng. Bà Trưởng trạm y tế xã phấn khởi cho biết thêm: Nhờ ý thức, nhận thức về sức khoẻ trong cộng đồng được nâng lên đã góp phần giảm tình hình dịch bệnh, tỷ lệ mắc các bệnh đường ruột, bệnh ngoài da trên địa bàn.

                  

 

                                                                                              Lạc Bình            

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục