Tên lửa đẩy của Ấn Độ được phóng từ sân bay vũ trụ ở Sriharikota

Tên lửa đẩy của Ấn Độ được phóng từ sân bay vũ trụ ở Sriharikota

Cơ quan Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ ngày 12/7 đã đưa thành công năm vệ tinh vào quỹ đạo, trong đó có vệ tinh cảm ứng điều khiển từ xa hiện đại Cartosat-2B của Ấn Độ, một vệ tinh của Algeria và ba vệ tinh nhỏ hơn của Ấn Độ, Canada và Thụy Sĩ.

 

Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ, ông S. Satish cho biết tên lửa đẩy đã được phóng từ sân bay vũ trụ ở Sriharikota, cách thành phố Chennai 80km về phía Đông Bắc. Năm vệ tinh trên đã được đưa vào quỹ đạo như dự kiến, trong điều kiện thời tiết lí tưởng.

Ấn Độ bắt đầu chương trình không gian từ năm 1963 với tham vọng đưa vệ tinh có người lái vào vũ trụ vào năm 2016 và tham gia thị trường phóng vệ tinh thương mại trị giá nhiều tỉ USD.

Hồi tháng Tư, cũng tại sân bay vũ trụ ở Sriharikota, một tên lửa đẩy do Ấn Độ nghiên cứu chế tạo đã nổ tung sau khi rời bệ phóng do lỗi của một bộ phận tên lửa. Đây là tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu làm lạnh đầu tiên do Ấn Độ sản xuất, là công nghệ mới phức tạp và chỉ có năm nước trên thế giới làm chủ được công nghệ này.

Trước đó, vào tháng 8/2009, trung tâm vũ trụ của Ấn Độ đã mất liên lạc với tàu vũ trụ không người lái nghiên cứu mặt trăng đầu tiên của nước này. Tuy nhiên, những dữ liệu mà tàu vũ trụ này truyền về trước khi bị mất liên lạc cho thấy có nước trên mặt trăng đã làm tăng uy tín của ngành hàng không vũ trụ Ấn Độ./.

                                                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục