Bạn đang sở hữu nhiều phần mềm “xịn”, với những mã bản quyền chính hãng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách thức sao lưu các thông tin bản quyền phần mềm để sử dụng lần sau trong trường hợp cần phải cài mới lại hệ điều hành.

Dân trí đã từng giới thiệu một vài phần mềm với bản quyền chính hãng. Những thông tin bản quyền thường là tên, địa chỉ email đăng ký hay đơn giản chỉ là đoạn mã kích hoạt phần mềm.

 

Thông thường, thông tin bản quyền được chứa trên reigstry của hệ thống. Trong nhiều trường hợp, phần mềm bị lỗi hoạt động không ổn định, bạn cần phải gỡ bỏ hoàn toàn để cài đặt lại. Hoặc trong trường hợp xấu hơn, phải cài mới cả hệ điều hành và format toàn bộ ổ đĩa C, điều này sẽ làm mất thông tin bản quyền đã kích hoạt trước đó của các phần mềm.

 

Nếu không giữ lại những thông tin này, người dùng sẽ rơi vào tình trạng “trắng tay” và mất đi những phần mềm “xịn”.

 

Với những công cụ miễn phí dưới đây, bạn sẽ biết rõ các mã bản quyền mà phần mềm đang sử dụng và có thể ghi nhớ, sao lưu chúng để sử dụng lần sau khi cần thiết.

 

ProduKey

 

Nếu chỉ đơn giản muốn biết mã bản quyền các phần mềm của Microsoft (như Windows, Office…), ProduKey là phần mềm phù hợp.

 

Download phần mềm hoàn toàn miễn phí tại đây.  


Sau khi download, giải nén và kích hoạt file ProduKey.exe để sử dụng ngay mà không cần cài đặt. Tại giao diện chính, danh sách các phần mềm của Microsoft được cài đặt trên máy tính sẽ được liệt kê, kèm theo đó là mã bản quyền của phần mềm tương ứng.

 


 

Lưu ý: mã bản quyền phần mềm là Produtct Key chứ không phải là Product ID.

 

Để tạo file chứa những thông tin này, sử dụng chuột chọn toàn bộ các phần mềm có trong danh sách (hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl A), rồi chọn File -> Save selected Items,  tìm vị trí để lưu file (dưới định dạng txt).

 

Bạn nên lưu file ở 1 phân vùng ổ đĩa khác phân vùng C để đề phòng bị mất trong trường hợp cài đặt lại Windows. Mã bản quyền này có thể sử dụng để kích hoạt những phần mềm của Microsoft (Windows, Office…) khi cần thiết về sau.

 

Magical Jelly Bean Keyfinder:

 

Nếu bạn không chỉ muốn sao lưu những thông tin bản quyền của Microsoft mà toàn bộ các thông tin bản quyền của các loại phần mềm khác, kèm theo đó là thông tin đăng ký (tên sử dụng, địa chỉ email…), hãy sử dụng Magical Jelly Bean Keyfinder.

 

Download phần mềm hoàn toàn miễn phí tại đây.

 

Sau khi download, giải nén, kích hoạt file keyfinder.exe để sử dụng ngay mà không cần cài đặt. Giao diện chính sẽ liệt kê các phần mềm đã được kích hoạt bản quyền trên hệ thống, kèm theo đó là thông tin đăng ký (nếu có).

 



 

Lưu ý: một vài phần mềm sau khi đã kích hoạt bản quyền, nếu đã gỡ bỏ khỏi hệ thống đôi khi vẫn còn sót lại các thông tin liên quan, do vậy vẫn được liệt kê trong danh sách này. Nếu gặp phải các phần mềm lạ trong danh sách, bạn có thể bỏ qua chúng.

 

Để sao lưu những thông tin bản quyền, chọn File -> Save as, tìm vị trí để lưu file chứa thông tin (định dạng txt). Như trên, bạn cũng nên lưu file này trên một phân vùng khác ngoài ổ C.

 

Belarc Advisor

 

Nếu cảm thấy những phần mềm do Magical Jelly Bean Keyfinder liệt kê chưa đầy đủ, bạn có thể nhờ đến một phần mềm tìm kiếm và sao lưu mã bản quyền chuyên dụng và mạnh mẽ hơn.

 

Belarc Advisor là phần mềm miễn phí, không chỉ cho phép liệt kê các phần mềm bản quyền (và thông tin đăng ký kèm theo) có trên hệ thống, mà còn liệt kê các thông tin của hệ thống một cách chi tiết như thông tin cấu hình, các driver phần cứng, phiên bản phần mềm…

 

Kết quả cuối cùng được Belarc Advisor cung cấp dưới dạng một trang web (định dạng html), hiển thị trên trình duyệt web.

 

Download phần mềm tại đây.

 

Sau khi download và cài đặt, phần mềm sẽ tự động được kích hoạt. Belarc Advisor sẽ mất một khoản thời gian để kiểm tra và phân tích toàn bộ các thông tin có trên hệ thống. Sau khi quá trình này kết thúc, cửa sổ trình duyệt web sẽ được hiển thị, chứa kết quả mà Belarc Advisor phân tích được.

 

Nếu bạn chỉ quan tâm đến thông tin các bản quyền trên hệ thống, tìm đến mục Software Licenses, tại đây chứa danh sách các phần mềm có bản quyền đã cài đặt và các thông tin liên quan.

 



 

Mặc định, file .html kết quả sẽ được chứa trong thư mục C:/Program Files/Belarc/Advisor/System/tmp/. Bạn có thể tìm đến đường dẫn này để copy file html này sang một ổ đĩa khác để sử dụng về sau.

 

Lưu ý: file html kết quả sẽ được chứa trên máy tính, các thông tin liên quan không hề bị gửi ra ngoài, nên vấn đề an toàn cá nhân luôn được bảo đảm. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm mà không yêu cầu phải kết nối Internet.

 

LicenseCrawler

 

Nếu tất cả các phần mềm kể trên vẫn chưa thể liệt kê đầy đủ các phần mềm và thông tin bản quyền mà bạn đã cài đặt trên máy tính, hãy thử sử dụng LicenseCrawler.

 

LicenseCrawler là phần mềm miễn phí, sẽ tiến hành quét toàn bộ registry của hệ thống và từ đó đưa ra tất cả các thông tin mà các phần mềm cài đặt được ghi vào registry, kèm theo cả thông tin bản quyền.

 

Download phần mềm tại đây.

 

Sau khi download, giải nén và kích hoạt file LicenseCrawler.exe để sử dụng ngay mà không cần cài đặt.

 

Nhấn Accept ở hộp thoại đầu tiên để đồng ý với các điều khoản sử dụng. Tại giao diện chính của phần mềm, đánh dấu vào mục ‘High Speed Scan’ để có tốc độ quét và kiểm tra tốt nhất. Nhấn nút ‘Start Search’ để bắt đầu quá trình quét và tìm kiếm các mã bản quyền.

 

Sau khi quá trình này kết thúc, số lượng kết quả tìm thấy sẽ được LicenseCrawler thông báo, kèm theo đó là danh sách phần mềm và mã bản quyền tìm thấy được.

 


 

Để lưu lại kết quả, nhấn File -> Save (lưu file định dạng txt theo cách thông thường), hoặc chọn File -> Save Encrypt (lưu file định dạng txt kèm theo mật khẩu để bảo vệ các thông tin bản quyền phần mềm).

 

Trong trường hợp các phần mềm vẫn chưa được liệt kê đầy đủ, trước khi tiến hành quét, bạn chọn HKEY_ALL dưới mục Computer để phần mềm quét toàn bộ registry của hệ thống (thay vì chỉ quét phần registry dành riêng cho phần mềm).

 

Với sự lựa chọn này, sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để tiến hành và bạn cũng phải mất nhiều thời gian hơn để lọc ra đâu là những mã bản quyền mà mình cần (sau khi đã lưu file dưới dạng txt). Tuy nhiên, lựa chọn này cũng đảm bảo rằng tất cả các phần mềm và thông tin đăng ký của chúng đều được liệt kê đầy đủ.

 

Lưu ý: trong trường hợp sử dụng tất cả các phần mềm trên, bạn chỉ tìm thấy mã bản quyền phần mềm mà không tìm thấy tên sử dụng và địa chỉ email đăng ký, nghĩa là phần mềm không yêu cầu những thông tin này khi kích hoạt. Do vậy, khi cài đặt mới phần mềm, nếu có yêu cầu điền những thông tin trên, bạn có thể điền tên và địa chỉ email bất kỳ.

 

Những trường hợp khác:

 

Đôi khi, thông tin bản quyền phần mềm được chứa trong tài khoản người dùng trên trang chủ của phần mềm, do vậy, bạn có thể đăng nhập và tìm kiếm lại những thông tin này trên website. Hoặc đôi khi, chúng cũng có thể chứa trong email đăng ký của người dùng.

 

Trong những trường hợp như vậy, bạn nên chụp ảnh lại toàn bộ màn hình, rồi lưu thành những file ảnh, với tên file liên quan đến thông tin phần mềm, chứa chung vào 1 thư mục (được giữ kín). Khi cần thiết, có thể xem lại những thông tin đó trên hình ảnh đã chụp được.

 

Tương tự như vậy, nếu mã bản quyền phần mềm được in lên hộp chứa đĩa CD hoặc trực tiếp trên CD của phần mềm, bạn nên sử dụng máy ảnh, điện thoại di động… chụp ảnh những thông tin này lại (chụp rõ ràng và dễ nhìn), rồi sửa tên file ảnh (để dễ nhận biết) và chứa chúng trên máy tính.

 



Như vậy, bạn sẽ có một thư mục chứa các hình ảnh có thông tin bản quyền của phần mềm. Khi cần thiết có thể xem lại chúng để sử dụng.

                                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục