Enzym NDM-1 được phát hiện trong cả vi khuẩn E.coli

Enzym NDM-1 được phát hiện trong cả vi khuẩn E.coli

Ở nhiều nước trên thế giới đã xuất hiện loại vi khuẩn có khả năng kháng rất mạnh đối với hầu hết các loại kháng sinh. Khả năng có mặt các loại virus tương tự ở nước ta không loại trừ.

 

Các nhà khoa học của Anh ngày 11/8 cho biết, họ đã phát hiện một loại gen mới có tên gọi New Delhi metallo-beta-lactamase hoặc NDM-1 trong cơ thể những bệnh nhân ở nước này và ở Nam Á.

NDM-1 khiến cho vi khuẩn có khả năng kháng rất mạnh đối với hầu hết các loại kháng sinh hiện có, bao gồm cả kháng sinh mạnh nhất hiện nay là carbapenem.

Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên báo chuyên ngành The Lancet Infectious Diseases, nhóm nghiên cứu của trường Đại học Cardiff (Anh) do nhà khoa học Timothy Walsh đứng đầu cho biết đã phát hiện nhiều bệnh nhân có vi khuẩn chứa NDM-1 và có khả năng kháng thuốc.

Họ cho biết bệnh đã lan rộng từ các nước Nam Á sang Anh và có thể lan ra toàn thế giới đồng thời khẳng định trong tương lai gần chưa có loại thuốc nào có khả năng đối phó với căn bệnh này.

Nhóm nghiên cứu cho biết vi khuẩn chứa NDM-1 đang phổ biến tại Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan và xâm nhập vào Anh theo những du khách người nước này trở về sau khi đi du lịch chữa bệnh tại Nam Á.

Theo nhóm nghiên cứu, căn bệnh này lan rộng thông qua hoạt động du lịch nói chung và đặc biệt là du lịch kết hợp chữa bệnh.

Nhiều người đã lựa chọn các dịch vụ y tế, đặc biệt là các dịch vụ tự nguyện như giải phẫu thẩm mỹ, ở các nước có chi phí y tế thấp hơn.

Giới chức y tế Mỹ cũng cho biết đến nay, họ đã ghi nhận ba trường hợp mắc vi khuẩn này ở Mỹ - tất cả đều là những bệnh nhân vừa tới Ấn Độ chữa bệnh.

Từ khi thuốc kháng sinh penicillin được sử dụng vào những năm 1940, vi khuẩn bắt đầu phát triển khả năng kháng thuốc, buộc các nhà nghiên cứu phải liên tục phát triển nhiều loại kháng sinh tổng hợp. Tuy nhiên, sự lạm dụng thuốc kháng sinh lại tạo điều kiện cho vi khuẩn kháng thuốc.

Vậy ở nước ta liệu đã xuất hiện virus này chưa? Theo Vnexpress, Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, điều trị tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết: "Nước ta chưa có nghiên cứu nào giải mã trình tự gene của tất cả các vi khuẩn kháng thuốc để xem đó có phải là NDM-1 hay không. Nhưng chúng ta đã phát hiện loại vi khuẩn kháng thuốc mang gen tương tự NDM-1 như vi khuẩn mang gen IMP, VIM... cũng kháng thuốc họ carbapenem".

 

                                                                           Theo VietNamnet

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục