Các chủng vi khuẩn "ăn" sắt của tàu Titanic và biến kim loại này thành những khối nhũ có hình dạng phong phú.

 

Titanic, con tàu lớn nhất thế giới khởi hành từ Anh trên hải trình đầu tiên năm 1912. Nó từng được mệnh danh là con tàu không thể chìm. Nhưng nó đã chìm ngay lần ra khơi đầu tiên do đâm phải tảng băng trôi, mang theo hơn 1.500 hành khách và thủy thủ đoàn xuống đáy biển.

   Những khối nhũ được tạo nên bởi

Những khối nhũ trên xác tàu Titanic được tạo nên bởi vi khuẩn.

Các chủng vi khuẩn "ăn" sắt mà người ta dùng để đóng tàu Titanic, biến sắt thành nhũ rusticle (một hợp chất gồm các loại sắt oxit, sắt carbonate và sắt hydroxit). Những khối nhũ đó thường được người ta ví von với một dạng nghệ thuật của vi khuẩn. Dưới sự tác động của vi khuẩn, sắt bị phân hủy và trở thành một phần của môi trường xung quanh.

Kể từ khi tàu Titanic được phát hiện cách đây 25 năm, các nhà khoa học đã nhận thấy hiện tượng bào mòn trên xác của nó. Vi khuẩn hoạt động mạnh nhất ở phần đuôi tàu. Nhiều người cho rằng nguyên nhân của tình trạng này là đuôi tàu chứa thực phẩm. Mức độ bào mòn thép sẽ tiếp tục tăng theo thời gian.

Những loài
Những loài động vật sống ở khu vực mà tàu Titanic đắm gồm cá đuôi chuột, cua Galatheid, sao biển lông cứng. Ảnh: expeditiontitanic.com.

Thực vật không thể sống ở nơi tàu Titanic đắm vì chúng cần ánh sáng, trừ một số loài cỏ chân ngỗng. Những loài động vật mà các nhà khoa học nhìn thấy gồm cá đuôi chuột, cua Galatheid, sao biển lông cứng. Chúng chủ yếu ăn những vi sinh vật ở phía trên đáy biển.

Một đoàn thám hiểm xác con tàu huyền thoại Titanic vừa công bố những hình ảnh mới về con tàu vĩ đại đang nằm dưới đáy Đại Tây dương. Cuộc thám hiểm này là dự án chung giữa RMS Titanic Inc., công ty sở hữu quyền khai thác Titanic, với Viện hải dương học Woods Hole ở Massachusetts.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học sử dụng công nghệ hình ảnh và thiết bị sonar để ghi hình con tàu Titanic. Xuyên qua lớp trầm tích dày một thế kỷ, họ xem xét những đồ vật còn lại trên con tàu.

Hai robot đã chụp được hàng nghìn bức ảnh và quay nhiều giờ video tại nơi con tàu yên nghỉ, cách mặt nước chừng 4 km. Trong số các hình ảnh với độ phân giải cao có hình của đáy tàu và các dây xích, mỏ neo.

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục