Sau 7 ca ghép thận thành công, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) đã thực sự làm chủ được kỹ thuật ghép thận và đang tiếp tục tiếp cận nhiều kỹ thuật khó trong y học. Cùng với Cúp vàng "Thương hiệu bền vững" năm 2010 vừa được trao, những thành công liên tiếp trong công tác điều trị của Bệnh viện 19-8 đang ngày càng nâng cao uy tín của bệnh viện đầu ngành Công an trong CBCS và nhân dân.

 

Từ câu chuyện ở khoa "đặc biệt"

Chúng tôi gọi Khoa Thận - khớp, Bệnh viện 19-8 là khoa "đặc biệt", vì nơi đây có những bệnh nhân không giống với các bệnh viện nói chung. Nếu như ở nơi khác, bệnh nhân chạy thận nhân tạo, truyền máu đình kỳ… cũng chỉ tới viện vài tiếng mỗi ngày, thì ở đây, có những người như Trung tá Trần Đình Dục, các bộ Công an tỉnh Điện Biên, đã có 10 năm sống ở Khoa Thận - khớp. Sở dĩ chúng tôi nói là sống chứ không phải điều trị, vì suốt cả năm, chỉ có một vài ngày Tết Nguyên đán, anh Dục được về thăm vợ, con ở quê nhà, còn lại toàn bộ thời gian là ở bệnh viện.

Cùng cảnh với anh Dục, nhiều người khác cũng có "thâm niên" sống ở bệnh viện, như anh Nguyễn Chính Hữu (Công an tỉnh Nghệ An) 6 năm, anh Lò Văn Phong (Công an tỉnh Điện Biên) 5 năm... Chính vì "đặc biệt", nên chỉ khi chứng kiến những bệnh nhân 24/24h trong năm gắn với giường bệnh, chúng tôi mới cảm nhận hết những khó khăn của họ. Sống ở bệnh viện, tuy có mặt được là tuân thủ điều trị tốt hơn, nhưng do không có người thân, không có chế độ sinh hoạt như người bình thường…, lại kéo theo bao nhiêu sự thiếu thốn tình cảm và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý bệnh nhân. Chiều chiều, dù được phục vụ cơm, nhưng bệnh nhân suy thận vẫn hay tự đi chợ, tự nấu nướng rồi ngồi quây quần ăn chung, vừa để đỡ chút thời gian buồn chán, vừa đỡ nhớ bữa cơm gia đình.

PGS.TS Trần Minh Đạo (trái) và bác sỹ Phạm Quốc Cường thăm khám bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện 19-8.

Bệnh nhân khổ chừng nào thì các bác sỹ ở đây cũng khổ chừng ấy. Chỉ với 6 máy chạy thận nhân tạo và phải phục vụ 18 bệnh nhân mỗi ngày, giờ làm việc của các bác sỹ bắt đầu từ 5h sáng đến 21h đêm và không có ngày nghỉ. Đó là những ngày suôn sẻ, còn vào những ngày có bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân bị đợt suy thận cấp, đe dọa phù phổi… thì giờ làm việc có thể kéo dài đến sáng hôm sau. Chính vì những khó khăn chỉ có ở Khoa Thận - khớp ấy, bác sỹ chuyên khoa II Phạm Quốc Cường - Trưởng Khoa - luôn tâm niệm dặn dò các bác sỹ, cán bộ nhân viên trong khoa, nhất là cán bộ trẻ, phải coi bệnh nhân như người nhà mình, phải có thái độ nhẹ nhàng, tận tình khi chăm sóc, điều trị, tránh đẩy đến tâm lý căng thẳng.

Những nỗi khổ của khoa "đặc biệt" nay chỉ vơi nhẹ đi phần nào nhờ những ca ghép thận được tiến hành, bệnh nhân được hòa nhập với cuộc sống bình thường.

Đến làm chủ những kỹ thuật khó

Kể từ ca ghép thận đầu tiên, bệnh viện cần sự giúp đỡ của TS Hoàng Anh Dũng (chuyên gia đến từ Vương quốc Bỉ), các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân y 103 trong kỹ thuật lấy và ghép thận. Ca thứ hai có sự giúp đỡ của TS Hoàng Anh Dũng về kỹ thuật lấy thận bằng nội soi, bệnh viện làm chủ kỹ thuật ghép. Đây cũng là bệnh viện đầu tiên ở phía Bắc áp dụng kỹ thuật lấy thận bằng nội soi.

Đến ca thứ tư, Đại tá, PGS.TS Trần Minh Đạo, Giám đốc Bệnh viện 19-8 khẳng định, bệnh viện đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật ghép thận. Sau 7 ca ghép thành công, đến nay toàn bộ ê kíp lấy, ghép thận và chăm sóc hậu phẫu đã vững vàng và tự tin hơn rất nhiều. Các công đoạn từ chuẩn bị đến kết thúc ca mổ đã phối hợp đồng bộ, thuần thục và có mô hình tổ chức rõ rệt.

Hiện khó khăn cho công tác ghép thận chủ yếu ở việc thiếu thốn nguồn cho, với 30 bệnh nhân có nhu cầu nhưng chưa có người cho. Trong điều kiện chi phí đầu tư cho ghép thận còn hạn hẹp, PGS.TS Trần Minh Đạo cho biết thêm, ông đang mày mò nghiên cứu để làm chiếc vợt lấy thận sử dụng lâu dài, vì các loại vợt lấy thận nhập ngoại chỉ dùng được 1 lần.

Bên cạnh kỹ thuật ghép thận đã vững và đang được triển khai ghép thường quy, Bệnh viện 19-8 tiếp tục đưa vào vận dụng nhiều kỹ thuật khó. Dự kiến trong tháng 10, hai ca phẫu thuật tim mở và ghép tủy đầu tiên sẽ được tiến hành. Kỹ thuật mổ tim mở sẽ mở thêm hy vọng sống cho nhiều bệnh nhân bị tim bẩm sinh, thông liên thất, bệnh nhân cần thay van tim… Kỹ thuật ghép tủy sẽ giúp nhiều bệnh nhân ung thư có cuộc sống như người bình thường. Những kỹ thuật mới liên tục được đưa vào ứng dụng thuần thục sẽ góp phần nâng uy tín, chất lượng bệnh viện đầu ngành của Bộ Công an lên ngang tầm trong nước và khu vực Đông Nam Á

 

                                                                                      Theo CAND

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục