Hình ảnh những cô cậu học trò, trên tay cầm hamburger, bịch khoai tây chiên và lon Pepsi vừa nói chuyện vừa ăn trong quán KFC hay trên đường không còn xa lạ. Liệu chúng có tốt cho sức khỏe như những lời quảng cáo hay không trong khi những lo ngại về nguy cơ mắc bệnh béo phì khi ăn đồ ăn nhanh ở giới trẻ hiện nay vẫn chưa có những cảnh báo cụ thể?!

 

Vài năm gần đây, các cửa hàng bán đồ ăn nhanh như KFC, Jollibee, Lotteria,… mọc ra như nấm và trở thành địa chỉ quen thuộc với những món ăn khoái khẩu của các bạn trẻ. Điều đáng quan tâm là tại sao những loại đồ ăn nhanh này lại lôi cuốn giới trẻ như vậy?

Giới trẻ "ghiền"  đồ ăn nhanh ngoại

Giờ tan tầm buổi trưa, chúng tôi có mặt tại cửa hàng bán đồ ăn nhanh Jollibee (quận 3, TP HCM), dễ nhận thấy trong những dãy bàn đông kín thực khách đến ăn hàng, chủ yếu là các bạn trẻ mà phần lớn là học sinh ở các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông gần đó. Bạn N.L. (Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3, TP HCM) cùng nhóm bạn đang ăn gà rán, vui vẻ nói: "Hầu như trưa nào tụi em cũng đến ăn gà ở đây. Đây là món ăn ưa thích của tụi em, vừa tiện lại vừa ngon!".

Khi được hỏi tại sao các bạn trẻ lại thích đến các của hàng bán đồ ăn nhanh, bạn Vũ Thị Trâm (THCS Phạm Văn Chiêu, quận 12, TP HCM) cho biết: "Em và các bạn cùng lớp thường rất thích đi chơi và cùng nhau ăn những món ăn nhanh yêu thích ở KFC, ở đó không gian vừa thoáng mát, rộng rãi lại vừa vệ sinh. Chúng em thích đến đó bởi sự năng động và hương vị rất Tây của nó". 

Hình ảnh những cô cậu tuổi học trò, trên tay cầm hamburger, bịch khoai tây chiên và lon Pepsi vừa nói chuyện vừa ăn trong quán KFC hay trên đường không còn xa lạ với giới trẻ Sài Gòn. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của một hệ thống quy mô lớn của các cửa hàng ăn nhanh trên cả nước nói chung và trên địa bàn TP HCM nói riêng đã làm rộ lên mốt ăn nhanh trong giới trẻ.

Nhiều bạn trẻ còn xếp đồ ăn nhanh vào thực đơn không thể thiếu mỗi ngày. Bạn Trần Thị Tuyết (THCS Lương Thế Vinh, quận 3, TP HCM) tâm sự: "Em nghiền nhất là món gà rán, hamburger bò, khoai tây chiên, bởi vậy tuần nào em cũng đi chung với bạn bè hay gia đình ghé vào cửa hàng Jollibee ít nhất cũng 3- 4 lần".

Theo ghi nhận của chúng tôi, các cửa hàng bán đồ ăn nhanh nổi tiếng hiện nay như KFC, Lotteria, Jollibee,… hầu hết chỉ dành cho giới trẻ. Các bạn trẻ thường đến ăn ở các cửa hàng này theo từng nhóm, đây không chỉ là nơi họ đến để ăn uống mà còn là địa chỉ để họ tán gẫu, gặp gỡ bạn bè sau giờ tan học.

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn là khách hàng thường xuyên của nhà hàng Jollibee (quận 3, TP HCM).

Cẩn trọng khi ăn đồ ăn nhanh

Qua khảo sát, hai hệ thống cửa hàng đồ ăn nhanh lớn nhất xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1997 đó là KFC với hệ thống 80 cửa hàng trên toàn quốc, dẫn đầu là TP HCM với 48 cửa hàng. Bên cạnh đó, thương hiệu thức ăn nhanh Lotteria hiện nay cũng đã có hệ thống hơn 30 cửa hàng tại Việt Nam, nhiều nhất tại TP HCM, Hà Nội, Phan Thiết, Đồng Nai... Những món ăn nhanh được ưa chuộng nhất tại các cửa hàng này là các món ăn làm từ gà, hamburger, mì Ý, xúc xích, khoai tây chiên, các món cơm như cơm bò, cơm gà viên, cơm sườn heo…

Trong thời đại công nghiệp như hiện nay, đồ ăn nhanh được coi là loại thức ăn phù hợp với giới trẻ. Nhưng thực tế cho thấy những loại thức ăn này chứa quá nhiều năng lượng và chất đạm, trong khi đó lại rất ít chất khoáng, rau xanh và vitamin. Vì vậy, đã có nhiều khuyến cáo từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, thức ăn nhanh không phải là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như những gì mà người ta vẫn quảng cáo.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khuôn, Phó phòng Y tế quận Thủ Đức (TP HCM) cho biết: "Thức ăn nhanh tại các cửa hàng chế biến đồ ăn sẵn chủ yếu là các món chiên và phải qua chế biến công nghiệp nên rất ít chất rau xanh và vitamin. Do đó đồ ăn nhanh thường thiếu và mất cân đối về dinh dưỡng, đó là chưa kể đến vấn đề không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong khâu lựa chọn thực phẩm đầu vào không được kiểm soát chặt chẽ, sử dụng các chất phụ gia trong tẩm ướp và các dụng cụ đựng không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh".

Không thể phủ nhận rằng đồ ăn nhanh phù hợp với lối sống khẩn trương của giới trẻ hiện đại. Nhưng chúng ta không nên lạm dụng những loại đồ ăn này, mỗi người phải có chế độ ăn hợp lý để đảm bảo sức khỏe, phòng tránh được bệnh tật.

"Thói quen ăn đồ ăn nhanh sẽ làm cho bệnh béo phì ở giới trẻ có nguy cơ ngày càng tăng cao. Do đó, cần phải có một chế độ ăn cân đối và đảm bảo dinh dưỡng từ việc ăn nhiều các loại rau xanh và tăng cường các hoạt động thể lực, giảm ăn đồ ăn nhanh là rất cần thiết" - ông Nguyễn Văn Khuôn cảnh báo.

 

                                                                                      Theo CAND

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục