Các nhà khoa học thuộc Đại học California (Mỹ) vừa phát hiện phương pháp kiểm soát hình ảnh phức tạp trên màn hình máy tính bằng cách sử dụng một bộ phận nhỏ tế bào não

 

Nếu như phương pháp này được ứng dụng rộng rãi trong tương lai con người có thể thực hiện ước mơ điều khiển di dộng và hình ảnh hiển thị trên máy tính bằng ý thức.

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm đối với 12 đối tượng mắc bệnh động kinh bằng cách cấy dây điện mỏng có tác dụng giám sát sự phát tác của bệnh động kinh vào trong thùy thái dương giữa của đại não của các đối tượng thí nghiệm.

Thùy thái dương giữa chủ yếu có nhiệm vụ ghi nhớ và phân biệt các hình vẽ phức tạp (ví dụ như khuôn mặt của con người).

Sau đó các nhà khoa học liên kết đại não của các đối tượng thí nghiệm với một máy tính thông qua thiết bị kết nối não người-máy tính (BCIs). Các đối tượng thí nghiệm có thể thông qua đại não của mình để ép buộc máy tính hiện ra một trong số các bức ảnh, đồng thời cũng có thể ép buộc máy tính xóa bỏ một trong số các bức ảnh.

Trong quá trình thí nghiệm, màn hình máy tính hiển thị hai bức ảnh Marilyn Monroe và Michael Jackson. Trên hai bức ảnh hiển thị hai vật thể, địa điểm, động vật hoặc con người có đặc điểm tương đồng.

Các nhà khoa học yêu cầu các đối tượng nghiên cứu lựa chọn một bức ảnh, đồng thời các đối tượng cần phải tập trung tinh thần cho đến khi bức ảnh được lựa chọn hiển thị ra toàn bộ và bức ảnh còn lại hoàn toàn biến mất. Sau đó, trong khoảng thời gian 0,1 giây đến 1 giây, thiết bị giám sát sẽ tiến hành thay đổi bức ảnh một lần căn cứ vào tín hiệu đại não thu được. Các đối tượng được thực hiện trắc nghiệm tổng cộng gần 900 lần.

Kết quả thí nghiệm cho thấy máy tính sẽ ghi chép tín hiệu đại não và đưa ra phản ứng dựa vào tín hiệu đại não. Trong khi đó tín hiệu đại não chỉ xuất phát từ bốn tế bào não bên trong thùy thái dương giữa.

Các nghiên cứu trước kia cũng phát hiện tế bào não bên trong thùy thái dương giữa sẽ phản ứng ưu tiên khi gặp phải hình ảnh đặc biệt, tức là tế bào não sẽ giải phóng xung điện cao hơn. Ví dụ một tế bào não bên trong thùy thái dương giữa có thể tạo phản ứng khi nhìn thấy bức ảnh Marilyn Monroe. Một tế bào não khác lại có thể tạo phản ứng khi nhìn thấy bức ảnh Michael Jackson.

Kết quả nghiên cứu trên đã được đăng trên tạp chí Tự nhiên./.

                                                                                  Theo TTXVN

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục