Không gian mạng dần trở nên chật hẹp do sự bùng nổ về số lượng người dùng và thiết bị kết nối mạng - Ảnh minh họa: Internet

Không gian mạng dần trở nên chật hẹp do sự bùng nổ về số lượng người dùng và thiết bị kết nối mạng - Ảnh minh họa: Internet

Năm 2010 "nóng" với các sự kiện như mạng xã hội Facebook tiếp tục bành trướng không giới hạn, hay "bom tấn" WikiLeaks bùng nổ và mối lo ngại về thời điểm "hết địa chỉ Internet" ngày càng tiến đến gần.

 

Cạn kiệt địa chỉ Internet

Trong quý 4 năm nay, các tổ chức quản lý và cấp phép địa chỉ tên miền số Internet trên thế giới đều lên tiếng cảnh báo về tình trạng cạn kiệt địa chỉ mạng (IPv4) do sự bùng nổ về số lượng của các thiết bị kết nối Internet như máy tính bảng (tablet), smartphone, laptop, netbook, desktop...

Về cơ bản, bạn có thể hiểu địa chỉ mạng như địa chỉ nhà (duy nhất, không trùng lắp) và Internet là một khu phố. Ai muốn vào ở trong khu phố cần phải có địa chỉ nhà, tương tự việc kết nối vào Internet phải có địa chỉ mạng.

Khu phố ngày càng đông đúc thì địa chỉ cũng ngày càng ít đi và sẽ dẫn tới tình trạng cạn kiệt địa chỉ nhà để cung cấp cho người mới. Do đó, việc mở rộng khu phố (chuyển từ IPv4 sang IPv6) là điều cần thiết.

Chuyển đổi từ IPv4 lên IPv6 là chuyển đổi từ địa chỉ mạng 32-bit lên 128-bit, đồng nghĩa với việc mở rộng địa chỉ mạng lên con số không tưởng. IPv6 (Internet Protocol version 6) có thể cung cấp đến 340 "nghìn tỉ nghìn tỉ của nghìn tỉ" địa chỉ mạng so với 4,3 tỉ địa chỉ của IPv4.

Hiện chỉ mới có một số hãng lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin và các tổ chức cơ quan chính phủ bắt đầu có kế hoạch chuyển đổi dần sang IPv6, tránh tình trạng bị động khi đến "thời điểm chết" của IPv4 được dự kiến vào quý 3-2011.

"Trái bom" WikiLeaks chấn động thế giới

Không phải bàn cãi nhiều về tầm ảnh hưởng của những tài liệu mật mà WikiLeaks công bố trong năm 2010. Hàng trăm hàng ngàn tin bài trên khắp các trang mạng liên tục đưa tin về sự kiện WikiLeaks, từ trước thời điểm công bố cho đến giai đoạn vị chủ nhân của trang web này là Julian Assange phải ẩn dật nhiều nơi như website của mình.

Julian Assange, tổng biên tập của WikiLeaks, bên trang báo The Guardian (Anh) với nội dung về tài liệu mật trong cuộc chiến Afghanistan - Ảnh: Internet

"Sức công phá" của những tài liệu mật được công bố đã làm bẽ mặt nhiều gương mặt ngoại giao tầm cỡ, những câu chuyện "hậu trường" của chính khách không mấy gì tốt đẹp đã bị phơi bày công khai mà chỉ cần một cú click chuột để tải về máy.

Trong suốt sự kiện này, Tuổi Trẻ Online đã liên tục cập nhật diễn biến thời sự của vụ việc, bạn đọc có thể theo dõi qua các loạt bài như Bài học bảo mật từ WikiLeaks“Hậu trường truyền thông” WikiLeaks, Interpol phát lệnh bắt người sáng lập WikiLeaks hay Thêm những bí mật gây chấn động và cuối cùng là câu chuyện "Tám với WikiLeaks". Tất cả đã cùng tạo nên một câu chuyện rò rỉ thông tin lớn nhất trong thập kỷ qua.

Ngày 25-12 vừa qua, tổng biên tập WikiLeaks, ông Julian Assange đã được báo Le Monde của Pháp và độc giả tạp chí Time bầu chọn là "Nhân vật của năm". Hiện ông đang ở Anh dưới sự quản thúc của chính quyền địa phương. Các công tố viên Thụy Điển cáo buộc ông cưỡng bức hai phụ nữ và yêu cầu dẫn độ ông.

WikiLeaks và Julian Assange sẽ còn tạo ra các sự kiện nóng trong năm 2011.

Facebook: bành trướng, mã độc và...

Tương tự Google hai năm về trước, Facebook trở thành câu nói cửa miệng hằng ngày của hàng triệu người trên thế giới. "Hôm nay có cập nhật Facebook chưa?", "Đừng qua nông trại của tôi ăn trộm hoa nhé" (game nông trại ảo trên Facebook)... là những trạng thái (status) được cập nhật mỗi ngày trên mạng xã hội Facebook. (Xem "10 status phổ biến nhất Facebook 2010")

Mark Zuckerberg, chủ nhân mạng xã hội Facebook và cũng là nhân vật của năm 2010 do tạp chí TIME bình chọn - Ảnh: Internet

Hàng triệu website trên Internet giờ đây đều có "bóng dáng" Facebook qua nút "like" (yêu thích) hay phần chia sẻ (Share) ở dưới các tin bài hay các hộp thông tin chứa danh sách người hâm mộ của website từ Facebook...

Mạng xã hội Facebook
------------------------------------------
Facebook: Ấn tượng với 3 cải tiến chức năng
------------------------------------------
* Hệ thống tin nhắn mới của Facebook: không chỉ là email
------------------------------------------
* "Cuộc chiến của các vị thần": Facebook - Google
------------------------------------------
* Microsoft "thích" Facebook, Google bắt tay MySpace

Mạng xã hội này hiện diện khắp nơi trên Internet. Nhiều dịch vụ khác "ăn theo" cũng lần lượt đưa chức năng "hỗ trợ Facebook" vào sản phẩm của mình như Skype 5.0 hay Windows Live Messenger 2011 và Yahoo Messenger 11.

Tuy vậy, mỗi lần dịch chuyển là mỗi lần Facebook làm nghẹt thở các đối thủ. Sự bành trướng của Facebook cũng đồng nghĩa với sự ra đi của nhiều đối thủ khác. Những nhà cung cấp dịch vụ ở quy mô nhỏ và trung bình bị đè bẹp.

Không chỉ thế, trong số các "nạn nhân" của Facebook còn có cả những tên tuổi từng là "ông lớn" như mạng xã hội Friendster hay MySpace, buộc MySpace phải đưa ra chính sách "mềm dẻo" qua việc hợp tác với Facebook, hoặc đe dọa vị trí của những dịch vụ đang dẫn đầu như Yahoo Flickr (lưu trữ và chia sẻ ảnh số) hay dịch vụ email Windows Live Hotmail, Yahoo! Mail hay Gmail qua chức năng tin nhắn mới mà Facebook sắp triển khai.

Tuy vậy, Facebook cũng gặp phải sự phản công mạnh mẽ từ Google. Gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến dự kiến cho ra mắt mạng xã hội để đối đầu với Facebook.

Cuối cùng, virus và mã độc cũng là cụm từ được nhắc đến song hành cùng Facebook. Phạm vi rộng lớn và tính chất liên kết giữa các tài khoản là môi trường màu mỡ cho tin tặc phát tán mã độc hay lừa đảo. Rất nhiều tài khoản đã một đi không trở lại khi nạn nhân ngây thơ click vào các liên kết (link) được gửi đến trong tài khoản Facebook.

Sự kiện Google tại Trung Quốc

Từ giữa tháng 12-2009 đến đầu năm 2010, hệ thống máy chủ của Google và các công ty lớn tại Mỹ bị tin tặc tấn công, dẫn đến việc Google tuyên bố ngưng cung cấp các dịch vụ của mình như công cụ tìm kiếm tại thị trường Trung Quốc.

Theo thông tin công bố trên nhiều trang tin công nghệ uy tín thì đợt tấn công này được cho là xuất phát từ những hacker tại Trung Quốc. Vụ việc càng thêm sáng tỏ sau khi thông tin về các tài khoản email Gmail của Câu lạc bộ Phóng viên nước ngoài (FCC) ở Trung Quốc bị hack. Tuy nhiên, Trung Quốc hoàn toàn bác bỏ những thông tin trên.

Ảnh minh họa: Watblog

Tháng 3, Google.cn (Trung Quốc) đã phải đóng cửa và chuyển hướng sang Google.hk (Hong Kong) do Google và Chính phủ Trung Quốc không đạt được thỏa thuận về việc kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm trên Google.cn.

Sự kiện Google tại Trung QuốcGoogle nghi ngờ bị “nội gián” Trung Quốc: quyết định của Google không ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ - Trung Bắc Kinh không nhượng bộ Google Google có thể rút lui khỏi Trung Quốc | Mỹ yêu cầu Trung Quốc giải thích vụ Google | Google tiếp tục ở lại Trung Quốc | Google bị tấn công: Trung Quốc bác bỏ cáo buộc liên can | Được - mất khi Google rời khỏi Trung Quốc vào tháng 4 | Google chính thức đóng cửa tại Trung Quốc

 

                                                                                   Theo TuoiTre

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục