Thượng Hải - thành phố đông dân nhất Trung Quốc - đang lún xuống khoảng 2-4 cm mỗi năm. Sự cố này có thể gây sụp đổ các tòa nhà và hệ thống đường hầm của thành phố.

Vì vậy, Quỹ Khoa học tự nhiên quốc gia của Trung Quốc đã cấp ngân sách 80.000 USD cho một nhà nghiên cứu của trường Đại học Nottingham, nhằm phát triển một chương trình máy tính xác định các tòa nhà đang dịch chuyển nhiều nhất và có nguy cơ sụp đổ nhất.

Phần mềm này được phát triển bởi Andrew Sowter tại Đại học Nottingham Ningbo chi nhánh Trung Quốc. Chương trình máy tính sẽ được dùng để phân tích hình ảnh Thượng Hải thu thập được từ vệ tinh trong nhiều năm qua, cho thấy việc dịch chuyển địa hình đối với thành phố ven biển. Phần mềm này cũng kết hợp các dữ liệu thu từ mặt đất để xác định chính xác từng milimet mức độ chìm từng khu vực. Nhiều thành phố khác tại Trung Quốc cũng sẽ hưởng lợi từ phần mềm này, ví dụ như Ninh Ba chuẩn bị xây dựng hệ thống đường sắt ngầm nhưng chính quyền đang rất lo lắng việc đất đang lún xuống. Một trong những phương thức chống lại việc chìm dần của các thành phố là bơm nước ngầm vào lòng đất.

Phần mềm của Sowter còn có nhiều tính năng hữu dụng khác như: xác định rủi ro trong khu vực động đất, vùng lũ, sông băng, sạt lở đất.

                                                                           Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục