HÌnh ảnh Mặt trăng thứ tư qua kính viễn vọng không gian Hubble. (Ảnh: nasa.gov)

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) ngày 20/7 thông báo các nhà thiên văn học đã phát hiện ra mặt trăng thứ tư quay quanh Sao Diêm Vương nhờ sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble.

Vệ tinh nhỏ mới này tạm thời được gọi là P4 và được phát hiện trong một cuộc khảo sát của Hubble nhằm tìm kiếm các vành đai xung quanh hành tinh lùn băng giá này.

Các nhà thiên văn học lần đầu tiên phát hiện P4 trong một bức ảnh chụp bằng Camera góc rộng số 3 (Wide Field Camera 3) của kính viễn vọng Hubble vào ngày 28/6 và sự tồn tại của vệ tinh này được xác nhận trong các bức ảnh tiếp theo mà Hubble chụp vào ngày 3/7 và ngày 18/7.

Đây là mặt trăng nhỏ nhất được phát hiện quay xung quanh Sao Diêm Vương. Nó có đường kính ước tính khoảng 8 đến 21 dặm (13 đến 34km).

Trong khi đó, Charon, mặt trăng lớn nhất của Sao Diêm Vương, rộng 648 dặm (1.043km), và các mặt trăng khác, gồm Nix và Hydra, có kích thước trong khoảng 20 đến 70 dặm (32 đến 113km).

"Thật là đặc biệt khi các camera của Hubble cho phép chúng tôi thấy được một thiên thể nhỏ rõ đến vậy từ khoảng cách hơn 3 tỷ dặm (5 tỷ km)", ông Mark Showalter thuộc Viện SETI ở California, người đứng đầu chương trình quan sát này nói.

P4 nằm giữa các quỹ đạo của Nix và Hydra, là hai mặt trăng được Hubble phát hiện năm 2005. Vệ tinh Charon được phát hiện vào năm 1978 tại Đài quan sát Hải quân Mỹ./.

Theo TTXVN