Nông dân xã Thanh Lương (Lương Sơn) phun thuốc phòng trừ rầy trên diện tích lúa mùa 2011

Nông dân xã Thanh Lương (Lương Sơn) phun thuốc phòng trừ rầy trên diện tích lúa mùa 2011

(HBĐT) - Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện Lương Sơn, vụ mùa 2011, huyện có kế hoạch gieo cấy 2.750 ha lúa mùa. Mặc dù bước vào gieo cấy vụ mùa có muộn hơn so với mọi năm nhưng do có sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện nên hầu hết diện tích lúa mùa trong kế hoạch của huyện đều kết thúc cấy trước 20/7 đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

 

Đặc biệt, năm nay, huyện chủ trương chuyển đổi mạnh cơ cấu giống lúa, giảm dần các giống Q5 và khang dân để đưa các giống lúa lai có chất lượng cao như giống lúa lai TBR36, hoa khôi 4, Nghệ An 1, TBR1, TBR45, BC15 là các giống ngắn ngày, năng suất cao, sức chống chịu tốt. 

 

Đến trung tuần tháng 8, toàn bộ diện tích lúa mùa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, tuy nhiên do giai đoạn chuyển vụ ngắn nên nguồn sâu bệnh hại tồn tại nhiều trên đồng ruộng và đã phát sinh gây hại trên các trà lúa. Qua kiển tra đồng ruộng của phòng NN&PTNT và Trạm BVTV cho thấy, hầu hết trên các xứ đồng đã xuất một số đối tượng sâu bệnh gây hại lúa như: ốc bươu vàng, sâu cuốn lá nhỏ, rầy và bệnh vàng lá sinh lý. Trong đó, ốc bươu vàng với tập tính sinh sản nhanh, phát triển, lây lan nhanh đã gây hại mạnh trên lúa mùa, nhất là diện tích ven sông, suối, kênh mương. Theo Trạm BVTV huyện, đến ngày 10/8, toàn huyện đã có 1.200 ha lúa mùa bị ốc bươu vàng hại, trong đó, diện tích hại nhẹ 100 ha, diện tích hại trung bình 96 ha và diện tích hại nặng 1.004 ha, tập trung tại các xã: Tân Vinh, thị trấn, Cư Yên, Cao Thắng, Thanh Lương, Thành Lập với mật độ trung bình từ 25 – 30 con/m2, cao 50 – 70 con/m2,cá biệt có nơi lên đến trên 100 con/m2. Theo ông Phạm Văn Đại, Trạm trưởng trạm BVTV cho biết: OBV thường xuất hiện và gây hại mạnh ngay từ giai đoạn cấy và giai đoạn lúa bén rễ, hồi xanh, ngay từ đầu vụ, huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương diệt trừ OBV sớm bằng cách bắt ốc trưởng thành, trứng tập trung xử lý đập chết làm thức ăn cho gà, vịt, cá, lợn. Những nơi có mật độ ốc non cao cần dùng thuốc hoá hoạc để phun như Pazol 700 WP, Cloda Super 700 WP… Tốt nhất nên vét rãnh 4 xung quanh, rút nước ruộng lúa để ốc dồn ra ngoài và phun thuốc theo hướng dẫn. Bên cạnh đó, huyện triển khai chiến dịch diệt trừ OBV trên toàn huyện, tập trung tại các xã có mật độ cao như Tân Vinh, Cư Yên, Thành Lập, Cao Dương… Hiện nay, OBV đã cơ bản được tiêu diệt, song đáng chú ý trong giai đoạn này là sự xuất hiện tập đoàn rầy, sâu cuốn lá nhỏ lứa 6,7 và sâu đục thân đang gây hại rải rác trên các trà lúa và nếu không có biện pháp chủ động phòng trừ sẽ bùng phát, gây hại mạnh vào giai đoạn cuối tháng 8, giữa tháng 9.

 

Để ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ cây trồng vụ mùa, Trạm BVTV đề nghị các địa bàn tập trung tăng cường chăm sóc, làm cỏ, bón thúc đợt 2 cho lúa để cây sinh trưởng, phát triển tốt. Tích cực kiểm tra đồng ruộng phát hiện sớm các diện tích lúa có triệu chứng bệnh lùn sọc đen, rầy, sâu cuốn lá, duy trì theo dõi mật độ trưởng thành vào bẫy đèn tổng hợp nhanh, phân tích kỹ dự kiến lứa và cao điểm phát dịch để thông báo, có kế hoạch phòng trừ kịp thời. Đồng thời, trạm cũng khuyến cáo bà con nông dân chú ý: với tập đoàn rầy cần phun trừ khi mật độ rầy cao  trên 2.000 con/m2 bằng thuốc Nibas, Amira, Midan, với sâu cuốn lá nhỏ chỉ phun khi mật độ sâu non cao trên 50 con/m2 bằng loại thuốc Bonus 40EC, Dylan 2EC, Monster 40EC.

 

                                                                               Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục