Nông dân xã Đồng Tâm tham gia mô hình khảo nghiệm giống Xuyên hương 178, năng suất đạt trên 70 tạ/ha, chất lượng gạo tốt.

Nông dân xã Đồng Tâm tham gia mô hình khảo nghiệm giống Xuyên hương 178, năng suất đạt trên 70 tạ/ha, chất lượng gạo tốt.

(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy có diện tích đất nông nghiệp 5.281,63 ha, trong đó đất trồng cây hàng năm 3.614,39 ha; tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt trên 8.000 ha, trong đó diện tích gieo cấy lúa từ 3.000 - 3.200 ha/năm. Lúa là cây trồng mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp của huyện.

 

Những năm gần đây, thực hiện chủ trương thay đổi cơ cấu giống lúa, các loại giống lúa lai được đưa vào nhiều trong sản xuất, trung bình 2 vụ/năm chiếm tỷ lệ từ 40 - 50% diện tích gieo cấy toàn huyện. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là một số giống lúa truyền thống qua nhiều năm sản xuất đã xuất hiện những hạn chế và tỏ ra không còn phù hợp. Từ Nhị ưu 838 đến Q5, Khang Dân 18…, khi gieo cấy qua nhiều vụ, nhiều năm đã biểu hiện khả năng kháng bệnh hạn chế, năng suất, chất lượng không còn đạt được như kỳ vọng.

Bà Trần Thị Thếp, khuyến nông viên thị trấn Thanh Hà cho biết: Thực tế đòi hỏi các bộ giống lúa phù hợp hơn với điều kiện đất đai, khí hậu và trình độ thâm canh của người nông dân nơi đây. Cụ thể, các giống lúa mới cần đáp ứng tốt các yêu cầu: năng suất và chất lượng đảm bảo, chịu thâm canh, có khả năng kháng nhiều loại sâu bệnh...

Để tìm ra các bộ giống phù hợp, thị trấn Thanh Hà cũng như các địa bàn khác trong huyện Lạc Thủy đã tăng cường khảo nghiệm các giống lúa mới. Ví dụ gần đây, trong vụ chiêm - xuân 2011, thị trấn Thanh Hà triển khai mô hình khảo nghiệm thâm canh giống lúa lai ba dòng SYN6. Qua theo dõi các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển và năng suất, bước đầu cán bộ khuyến nông đánh giá đây là giống có tiềm năng cho năng suất cao, chất lượng gạo khá, phù hợp với đồng ruộng của thị trấn Thanh Hà. Mô hình thành công nên nhiều hộ nông dân trong thị trấn đã sử dụng loại giống mới trong sản xuất vụ mùa, hứa hẹn sẽ tiếp tục được mùa vì đến thời điểm này, những diện tích đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Cũng như thị trấn Thanh Hà, xã Đồng Tâm đã tích cực khảo nghiệm để tìm ra các bộ giống lúa mới phù hợp để thay thế các bộ giống truyền thống đã bộc lộ nhiều hạn chế. Vụ xuân năm nay, xã đã khảo nghiệm thành công 4 giống lúa mới gồm: Nam ưu 603, Nam ưu 604, Xuyên hương 178, GS9. Theo đánh giá của phòng NN&PTNT huyện, những giống khảo nghiệm sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp với điều kiện đất đai và trình độ thâm canh của nông dân bản địa. Chính vì vậy, huyện khuyến cáo nhân rộng mô hình, đưa vào sản xuất trong các vụ, năm tiếp theo trên địa bàn xã Đồng Tâm cũng như các xã, thị trấn khác trong toàn huyện. Đây là những thành công bước đầu cho thấy ngành nông nghiệp huyện Lạc Thủy đang đi đúng hướng với nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống lúa địa phương, nâng cao hiệu quả kinh tế và giữ vững vai trò mũi nhọn của cây lúa trong sản xuất nông nghiệp của huyện./. 

 

                                                                                    Thu Trang 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục