Lò gạch nhà anh Bùi Văn An được xây dựng ở vùng thấp nên mỗi khi nung gạch, khói, bụi bay gây ô nhiễm môi trường các hộ dân ở xóm Đồi I, xã Kim Tiến.

Lò gạch nhà anh Bùi Văn An được xây dựng ở vùng thấp nên mỗi khi nung gạch, khói, bụi bay gây ô nhiễm môi trường các hộ dân ở xóm Đồi I, xã Kim Tiến.

(HBĐT) - Theo Quyết định 115/2001 /QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 31/12/2010, các lò gạch thủ công sẽ ngừng hoạt động để giảm khói bụi ảnh hưởng đến môi trường. Nhưng hiện nay đã hết tháng 11/2011, nhiều lò gạch thủ công trên địa bàn xã Kim Tiến (Kim Bôi) vẫn đang được đầu tư thêm về cơ sở vật chất và các hạng mục để tiếp tục hoạt động. Như vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường từ những lò gạch thủ công này vẫn tiếp tục kéo dài...

 

Chúng tôi có mặt tại xóm Đồi I, xã Kim Tiến, tận mắt chứng kiến những lò gạch thủ công nhả khói trắng đục. Vì lò gạch đặt ở vị trí thấp nên miệng của ống khói cao bằng nhà dân, mỗi lần đốt lò là khói trắng đục, mùi nồng nồng bay theo chiều gió làm ô nhiễm môi trường gần như toàn bộ xóm Đồi I. Người dân bị ảnh hưởng nhiều từ khói của các lò gạch này, nhiều người mắc bệnh về đường hô hấp. Chị Bùi Thị Hương, chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm Đồi I cho biết: xóm có hơn 130 hộ gia đình nhưng có đến hơn 70 hộ gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp từ khói của lò gạch. Từ ngày nhà anh Bùi Văn An đến làm gạch ở đây, nhiều trẻ em đã bị nhiễm đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi, ho phải đi cấp cứu ở bệnh viện. Nhiều trâu, bò ăn lá ở đây cũng bị ảnh hưởng, nguồn nước cũng không đảm bảo. Chị cho biết thêm: Cũng theo nhiều người dân bên xóm Gò Cha,  có đến hơn 50% hộ gia đình bị ảnh hưởng khói từ các lò gạch.

 

Tại lò gạch của anh Bùi Văn An, đến thời điểm này vẫn cho xây dựng lại cột ống khói, mua thêm nhiều đất và các vật liệu để sản xuất gạch theo phương pháp thủ công. Khi được hỏi xã đã có thông báo gì về việc dừng hoạt động của lò gạch chưa? Anh An cho biết: Chủ trương chúng tôi đã nhận được rồi, còn dừng hoạt động của lò thủ công, xã có nói nhưng do vốn đầu tư lớn chưa thu hồi được nên chúng tôi vẫn phải sản xuất. Bên cạnh đó, do đã hợp đồng với người dân về việc thuê đất cải tạo lại độ cao và đền bù cho người dân hợp lý nên chúng tôi  vẫn phải tiếp tục sản xuất để bù vào số vốn đã bỏ ra.

 

ông Nguyễn Việt Hòa, Trưởng phòng TN -MT huyện Kim Bôi cho biết: Thời gian qua, Phòng đã phối hợp với các đơn vị của huyện kiểm tra môi trường các lò gạch ở xã Kim Tiến, việc xóa bỏ lò gạch thủ công ở xã lâu nay mới chỉ dừng lại ở việc xử phạt nhưng ở mức răn đe nên các chủ lò gạch vẫn tiếp tục sản xuất gạch gây ảnh hưởng  đến môi trường là không tránh khỏi.

 

Bà Bùi Thị Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện đang  thực hiện đồng bộ một số giải pháp như kết hợp với cảnh sát môi trường (Công an tỉnh), Sở KH -CN...  kiểm tra nồng độ trong khói bụi từ các lò gạch, quản lý và giám sát chặt chẽ các lò gạch, tài nguyên đất để có thể thực hiện cưỡng chế và đóng cửa các lò gạch thủ công theo đúng văn bản mà Thủ tướng đã nêu. Bên cạnh đó, để giải quyết dứt điểm hoạt động của các lò gạch thủ công cần có cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các chủ lò gạch chuyển đổi công nghệ sản xuất, vốn đầu tư chuyển đổi nghề, có thu nhập ổn định, bảo đảm đời sống của người dân. Có như vậy, việc xóa bỏ lò gạch thủ công mới đạt kết quả, chấm dứt được tình trạng ô nhiễm môi trường.

 

                                                                                         Lưu Kỳ

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục