(HBĐT) - Từ năm 2008, Trung tâm nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng triển khai mô hình khuyến lâm trồng rừng thâm canh cây keo lai và bạch đàn mô tại 4 xã Ngọc Mỹ, Đông Lai (huyện Tân Lạc); xã Hoà Bình, thành phố Hoà Bình và xã Hào Lý - Đà Bắc.

 

Quy mô thực hiện 118 ha, trong đó có 60 ha keo lai và 58 ha bạch đàn . Đây là các giống mới cho năng suất chất lương cao như keo lai bao gồm các dòng BV10, BV32; bạch đàn bao gồm PN3d; PN6. Mật độ trồng 2.000 cây/ha. Các hộ tham gia mô hình được tập huấn kiến thức KHKT về trồng và chăm sóc cây, được hỗ trợ 100% giống, số lượng phân bón bình quân 0,1 kg/cây, trong đó, Nhà nước hỗ trợ theo hình thức 40%, các hộ tham gia đóng góp 60%.

 

Sau 3 năm thực hiện mô hình, đến nay, cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, đường kính trung bình của keo lai, bạch đàn tăng từ 2 - 2,8cm, chiều cao trung bình tăng từ 2 - 3m.

 

Theo tính toán của cơ quan chuyên môn cây đối với cây keo lai: thời gian cho thu khoảng 5 - 7 năm (năm thứ 7 giá trị đạt cao nhất), mật độ đến khi cho thu khoảng từ 1.200 - 1.500 cây/ha, năng suất cho 1 ha được tính theo giá trị đạt trung bình 50 - 70 triệu đồng/ha. Đối với bạch đàn mô, thời gian cho thu khoảng 5 - 8 năm (năm thứ 8 giá trị đạt cao nhất), mật độ đến khi cho thu khoảng 1.200 - 1.500 cây/ha, có thể bán theo cây hoặc bán theo cân, năng suất cho 1 ha được tính theo giá trị đạt trung bình 60 - 80 triệu/ha.

 

Qua tìm hiểu, các hộ trồng rừng đều có chung mong muốn được hỗ trợ chăm sóc trong những năm tiếp theo để đảm bảo cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Ngoài ra, với diện tích rừng hiện nay nên thực hiện trồng kết hợp với các loài cây trồng bản địa đa tác dụng mang lại giá trị về mặt sinh thái như xoan, quế, sấu, dổi... và một số loài cây ăn quả ngắn ngày có giá trị kinh tế cao như na, xoài ... với mật độ, phương thức trồng hợp lý. Đồng thời, tăng xuất đầu tư của Nhà nước và giảm phần đóng góp của người dân để tất cả các hộ dân có đất rừng đều có thể tham gia trồng rừng chương trình khuyến lâm (cụ thể hỗ trợ công trồng và chăm sóc). Tiếp tục theo dõi mô hình trong những năm tiếp theo để đánh giá đúng hiệu quả mô hình mang lại cho người dân nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm.

                                                                                                             

                                                                                    Đinh Thắng

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục