Diện tích rừng ở xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) phát triển tốt nhờ quản lý, bảo vệ rừng được thực hiện hiệu quả.

Diện tích rừng ở xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) phát triển tốt nhờ quản lý, bảo vệ rừng được thực hiện hiệu quả.

(HBĐT) - Đưa chúng tôi đi tham quan những cánh rừng bạt ngàn, anh Trịnh Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) cho biết: Xã có diện tích lâm nghiệp trên 3.000 ha. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, diện tích rừng này đã được giao cho đội bảo vệ rừng quản lý, bảo vệ bao gồm rừng đầu nguồn, rừng trồng và rừng vùng giáp ranh.

Những hộ dân nhận quản lý, bảo vệ khu rừng này đều luôn ý thức được trách nhiệm của mình và tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn vốn tài nguyên quý giá của địa bàn. Vì thế, nhiều năm qua, khu rừng do họ quản lý, bảo vệ không bị xâm hại. Độ che phủ rừng của Đồng Tâm đạt 56%, cao nhất huyện Lạc Thuỷ.  

Xã Đồng Tâm được đánh giá là thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng. Xã đã thành lập tổ quản lý, bảo vệ rừng từ năm 2009 gồm 9 người, lực lượng chủ yếu là công an viên. Nhiệm vụ chính là giao ban nắm bắt tình hình, triển khai nhiệm vụ, phân công tuần tra, gác rừng. Đây là đội cơ động ngoài nhiệm vụ quản lý, bảo vệ  rừng còn tham gia giải quyết các vấn đề antt tại cơ sở.  Mô hình bảo vệ rừng theo cộng đồng được xem là cách làm hiệu quả nhất trong công tác PCCR hiện nay. Mô hình này không chỉ phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân mà còn mang tính chuyên nghiệp cao trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Vì thế nhiều năm liền ở Đồng Tâm chưa để xảy ra tình trạng cháy rừng.  

Trước đây có tình trạng một số người dân trong xã chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép hoặc đốt than, tổ quản lý,  bảo vệ rừng của xã đã cùng với trưởng thôn họp dân nhắc nhở, đồng thời tăng cường tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các vụ vi phạm xảy ra trên địa bàn quản lý. Nhờ đó đã phát hiện, ngăn chặn một số vụ khai thác lâm sản trái phép, bảo vệ tốt diện tích rừng mà họ được Nhà nước giao khoán để quản lý, bảo vệ. Giờ đây người dân sống trong khu vực này đã có ý thức tự giác cao trong quản lý, bảo vệ rừng, không xâm hại rừng.. ông Trần Ngọc Cảnh, Đội trưởng Đội quản lý, bảo vệ rừng xã Đồng Tâm cho biết: Đội có 6 người có nhiệm vụ bảo vệ hơn 1.400 ha rừng núi đá vùng giáp ranh giữa xã Đồng Tâm với xã Giao Hòa, xã Gia Hưng (Ninh Bình) và 134 ha rừng đầu nguồn của xã. Trong quản lý, bảo vệ rừng, đội không để xảy ra lấn chiếm phá rừng, trong mùa khô trực 24/24  giờ không để xảy ra cháy rừng. Đội phân công anh em trong đội thay đổi nhau tuần tra, canh gác để có thời gian làm việc nhà. Đồng thời vận động bà con trong khu vực rừng giáp ranh  không để xảy ra sai sót. Một quý tuần tra 3 lần trong mùa mưa, còn mùa khô thường xuyên chia nhau phân công cho anh em đi trực cháy, chống phá rừng. Đến nay, trong xã không còn tình trạng bà con đi săn bắn, không đi phá rừng, không đốt lửa trong mùa khô. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ động vật sinh thái của rừng, tình nguyện giao nộp vũ khí không săn bắn bừa bãi, các hộ đã giao nộp 8 súng săn tự chế. Vì thế, trên núi đá thuộc Đội quản lý, bảo vệ đã có nhiều động vật hoang dã sinh trưởng và phát triển như voọc mông trắng...  

Để khuyến khích động viên tổ quản lý, bảo vệ rừng hoạt động hiệu quả, xã Đồng Tâm và 2 xã vùng giáp ranh đã trích ngân sách xã trả lương cho Đội quản lý, bảo vệ rừng bằng mức lương tối thiểu. Với ý thức tự giác, trách nhiệm cao, những người đảm nhận công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Đồng Tâm luôn hoàn thành tốt công việc như là một nghĩa vụ tự nhiên của người dân đối với quê hương. Hiệu quả công việc của họ đã được đánh giá cao và góp phần tích cực vào bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên của quốc gia, bảo vệ môi trường sống cho đồng bào mình.

 

                                                                        Đinh Thắng

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục