(HBĐT) - Là cửa ngõ của huyện Kim Bôi có QL12B chạy qua, xã Tú Sơn dần trở thành một trong những trung tâm dịch vụ phía bắc huyện, đây còn là nơi tập trung các đơn vị sự nghiệp như Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bình, trạm y tế, chợ Bãi Chạo với nhiều dịch vụ kinh doanh đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển KT -XH thì tình trạng ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề đáng báo động ở xã.

 

Phát huy tinh thần nhiệt huyết tuổi trẻ, ĐV- TN đã chủ động tham mưu cho BCH Đoàn xã khảo sát địa bàn ô nhiễm và xây dựng kế hoạch trình Đảng ủy, UBND xã, BCH huyện Đoàn tổ chức ra quân tình nguyện thu gom rác thải khu chợ Bãi Chạo, đồng thời thành lập Đội tuyên truyền bảo vệ môi trường xã Tú Sơn với 5 thành viên có nhiệm vụ chính giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh khu vực chợ Bãi Chạo, KDC sinh sống, tuyên truyền, vận động người dân đổ  rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi.

 

Trong năm qua, dù không có kinh phí hoạt động, chủ yếu do Đội vận động mà có được, Đội đã tổ chức nhiều đợt ra quân dọn rác, khơi thông kênh mương, phát quang bụi rậm để làm sạch những khu vực ô nhiễm. Đội cùng với nhân dân trong xã thu gom được 20 tấn rác thải, thường xuyên tổ chức các đợt nạo vét thoát nước cho hai bên lề đường xuống đến cầu Đầm Rừng với tổng chiều dài 400 m. Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 năm 2011 với chủ đề về rừng, Đội đã tuyên truyền, vận động nhân dân không chặt phá rừng làm nương rẫy, đồng thời trồng mới 5 ha rừng, 500 cây xanh tại các công sở, trường học tổng giá trị ước đạt hơn 200 triệu đồng.

 

Trước mỗi mùa vụ, Đội cùng bà con và thanh niên trong vùng dọn sạch cỏ, khơi dòng hệ thống kênh mương thủy lợi dẫn nước vào các cánh đồng. Thường xuyên tổ chức thu gom bao bì nilon, vỏ chai, lọ thủy tinh trên đồng ruộng tập trung vào các hố gom rác nhằm ngăn ngừa, hạn chế thương tích cho nông dân khi lao động. Bên cạnh đó, tham mưu với Đoàn xã xây dựng nội dung cho các bản tin tuyên truyền, từ đó, nâng cao nhận thức của người dân trong  bảo vệ và gìn giữ vệ sinh môi trường, đồng thời biểu dương những cá nhân tiêu biểu, khích lệ và thu hút đông đảo thanh niên trong xã tham gia.

 

Với những công việc và hành động cụ thể của Đội TNXK bảo vệ môi trường xã Tú Sơn, đường làng, ngõ xóm đã không còn rác thải, hệ thống kênh mương được khơi thông. Người dân buôn bán, sinh sống ở khu vực chợ cũng đã ý thức hơn trong xử lý rác thải. Chị Bùi Thị Như, Đội trưởng Đội TNXK bảo vệ môi trường xã Tú Sơn cho biết: Kết quả đó là do Đội chú trọng đến tuyên truyền, vận động người dân chú ý đến vấn đề rác thải. Đội phân chia thành từng nhóm để tiếp cận người dân. Thấy TNXK dọn dẹp rác thải, nhiều người dân đã chú ý để rác đúng nơi quy định, không vứt bừa bãi như trước.

 

        

Thanh Huyền

(Tỉnh Đoàn TN)

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục