Nhiều người dân sinh sống trong các đô thị hiện nay đã có thể tự mình trồng và cung cấp rau sạch cho gia đình một cách dễ dàng

 

Với công nghệ trồng rau bằng khí canh, thủy canh hay dùng máy để trồng rau mầm, người dân ở các TP hoàn toàn có thể tạo ra một vườn rau sạch cho gia đình với chi phí thấp.

Vườn rau trên sân thượng

Anh Đức Toàn (ở quận 6 - TPHCM) cho biết sau khi tham khảo trên mạng và nhờ bạn bè chỉ dẫn, anh sử dụng khoảng sân hơn 10 m­2 trên sân thượng để trồng các loại rau, củ bằng phương pháp thủy canh. Chỉ cần trang bị một số thùng xốp, hạt giống và hệ thống cung cấp dung dịch để cho bộ rễ phát triển là đã có thể xây được một vườn rau nho nhỏ để trồng rau muống, xà lách, cải xanh... Với phương pháp thủy canh, dung dịch dinh dưỡng được đưa vào một hệ thống bao quanh bộ rễ để cây trồng phát triển mà không cần dùng đến đất hay phân bón, thuốc trừ sâu, không ảnh hưởng xấu cho môi trường. Nếu nhà bạn không có đất vườn, hoàn toàn có thể  trồng được rau trên sân thượng.
Bằng phương pháp thủy canh, khí canh, người dân ở các đô thị có thể tạo được một vườn rau nhỏ mà không tốn nhiều diện tích đất.

Gần đây, nhiều người dân ở các TP cũng đã triển khai trồng rau xanh bằng phương pháp khí canh. Phương pháp này sử dụng kỹ thuật phun sương để kích thích cây ra rễ mà không cần dùng đất trồng. Bộ rễ cây trồng theo công nghệ này hoàn toàn nằm trong không khí. So với trồng và chăm sóc bình thường trên đất trong cùng một diện tích thì phương pháp khí canh cho năng suất ít nhất cao gấp 2 lần, sức tăng trưởng cũng nhanh gấp 2,5 lần, tiết kiệm hơn 70% nước tưới. Do rau trồng không tiếp xúc với đất nên không bị sâu bệnh tấn công. Nếu trồng trong nhà kính thì sự xâm nhập của côn trùng được hạn chế tối đa.

GS-TS Nguyễn Quang Thạch, Viện Sinh học Nông nghiệp Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội, cho biết chỉ cần một hộp xốp, một chiếc máy bơm, một giàn bơm tự chế với tổng số tiền chưa tới 1 triệu đồng/m2, các gia đình có thể tự tạo được một hệ thống trồng rau bằng khí canh dễ dàng.
Máy trồng rau mầm mini đang được các bà nội trợ rất quan tâm

Trồng rau mầm bằng máy mini

Chị Thanh Tâm (ở huyện Bình Chánh - TPHCM) cho biết sau khi được bạn bè giới thiệu và tham khảo trên mạng, chị thấy máy trồng rau mầm khá thú vị và tiện ích nên quyết định mua một chiếc máy hiệu GreenLife của Hàn Quốc với giá 990.000 đồng để trồng rau mầm.

Máy trồng rau mầm hoạt động theo cơ chế khá đơn giản: Chân máy có bộ phận được lập trình sẵn để bơm và tưới nước vào các khay hạt bằng một ống nước thông lên trên theo một khoảng thời gian nhất định. Người trồng chỉ cần cho hạt giống và đổ nước vào khay chứa riêng, nhấn công tắc, mỗi ngày, máy sẽ tự phun nước giúp hạt phát triển thành rau mầm, chỉ sau 2-4 ngày đã có thể thu hoạch rau mầm. Mỗi chiếc máy có ít nhất 3 khay chứa hạt, có thể trồng 3 loại hạt rau mầm khác nhau như giá đỗ, rau mầm mồng tơi, rau muống, rau dền… Quá trình phun nước chăm sóc hạt sẽ diễn ra tự động hằng ngày mà người trồng không phải động tay đến. Một số loại máy có thêm bộ phận điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho những vùng có thời tiết khắc nghiệt, những chiếc máy với trọng lượng 2-3 kg này rất gọn, có thể đặt vào một góc nhà. Hơn nữa, máy trồng rau mầm có công suất thấp, chỉ từ 15 - 36 W nên không tốn nhiều điện. Ngoài ra, các máy trồng rau mầm không dùng bất cứ chất kích thích hay phân bón nào, cây mầm phát triển hoàn toàn nhờ nước và ôxy nên hoàn toàn sạch, không gây tác động môi trường.

Máy trồng rau mầm có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản… được giới thiệu khá nhiều trên các trang web bán hàng trong nước như chodientu.vn, rongbay.com, lamchame.com… với giá dao động từ 750.000 đến 950.000 đồng.

 

                                                                       Theo Báo NLĐ

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục