Làm quen với công nghệ thông tin (CNTT) từ năm lớp 10, đến nay, cặp song sinh Lê Hoàng Anh, Lê Anh Tiến (TP Ðà Nẵng) đã sáng tạo rất nhiều phần mềm CNTT được ứng dụng vào thực tế. Năm nay, hai anh em Hoàng Anh và Anh Tiến lại bước thêm một bước mới trong sự sáng tạo của mình: Huy chương vàng tại Triển lãm quốc tế sáng chế dành cho thanh, thiếu niên năm 2012 với phần mềm "Nhận diện dấu vân tay".

 

Triển lãm quốc tế Sáng chế dành cho thanh, thiếu niên 2012 (IYIE 2012) diễn ra tại Ðài Loan (Trung Quốc) từ ngày 10 đến 13-2, do Trường đại học (ÐH) Viễn Ðông (FEU) Ðài Loan phối hợp với Hiệp hội Sáng chế và Sở hữu trí tuệ thế giới (WIIPA) tổ chức. Tham dự triển lãm này có hàng trăm học sinh và sinh viên có độ tuổi dưới 20 đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong ba huy chương vàng của Ðoàn Việt Nam tham dự có một huy chương vàng của hai anh em Lê Hoàng Anh (sinh viên Khoa CNTT, Ðại học Sư phạm Ðà Nẵng) và Lê Anh Tiến (sinh viên Khoa Ðiện tử viễn thông, ÐH Bách khoa Ðà Nẵng) với phần mềm "Nhận diện dấu vân tay".

Sản phẩm phần mềm của Hoàng Anh và Anh Tiến đã vượt qua hàng trăm phần mềm sáng chế khác để lọt vào trong 11 phần mềm sáng chế được hội đồng giám khảo xét duyệt và tuyển chọn đưa đi tham gia triển lãm. Anh Tiến cho biết: Nhiều lần xem các chương trình ti-vi, hai anh em chú ý thấy công tác lấy và phân tích mẫu vân tay của lực lượng công an rất mất thời gian. Từ đó, cả hai muốn sáng chế một phần mềm, vừa nhanh lại cho kết quả tốt. Ngay sau khi có ý tưởng, cho đến khi tìm hiểu thêm từ sách vở, thông tin, cả hai anh em đã mất một năm để nghiên cứu và hoàn thành. Phần mềm này có thể sử dụng vào thực tiễn, phục vụ cho công tác điều tra, nhận dạng dấu vân tay ở hiện trường các vụ án, truy tìm thông tin của tội phạm một cách nhanh chóng thông qua dấu vân tay; trong việc bảo mật tài khoản mà không cần mã số như trước đây, dễ bị quên hoặc bị "bẻ khóa"; bảo mật hệ thống cửa ra vào bằng vân tay. Tỷ lệ nhận dạng đạt 98%.

Hoàng Anh và Anh Tiến có được thành quả của ngày hôm nay là nhờ vào sự cố gắng, nỗ lực cùng với niềm đam mê CNTT. Do tự ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình, ba dạy lái xe, mẹ nghề nghiệp không ổn định, gia đình có sáu miệng ăn. Cho nên cả bốn anh em đều chỉ biết cố gắng học tập thật tốt mà không dám đòi hỏi nhiều cho bản thân. Vì vậy, khi học lớp 10 tại Trường THPT Thái Phiên, hai em mới được sử dụng đến máy vi tính trong các tiết học ở lớp. Rồi tự nhiên mê học lúc nào cũng không hay, lúc đầu là các em ra cửa hàng cho thuê in-tơ-nét để tìm hiểu. Sau đó, qua những cuộc thi về tin học trên mạng in-tơ-nét, hai anh em tò mò nên cũng tham gia thử. Nhưng, số tiền ít ỏi mà ba, mẹ cho các em trong học tập không đủ để các em thực hiện giấc mơ đó. Hai em đã đi làm thêm bên ngoài các công việc như: giữ xe, gia sư, chạy bàn ăn..., số tiền kiếm được, một phần các em tranh thủ tìm hiểu về máy tính bên ngoài, một phần gắng tiết kiệm để có thể mua máy tính tự dùng cho mình. Chiếc máy tính đầu tiên có được từ chính sức lao động của mình, tuy là máy cũ nhưng nó đã dẫn dắt hai em đi tiếp những quãng đường còn lại với giấc mơ tin học của mình.

Những năm tiếp theo, hai anh em Hoàng Anh và Anh Tiến liên tục sáng tạo ra nhiều phần mềm hữu ích cho cuộc sống, như phần mềm "Từ điển điện tử sinh vật" (giải ba toàn quốc năm 2007); phần mềm "Vui học đến trường", dành cho các bé mầm non, tiểu học (giải nhì toàn quốc năm 2008); phần mềm "Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh" - giúp tra cứu điểm thi trên điện thoại (giải ba toàn quốc năm 2009); phần mềm "Tất cả trong một" được ra đời và đoạt huy chương đồng Triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ (IEYI) lần thứ 7 diễn ra tại Hà Nội (năm 2010) với hơn 60 nước tham gia. Phần mềm này giúp người sử dụng truy cập nhanh, chính xác bằng ngôn ngữ tiếng Việt trên điện thoại di động về thời tiết, giá vàng, trắc nghiệm về Thăng Long - Hà Nội... và dịch được văn bản từ tiếng Anh ra 60 thứ tiếng khác nhau trên thế giới.

Nói về dự định trong tương lai, Hoàng Anh và Anh Tiến cho biết, hai anh em đang chuẩn bị cho việc hoàn thiện thêm một số phần mềm mới để tham dự cuộc thi "Tài năng khoa học trẻ thế giới" tổ chức ở Thái-lan vào cuối tháng 6-2012. Cả hai anh em quyết tâm sẽ giành chiến thắng trong cuộc thi này.

 

                                                         Theo NhanDan

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục